
Kể từ khi BMW rời bỏ Rover, Mercedes từ biệt Chrysler, cả hai nhà sản
xuất đều né tránh phân khúc xe cỡ nhỏ và tập trung vào những dòng xe
cao cấp như một cách để khẳng định thương hiệu. Giờ đây khi đã có được
thành tựu nhất định, cộng thêm áp lực về mức tiêu thụ nhiên liệu, thì cả
hai lại tiếp tục kiếm tìm những cơ hội mới.
Daimler, hãng mẹ của Mercedes, kế thừa công ty được thành lập từ năm
1883. Từ lúc phát phát minh ra xe hơi họ chưa bao giờ mệt mỏi trong việc
làm cho thế giới nhớ về điều đó. BMW sinh sau, kể từ khi ra đời năm
1917 cho đến 1928 hãng này xuất động cơ máy bay.
Stuttgart (Đức) – ngôi nhà của Mercedes, là một thị trấn nhà máy nơi
mà ánh sáng mặt trời hiếm khi chạm tới mặt đất. Trong khi đó BMW bén rễ ở
Munich. Mercedes từng trải, và lọc lõi về ôtô, “Tốt nhất hoặc không gì
cả”, câu nói đanh thép của Gottlieb Daimler. BMW thời trang như chính
người tạo ra nó “cỗ máy di chuyển tối tân” là khẩu hiệu mà công ty công
ty quảng cáo nói về BMW.
Doanh số bán hàng
BMW và cả Audi đang giành giật thị trường xe sang của Mercedes. Theo
IHS Automotive, miếng bánh của Mercedes đã thu nhỏ lại từ 25% (2001)
xuống còn 21,4% trong năm nay. BMW quyết tâm đạt doanh số 2 triệu xe vào
năm 2020, nhưng lại đang làm nóng đường chạy khi muốn hoàn thành mục
tiêu này trước 4 năm. BMW serie 3 đứng hàng top trong danh sách các mẫu
xe sang bán chạy. Lãnh đạo Mercedes Dieter Zetsche lại có tham vọng nhân
gấp bội sản lượng xe vào năm 2020 và vượt qua BMW, nhưng các nhà phân
tích vẫn còn hoài nghi về ý định này.

Hiệu quả hoạt động
Bất chấp dự đoán doanh số nhỏ có thể làm tổn hại đến hoạt động tài
chính đạt chuẩn, BMW vẫn đang có được mức lợi nhuận tốt nhất thế giới.
Năm ngoái lợi nhuận (trước thuế) là 11,8% trong khi Mercedes là 9%. Tất
cả các kỹ thuật viên khoác áo trắng mà bạn nhìn thấy trong quảng cáo
Mercedes đều được cân nhắc. Mercedes đang trả tiền cho nhiều người để
tạo ra ít xe hơn. Mục tiêu trước mắt, Mercedes muốn tăng lợi nhuận lên
10%, nhưng mới chỉ đạt được 8,4% trong quý 1, 2012.
Lợi nhuận trên dòng xe
Với dòng sản phẩm cấp cao như CLS và SLS và những ngôi sao ba cánh
truyền thống, Mercedes thu về nhiều hơn đối thủ hàng nghìn đô la trên
mỗi đầu xe. Nếu có thêm AMG và Blach Edition doanh thu trung bình sẽ lên
mức 53.000 USD. Dòng serie 3 đang phổ biến mang về cho BMW trung bình
47.400 USD trên mỗi xe.

