I Love Branding

I Love Branding

Tuesday, October 11, 2011

D&G đã bẻ gẫy ngôi vương của Milano và khuynh đảo thế giới như thế nào ?


BrandTalk » Không đầy 30 năm, D&G đã bẻ gẫy sự thống trị gần như tuyệt đối từ trước tới nay của Milano để trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất và sáng giá nhất thế giới mà đất nước Italia có được.
Tóm tắt:
- Ra đời: 1985,
Domenico Dolce và Stefano Gabbana gặp nhau, là 2 trong 3 tài năng trẻ của tuần lễ thời trang Milano. Một năm sau, 2 người gây dựng thương hiệu Dolce & Gabbana.
- Ông chủ: Domenico Dolce thạo cắt may từ nhỏ trong gia đình làm nghề cắt may ở miền Nam Italia; Stefano Gabbana học nghệ thuật, làm họa sỹ và là người miền bắc Italia.
- Bí quyết thành công: sự cầu thị luôn hướng tới cái tốt hơn và sáng tạo hơn, đảm bảo được khách hàng chấp nhận; sử dụng nhân vật nổi tiếng thế giới để quảng cáo; đi đầu trong việc chống bị làm giả; cập nhật lập tức khi có sản phẩm mới, cải tiến hay sửa đổi.
Thương hiệu ấy khắc in dấu ấn riêng, sâu đậm trong thế giới thời trang, mỹ phẩm và trang sức. Nó độc đáo đến mức không thể bị sao chép hay bắt chước. Nó được ưa chuộng đến mức chỉ thấy phát triển chứ không hề bị sa sút hay khủng hoảng kể từ khi ra đời đến nay. Thương hiệu đó là Dolce & Gabbana hay đơn giản là D&G.
Đối lập mà cộng hưởng
BrandTalk » Value Branding   dg D&G đã bẻ gẫy ngôi vương của Milano và khuynh đảo thế giới như thế nào ?
Sản phẩm mang thương hiệu D&G giúp người sử dụng không chỉ tự tin hơn mà còn tự hào, thậm chí… tự hào trước cả tự tin.
Sự ra đời của thương hiệu này rất tình cờ, nhưng đã thành sự kiện đáng ghi nhớ trong thế giới thời trang cách đây 26 năm.
Từ xưa tới nay, Italia là một trong những thánh địa của thời trang, cùng đẳng cấp với nước Pháp. Thành phố Milano của nước này là một trung tâm thời trang của thế giới, ngang ngửa với Paris của nước Pháp. Đó là nơi hai chàng thanh niên người Italia là Domenico Dolce và Stefano Gabbana gặp nhau hồi đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Họ đều làm trợ lý trong một hãng thiết kế thời trang ở thành phố này và đều được coi là những tài năng trẻ.
Năm 1985, họ là hai trong số ba nhà thiết kế được ban tổ chức Tuần lễ thời trang Milano mời tới tham dự sự kiện giới thiệu tài năng trẻ. Không biết hai người đã học được những gì, đã trải nghiệm thế giới thời trang ở đó như thế nào, chỉ biết rằng một năm sau họ cùng nhau gây dựng thương hiệu thời trang riêng Dolce & Gabbana.
Ngay trong năm đó, họ đã tự tổ chức buổi trình diễn thời trang đầu tiên, khi đó mới chỉ có thời trang dành cho phụ nữ. Domenico Dolce sinh ra trong một gia đình làm nghề cắt may trên đảo Cicilia, miền Nam Italia và ngay từ nhỏ đã thạo cắt may. Trong khi đó, Stefano Gabbana lại theo học nghệ thuật, trở thành một họa sỹ và là người miền bắc Italia. Tính cách con người ở hai vùng bắc nam này trên đất nước Italia không chỉ rất khác nhau mà thậm chí còn trái ngược.
Lẽ thường, các mặt đối lập như thế rất khó hòa hợp nhau, vậy mà ở Dolce và Gabbana lại là một thế mạnh, đơn giản vì hai người đã bổ khuyết được cho nhau. Gabbana đã từng có lần nói thẳng: “Sự đối lập miền bắc và miền nam giữa chúng tôi bộc lộ hàng ngày. Lẽ ra như thế chúng tôi không thể cộng tác được với nhau. Qua những cuộc tranh cãi không bao giờ dứt về ý tưởng của ai tốt hơn thường hình thành nên ý tưởng thứ ba được thực hiện thành sản phẩm cụ thể”.
Bí quyết thành công đầu tiên và trước hết của D&G là đó. Đằng sau đấy không phải cái gì khác ngoài sự cầu thị, luôn hướng tới cái tốt hơn và sáng tạo hơn, thể hiện được ý tưởng sáng chế của cá nhân, nhưng lại đảm bảo được khách hàng chấp nhận. D&G là một trong số ít thương hiệu có được đồng thời cả hai nhân tố đó.
