66%
người Việt dùng tiền nhàn rỗi sau khi đã trang trải hết các chi phí
sinh hoạt thiết yếu để tiết kiệm trong khi một phần ba người châu Á
dùng số tiền này để đi du lịch - khảo sát mới nhất của Nielsen cho
biết. Khi được hỏi mình sẽ làm gì với khoản tiền nhàn rỗi sau khi đã
trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, hơn một phần ba người
tiêu dùng Châu Á (37%) sẽ đi du lịch/nghỉ dưỡng, giảm từ 44% trong quý
I. Đối với người tiêu dùng Việt Nam, tiết kiệm khoản tiền thừa sau khi
đã trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu vẫn là lựa chọn hàng đầu.
66% người Việt dùng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm thay vì đem đi đầu tư.
Người tiêu dùng Việt Namchi cho giải trí ở ngoài (28%) và nâng cấp nhà cửa (27%) ít hơn so với quý trước nhưng đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng (32%), mua các sản phẩm công nghệ mới (29%), quần áo mới (28%) nhiều hơn (lần lượt 28%, 27% và 25% trong quý I).
Theo khảo sát của Nielsen, 46% người được hỏi cho biết họ cảm thấy
triển vọng công việc là tốt hoặc rất tốt, giảm 7% so với quý I và 11%
so với cùng kỳ năm 2011. Trung bình cứ 2 người Việt Nam được hỏi thì có
một người (51%) thấy tình hình tài chính của mình khả quan (tốt hoặc
rất tốt) trong 12 tháng tới, tăng nhẹ từ 49% trong quý I nhưng vẫn thấp
hơn cùng kỳ năm ngoái (56%).
86% người tiêu dùng Việt Nam cho biết đã thay đổi thói quen mua sắm
để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, các khoản được tiết kiệm nhất là điện
và nước (70%), giải trí ở ngoài (63%), mua quần áo mới (63%), nâng cấp
các thiết bị điện tử (53%) và điện thoại (51%).
Tuy nhiên, báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra người Việt Nam không hoàn
toàn lạc quan về triển vọng kinh tế thời gian tới. 5 quan ngại hàng
đầu của người tiêu dùng, theo cơ quan nghiên cứu này, là tình hình kinh
tế thế giới, công ăn việc làm, chi phí sinh hoạt tăng, giá thực phẩm
tăng và sức khỏe. Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đang lo lắng về
tình hình kinh tế thế giới (chiếm 19%). Trong khi đó, 18% người được
hỏi lo lắng công việc của mình không được đảm bảo trong tương lai, 12%
“sợ” chi phí sinh hoạt như điện, nước, ga lại tăng lên. Giá thực phẩm
tăng và tình hình sức khỏe cũng là 2 trong số những quan ngại hàng đầu
của họ trong điều kiện hiện nay.
Ông Glennon, Tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng khu
vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông cho biết: “Tuy người tiêu dùng
Châu Á vẫn đi mua sắm và tận hưởng các dịch vụ giải trí ở ngoài nhưng
cũng đang cùng lúc cân nhắc kỹ lưỡng các các khoảng chi tiêu trong thời
kỳ kinh tế bất ổn. Hơn bao giờ hết, chúng ta hy vọng người tiêu dùng
sẽ chú ý đến khuyến mại và tiêu dùng nhiều hơn” ông Glennon nói.
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Châu Á trong quý II đạt 100
điểm, giảm 3 điểm so với quý I. Tuy người tiêu dùng bi quan hơn quý
trước nhưng khảo sát cho thấy Châu Á vẫn là khu vực lạc quan nhất với
chỉ số tiêu dùng cao hơn trung bình thế giới.
“Tình hình kinh tế phức tạp rõ ràng đã ảnh hưởng lên niềm tin người
tiêu dùng trong khu vực,” ông Glennon nói. “Chỉ số niềm tin người tiêu
dùng không thể gượng dậy trong quý này do ảnh hưởng của nhiều vấn để
kinh tế toàn cầu như khủng hoảng nợ tại Châu Âu xấu đi, tăng trưởng
chững lại tại Trung Quốc và Ấn Độ, điều này tác động đến thị trường tài
chính và niềm tin người tiêu dùng ở nhiều nơi trong khu vực. Người
tiêu dùng đang phải cân nhắc các chi phí không cần thiết để thích nghi
với các diễn biến của thị trường kinh tế toàn cầu”.
(theo VNexpress)
Châu Á vẫn là khu vực lạc quan nhất thế giới dù chỉ số niềm tin
người tiêu dùng tiếp tục giảm trong quý II, theo báo cáo mới công bố
ngày hôm qua của Nielsen - công ty chuyên phân tích và đánh giá thông
tin về những gì người tiêu dùng xem và mua sắm. Việt Nam là một trong 5
quốc gia có chỉ số niềm tin tiêu dùng quý II tăng trong khu vực. Niềm
tin người tiêu dùng Việt Nam tăng một điểm lên 95 trong quý II và triển
vọng công việc và tài chính cá nhân giảm.
http://www.massogroup.com/cms/vi/kien-thuc/thuong-hieu-truyen-thong-tiep-thi/7724-kinh-te-kho-khan-86-nguoi-tieu-dung-da-thay-doi-thoi-quen-mua-sam-.html
No comments:
Post a Comment