Việc
tái thiết lập thương hiệu của một trong những nhà sản xuất trang thiết
bị thể thao hàng đầu Nhật Bản trong những năm 1990 là một bài học kinh
nghiệm hữu ích giúp chúng ta thấy được thương hiệu có thể đạt được thành
công to lớn như thế nào khi kết hợp trọng tâm khách hàng, hoạt động
marketing vì mục đích xã hội và hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu
rõ ràng.
Các hoạt động marketing vì mục đích xã hội là một trong những yếu
tố chủ chốt đóng góp cho thành công của chương trình thương hiệu của
nhà sản xuất đồ lặn thể thao Nhật Bản Apollo Sports. Mẫu quảng cáo hình
bên có tiêu đề là “Tại sao chúng ta biết nhiều về mặt trăng hơn chính
đại dương của chúng ta?” Quảng cáo đã khuyến khích những người thợ lặn
nâng cao vai trò chủ động bảo vệ môi trường và tích cực thông báo về
tình trạng suy thoái của hệ sinh thái biển.
Apollo Sports là nhà sản xuất thành công các thiết bị bơi lặn, chẳng
hạn như chân nhái, bình dưỡng khí, đồ bơi hay áo phao. Thiết kế kỹ thuật
của các sản phẩm này đều rất sáng tạo và mang chất lượng vượt trội. Tuy
nhiên, phương thức tiếp thị của công ty chịu nhiều tác động không tốt
do có quá nhiều tên thương hiệu nhánh lộn xộn và thậm chí ngay cả mẫu
logo thương hiệu mẹ của công ty cũng bị sử dụng với rất nhiều phiên bản
khác nhau. Thị phần của Apollo trên thị trường Nhật Bản lúc đó khá tốt,
nhưng không tăng trưởng là mấy. Tuy vậy, công ty vẫn thu được lợi nhuận
khá lớn chủ yếu nhờ lượng sản phẩm được làm cho những thương hiệu quốc
tế khác như Dacor hay U.S. Divers. Xét trên nhiều khía cạnh, tình trạng
của công ty Apollo lúc bấy giờ khá giống với tình trạng của các nhà xuất
khẩu Việt Nam trong những năm gần đây, trong đó ngành may mặc là một ví
dụ tiêu biểu.
Apollo hoàn toàn có lý do để tự hào về khả năng sản xuất với chất
lượng vượt trội, và họ cũng rất muốn xâm nhập thị trường quốc tế bằng
chính thương hiệu của mình. Có điều, để làm được điều này họ cần một bản
sắc nhận diện thương hiệu mạnh hơn nữa. Chúng tôi được Apollo đề nghị
giúp lập ra các mục tiêu, phát triển một hệ thống bản sắc nhận diện
thương hiệu mang tính cạnh tranh và sau đó tiến hành áp dụng hệ thống đó
trên các phương tiện truyền thông khác nhau hướng đến cả thị trường
Nhật Bản và thị trường quốc tế.
Môn lặn rất thú vị, nhưng tất cả các tay lặn đều hiểu rằng sự an toàn
của họ phụ thuộc vào độ chính xác của các thiết bị lặn. Mặc dù việc sử
dụng các thiết bị lặn hết sức phức tạp, nhưng các kỹ sư lành nghề của
Apollo rất thành thạo trong việc thiết kế sao cho những thiết bị này
càng dễ sử dụng càng tốt. Sau khi nghiên cứu những thế mạnh và cơ hội
của Apollo, chúng tôi đã đề xuất nhấn mạnh ưu thế về đặc tính kỹ thuật
dễ sử dụng của sản phẩm kết hợp với những hiểu biết sâu sắc về môi
trường dưới nước để định vị cho thương hiệu này. Sau khi tìm hiểu kỹ hơn
về triết lý và phong cách kinh doanh của Apollo, về khía cạnh thể hiện
cảm xúc, tôi đã đề xuất bản sắc nhận diện thương hiệu của Apollo nên dựa
trên nét tính cách “chính xác”, “đơn giản” và “vui nhộn”.
Ba tính cách thương hiệu trên được sử dụng để định hướng mọi khía
cạnh trong quá trình triển khai hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu
của Apollo. Để đảm bảo tối đa hóa vị trí nổi trội của thương hiệu mẹ
trên mọi sản phẩm và trong các chương trình quảng cáo, một hệ thống cơ
cấu các mỗi quan hệ cố định giữa thương hiệu mẹ và các thương hiệu nhánh
cũng được thiết lập. Kết quả chính là sự xuất hiện một hệ thống thương
hiệu nhất quán trên mọi phương tiện truyền thông, chuyển tải cam kết
chân thành của Apollo trong việc sản xuất các sản phẩm với thiết kế kỹ
thuật an toàn và giúp mang lại cho người lặn nhiều niềm vui nhất trong
thế giới dưới nước.
Về mặt sức khỏe, một người chỉ có thể lặn từ hai tới ba lần ngắn ngủi
trong một ngày, vì vậy thời gian ở dưới nước thật quý giá. Người thợ
lặn càng hiểu biết về hệ sinh thái biển trước khi xuống lặn bao nhiêu
thì những trải nghiệm họ thu nhận được khi lặn càng phong phú bấy nhiêu.
Với suy nghĩ này, chúng tôi quyết định kết hợp nội dung giáo dục về hệ
sinh thái biển vào trong cuốn catologue giới thiệu sản phẩm hàng năm của
Apollo. Trong suốt ba năm công ty chúng tôi đảm nhiệm việc thực hiện
các tài liệu truyền thông marketing toàn cầu cho Apollo, chúng tôi đã
làm việc với một nhiếp ảnh hàng đầu chuyên chụp hình dưới nước và một
nhà sinh vật biển để giúp chúng tôi lồng ghép các kiến thức về hệ sinh
thái đại dương vào nội dung các trang catalog và những tài liệu truyền
thông khác. Đồng thời, lo ngại về mối đe dọa với các rặng san hô dưới
đại dương, Apollo đã đóng góp một phần lợi nhuận của doanh nghiệp để ủng
hộ việc bảo tồn các rặng san hô. Kết hợp với hoạt động này, chúng tôi
cũng mở chiến dịch quảng cáo nhằm tăng cường những hiểu biết về mối quan
hệ giữa con người và thế giới ngầm dưới đại dương.
Mối quan tâm chân thành của Apollo tới thế giới riêng của khách hàng
đã giúp họ tạo được mối liên hệ gắn bó với các khách hàng của mình. Đó
là một trong những lý do tại sao Apollo Sports lại phát triển nhanh
chóng đến vậy, dành được vị trí đứng đầu trên thị trường Nhật Bản và tạo
dựng được thành công trên thị trường Mỹ, Úc và châu Âu.
Theo BrandDance.


No comments:
Post a Comment