Một
trong những cuốn sách có ảnh hưởng bậc nhất đến marketing hiện đại là
“22 Quy luật bất biến trong Marketing” của hai marketer kỳ cựu Al Ries
và Jack Trout. Một trong những quy luật được nêu ra đó là quy luật Tập
trung (The Law Of Forcus).
Tuy nhiên chúng ta nhìn thấy khá nhiều thương hiệu tập trung cao độ vẫn gặp thất bại. Phải chăng, quy luật Tập trung đã sai lầm?
Quy luật Tập trung
Theo hai tác giả Al Ries và Jack Trout, quy luật tập trung sẽ góp
phần tạo nên một thương hiệu mạnh. Al Ries còn củng cố quan điểm của
mình bằng một trong những cuốn sách best seller trong làng marketing có
tên là “Tập trung" (Focus).
Trên một bài viết mới đây đăng ở tờ Advertising Age, tác giả
Al Ries còn nhấn mạnh: “Trong marketing hiện đại có ba quy luật: Quy
luật số 1: Tập trung. Quy luật số 2: Tập trung. Quy luật số 3: Tập
trung”.
Một thương hiệu khi tập trung sẽ phải trở thành chuyên gia trong một
lĩnh vực nào đó. Điều hai tác giả Al Ries và Jack Trout gợi ý là thương
hiệu cần phải sở hữu một từ đáng giá của ngành hàng đó trong tâm trí
khách hàng.
Những thương hiệu đã thực hiện tuy luật Tập Trung một cách tuyệt hảo
bao gồm Volvo sở hữu từ “an toàn” trong ngành xe hơi, Mc Donald’s sở hữu
từ “nhanh” trong lĩnh vực đồ ăn nhanh và Starbucks sở hữu từ “cao cấp”
trong địa hạt café phong cách.
Ở thị trường trong nước, ta chứng kiến việc TH* True Milk nhanh chóng
một cách ngoạn mục chiếm lĩnh từ “sạch” trong ngành hàng sữa. G7 (của
Trung Nguyên) và Nescafé (của Nestlé) tranh nhau chiếm lĩnh từ “mạnh”
trong lĩnh vực café hòa tan.
Một thương hiệu khi đã sở hữu một từ đáng giá trong tâm trí người
tiêu dùng đồng nghĩa với sự nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu
sẽ được nâng cao. Đây là một điều không thể phủ nhận.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp còn làm tốt hơn cả việc “sở hữu một từ
đáng giá” như quy luật Tập trung đã đề cập. Những doanh nghiệp hàng đầu
có thể sở hữu cả một ngành hàng. Nghĩa là tên thương hiệu đã được dùng
trở thành một từ chung chỉ sản phẩm của một ngành hàng cụ thể.
Một vài ví dụ: “Kleenex” được dùng như một danh từ chỉ chung cho các
loại giấy ướt, “Google” thành từ chỉ hành động tìm kiếm trên mạng
internet, “Xerox” được dùng thay thế cho các loại máy photo copy.
Khi tên thương hiệu được dùng đại diện cho một ngành hàng, thương
hiệu đó đã có được trong tay một vũ khí tối thượng trong cuộc chiến
marketing. Những thương hiệu được sử dụng đại diện cho ngành hàng thường
giữ vị trí chiếm lĩnh ngành hàng đó. Trong trường hợp này, nếu doanh
nghiệp hàng đầu thực sự tập trung, sẽ có rất ít cơ hội cho những kẻ bám
đuổi tạo nên một cuộc lật đổ.
Tuy nhiên, đó cũng là lúc những thương hiệu hàng đầu có thể gặp nguy
hiểm. Điều đáng nói, nguy hiểm này không đến từ những đối thủ cạnh
tranh...
Thương hiệu và ngành hàng

Những thương hiệu hàng đầu nghĩ rằng người tiêu dùng yêu thích thương
hiệu và sẽ trung thành với thương hiệu. Điều này đúng, vì người tiêu
dùng thực sự yêu thích thương hiệu.
Hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó thế giới không còn iPhone, không
còn Coca Cola, không còn BWV, không còn Starbuck, mà chỉ có những chiếc
điện thoại, lon nước ngọt, ô tô và café?
Không thương hiệu. Không cá tính. Không cảm xúc. Đó sẽ là một cú sốc văn hóa thực sự.
Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ mãi trung
thành với thương hiệu. Người tiêu dùng có thể vẫn thích một thương hiệu
nào đó, nhưng điều họ thật sự quan tâm là ngành hàng.
Ngành hàng luôn đứng số một. Sau đó mới là thương hiệu, đứng ở vị trí thứ hai.
Hãy thử hỏi một bà nội trợ khi bước vào siêu thị. Đầu tiên sẽ là:
“Tôi đi mua dầu gội đầu”. Sau đó mới là “Dầu gội Head & Shoulder,
Clear hay Rejoice”. Bạn thấy đó, thương hiệu đứng sau ngành hàng.
Khách hàng cũng quan tâm đến giày cao su, bánh hamburger, pizza, máy
nghe nhạc bỏ túi hơn Crocs, Mc Donald’s, Domino’s Pizza hay iPod.