Thương hiệu này ra đời và thành công không chỉ nhờ ý tưởng kinh doanh của Dolce và Gabbana mà còn bởi hai người này đều theo đuổi ước vọng giống nhau là bẻ gẫy sự thống trị gần như tuyệt đối từ trước tới nay của Milano trong tư cách là trung tâm thời trang của Italia. Khát vọng chung này đóng vai trò không nhỏ trong việc làm cho hai người khác biệt và đối lập nhau đến thế lại không những cộng tác được với nhau mà còn phát huy và tận dụng được những thế mạnh riêng của nhau.
Độc đáo trong sang trọng
D&G là một trong số ít thương hiệu có được đồng thời cả hai nhân tố: Sáng tạo và được khách hàng yêu thích và ưa chuộng.
Ngay từ thủa ban đầu, Dolce và Gabbana đã chủ định làm ra những sản phẩm toát lên vẻ sang trọng. Có sang trọng thì mới tạo nên được đẳng cấp riêng. Thế giới của sang trọng chứ không phải thế giới của sản phẩm hạng trung bình và tầm thường mới thực sự đa dạng và vô giới hạn.
Nhưng bí quyết thành công của D&G lại không phải ở đó mà chính ở chỗ tạo nên sự độc đáo, đặc sắc không thể bị pha trộn hay bắt chước trong thế giới sang trọng và xa xỉ. Sản phẩm mang thương hiệu D&G giúp người sử dụng không chỉ tự tin hơn mà còn tự hào, thậm chí… tự hào trước cả tự tin.
Đặc thù trong thời trang của Dolce và Gabbana là gợi cảm, nhưng không hào nhoáng bề ngoài, lịch thiệp mà lại luôn tràn đầy sức sống, kết hợp hài hoà cái mạnh mẽ của người hành động quyết đoán và có bản lĩnh với trái tim dễ bị rung động của những con người lãng mạn.
Vì thế sản phẩm của thương hiệu này vừa giống nhau mà lại vừa rất khác nhau, ở đâu cũng thấy hiện diện mà tạo được ấn tượng và cảm nhận như thể vừa mới được cho xuất xưởng. Sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống thời trang và văn hoá đất nước, giữa cảm nhận qua cảm giác và trải nghiệm trên thực tế, giữa tính cách của con người miền nam và miền bắc đất nước đã giúp cho D&G có được bản sắc riêng là nổi bật ở giữa số đông và như thể rất phổ biến trong số ít.
Đóng góp quan trọng cho thành công của thương hiệu này, giống như đối với mọi thương hiệu khác, không thể không kể đến quảng cáo và tiếp thị. D&G đã sử dụng không ít nhân vật nổi tiếng trên thế giới để góp phần làm cho thương hiệu, nổi tiếng hơn.
Mục tiêu ở đây không chỉ là quảng bá và cổ suý cho thương hiệu, mà dùng sự nổi tiếng để lý giải cho giá đắt và dùng giá đắt để minh chứng cho đẳng cấp. Ngôi sao bóng đá nước Anh David Beckham hay các ca sỹ nổi tiếng như Madonna và Kylie Minogue thuộc diện ấy.
D&G còn đi đầu trong việc chống bị làm giả. Hệ thống các biện pháp chống làm giả của D&G có thể nói độc nhất vô nhị trong thế giới thương hiệu.
Ngay từ năm 1998, D&G đã thực hiện rất nhiều cách để chống bị làm giả. Lô gô của thương hiệu được gắn hoặc khắc chạm một cách kín đáo đồng thời cũng bộc lộ công khai ở bên ngoài, có chứng chỉ xuất xứ, sử dụng những loại sợi đặc biệt. Mỗi loại sản phẩm được bảo vệ chống làm giả riêng, nhưng các biện pháp và ký hiệu chống bị làm giả có thể kết hợp với nhau và bổ sung cho nhau.
D&G còn ký thoả thuận với cơ quan hải quan của rất nhiều quốc gia trên thế giới về kiểm tra, kiểm soát và phát hiện hàng giả. D&G cung cấp cho các cơ quan hải quan bộ thông tin bao gồm đầy đủ thông số và mẫu vật để có thể so sánh, kiểm tra và phát hiện ngay từ cửa khẩu, kho bãi hay bất cứ nơi nào có mặt những sản phẩm mang thương hiệu này. Mỗi khi hãng có sản phẩm mới, cải tiến hay sửa đổi gì đó thì bộ thông tin ấy lập tức được cập nhật hoặc cung cấp mới.
Sau không đầy 30 năm, D&G đã phát triển trở thành một trong những hãng thời trang thành đạt nhất thế giới. Từ thời trang, D&G mở rộng chủng loại sản phẩm ra cả đồ trang sức và mỹ phẩm. Chúng ẩn chứa bên trong những đặc thù của thương hiệu, nhưng trên thực chất đều sống nhờ sự nổi tiếng đã có được của thương hiệu. Chúng chỉ như những cành lá trên cái cây là thời trang. Riêng điều này thì D&G không khác gì nhiều so với vô số thương hiệu nổi tiếng khác.
Dien Dan Doanh Nghiep

No comments:

Post a Comment