Việc phát triển các mẫu xe mới
Không giống như thế hệ trước, dòng hatchback 5 cửa mới A-class và
loại xe đa dụng B-class sắp tung ra thị trường đã không gặp phải nguy cơ
bị lật trong bài kiểm tra tránh chướng ngại vật. Mercedes thay đổi hoàn
toàn công nghệ chế tạo xe nhỏ, bằng cách loại bỏ kiểu sàn sandwich và
hạ thấp chiều cao mui.
BMW vẫn đang tiếp tục đa dạng hóa mục tiêu. X4 dáng coupe giống với
thiết kế của X6, nhưng vấn đề nằm ở chỗ làm sao để nó lôi cuốn như các
mẫu xe nhỏ của Mercedes.
Sự tăng trưởng nhìn từ số liệu thống kê
Theo nghiên cứu của CNW, khách hàng của Mercedes có độ tuổi trung
bình 57, cao hơn của BMW khoảng 5 – 10 tuổi. Sự khác biệt thể hiện rõ ở
những dòng sản phẩm cấp thấp. Người sở hữu Mercedes C-class thường có độ
tuổi cao hơn chủ hữu BMW serie 3 khoảng 10 tuổi.
Khách hàng của Mercedes cao tuổi hơn khách BMW.
Dân số châu Âu và Mỹ đang ngày càng già đi, tuy nhiêu điều đó không
giúp được nhiều cho Mercedes. Nguyên nhân vì suy thoái kinh tế, và những
người già thường có xu hướng tiết kiệm, trong khi thế hệ trẻ lại có thể
vay vốn mua xe.
Thương hiệu
Trong cuộc thăm dò ý kiến của Bernstein Research, giới truyền thông
châu Âu tỏ ra khó chịu với cách đặt tên của Mercedes. Ngoại trừ các đại
lý của hãng, sẽ có bao nhiêu người phân biệt được sự khác biệt giữa SL,
SLK, SLR và SLS?
Đối với BMW việc xếp hạng hết sức rõ ràng, số càng cao thì giá càng
cao. Lưới tản nhiệt được sử dụng thống nhất ở tất cả các dòng sản phẩm.
Trong khi đó ngôi sao 3 cánh Mercedes với nhiều kích cỡ, lúc ở giữa lưới
tản nhiệt, lúc lại trên mui.
Phong độ tại Mỹ
Doanh số tháng 6 của Benz đạt 22.231 xe, tăng 7,6% so với tháng 6 năm
2011, góp phần làm tăng lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm lên
128.595 chiếc, cao hơn 15.9% so với cùng kỳ năm ngoái và cao nhất trong
các năm. C- class, E-class, và M-class hiện đều là các mẫu xe “hot”.
BMW dẫn đầu về doanh số năm ngoái đã tăng 0,4% trong tháng 6, đạt
21.725 xe. Cho đến nay, doanh số của BMW chiếm 11,3% trong tổng doanh số
126.504, dẫn đầu là serie 5
Thương hiệu của các mẫu xe loại nhỏ
Xe thông minh là cái kho tiền mà Mercedes đang cố gắng đoạt được
trong 14 năm. Bắt tay với Renault, Mercedes muốn các mẫu xe cơ nhỏ của
mình chia sẻ khung gầm với thế hệ Renault Twingo mới. Sự hợp tác ít nhất
sẽ mang lại thành công hơn cho Smart và Swatch.
Trong khi đó, mẫu Mini của BMW có được thành công vang dội, trở thành
tiên phong cho phân khúc xe cao cấp cỡ nhỏ. Thế hệ Mini tiếp theo sẽ
chia sẻ khung gầm kiểu dẫn động cầu trước mới các mẫu xe cỡ nhỏ sắp tới
của BMW. Đây là bước đi khôn ngoan nếu sự kết hợp đó thành công.


Thương hiệu của các mẫu xe lớn
Mercedes ngừng sản xuất Maybach, thay vào đó là một mẫu über-Mercedes
ít tính độc quyền hơn, nhưng có quy mô kinh tế lớn hơn. Doanh số bán
Rolls-Royce của BMW hiện đang đạt mức kỷ lục trong năm 2011 với 3.538
xe, tăng 31%. Nhưng liệu Rolls-Royce còn độc? Một chiếc Phantom series
II với các tùy chọn có thể lên tới 460.000 USD.
VnExpress
No comments:
Post a Comment