Đó cũng là lý do khi tên một thương hiệu được sử dụng đại diện cho
một ngành hàng, thương hiệu đó luôn có một sức mạnh tối thượng. Bởi vì
cuộc chiến marketing không chỉ nằm trên những sạp hàng hóa mà nằm trong
tâm trí người tiêu dùng.
Nghĩ đến đồ uống tăng lực? Bạn nghĩ đến Red Bull.
Muốn uống nước cola? Bạn nghĩ trong đầu Coca Cola.
Cần dùng khăn giấy lau mặt? Bạn nghĩ tới Kleenex.
Tại thị trường nước ta, khi người ta nói "Tôi đi xe Honda", nghĩa là
người ta đang đi xe máy. Thương hiệu Honda đã được sử dụng đại diện cho
ngành hàng xe máy.
Giày Bata từng là một thương hiệu cực mạnh và được dùng đại diện cho
ngành hàng giày thể thao cho dù thương hiệu giày Bata đã biến mất trong
một thời gian dài (gần đây mới xuất hiện trở lại).
Hãy xem thử một quy trình hoạt động tâm lý để thấy được sức mạnh của
một thương hiệu khi tên riêng đã được dùng đại diện cho ngành hàng: Muốn
tìm kiếm trên mạng, người ta nói: “google thông tin này xem sao”. Thật
ngạc nhiên, người ta nói “google” trong khi đang tìm kiếm thông tin trên
trang Bing.
Trong trường hợp này, không có nhiều cơ hội cho Bing, kể cả Bing đã
tuyên bố “Sẽ tiêu diệt Google”, kể cả đằng sau Bing là con khủng long
công nghệ thông tin Microsoft.
Khi những bạn trẻ bắt đầu nói: “FaceBook me!”. Có nghĩa là không còn
nhiều cơ hội cho Google+. Mặc dù đằng sau Google+ là người khổng lồ
Google Inc.
Hãy tưởng tượng một ngành hàng là một tảng băng khổng lồ. Trên tảng
băng là rất nhiều loài động vật đang sinh sống. Có con mạnh hơn, con yếu
hơn, thậm chí còn có một con thú vượt trội với sức mạnh áp đảo. Những
con thú chính là đại diện cho những thương hiệu lớn, nhỏ, mạnh, yếu và
tảng băng chính là ngành hàng.
Nếu tảng băng tan! Chẳng con thú nào có thể tồn tại.
Doanh nghiệp thường tin rằng với một thương hiệu mạnh, doanh nghiệp
sẽ có thể vượt qua bất cứ sóng gió nào của thị trường. Điều này không
đúng trong trường hợp ngành hàng bị co hẹp hoặc biến mất.
Bi kịch ở chỗ, những thương hiệu hàng đầu lại thường là những thương
hiệu khó thích ứng nhất với những thay đổi. Chúng giống như những con
khủng long. Khi sự thích ứng không theo kịp với tốc độ thay đổi, những
giống loài to lớn nhất, mạnh mẽ nhất, nguy hiểm nhất cũng sẽ có thể bị
tuyệt chủng.
Khi khách hàng không còn quan tâm đến danh mục sản phẩm của bạn nữa,
đó là lúc thương hiệu của bạn rơi vào một vấn đề vô cùng nghiêm trọng.
Kodak gặp vấn đề không phải bởi mọi người không còn thích thương hiệu
Kodak nữa. Vấn đề của Kodak là người tiêu dùng không còn dùng máy ảnh
phim mà bắt đầu chuyển sang dùng máy ảnh kỹ thuật số.
Máy nghe nhạc Walkman biến mất bởi vì người tiêu dùng bắt đầu sử dụng
các file nhạc nén trong các thiết bị nghe nhạc kiểu mới mà không còn
dùng đĩa nhạc nữa.
Điện thoại di động Nokia rơi vào khủng hoảng bởi vì điện thoại di động thông minh (smart phone) là làn sóng tiêu dùng mới.
Chúng ta đã từng có những đầu xem băng video Sharp, Toshiba,
International v.v… Giờ chúng chỉ còn là lịch sử bởi người tiêu dùng
không còn dùng băng video VHS nữa.
Những thương hiệu lớn có sức nặng như một con tàu Titanic. Nếu con tàu bắt đầu chìm, sẽ không có cách nào làm nó nổi trở lại.
"Sơ tán" nhanh tài sản, tận thu những đợt hàng cuối cùng đồng thời
dùng nguồn lực để tập trung tung ra sản phẩm mới, đó mới là khôn ngoan.
Đừng níu kéo
Khi thương hiệu của bạn sở hữu một dòng sản phẩm và dòng sản phẩm gặp
vấn đề, nếu muốn theo đuổi dòng sản phẩm mới, bạn cần phải có một cái
tên mới. Bạn không thể níu kéo nhãn hiệu cũ bằng cách chuyển nó sang một
danh mục hàng hóa mới.
Tuy nhiên, đây lại là điều các thương hiệu hàng đầu hay mắc phải.
Trong trường hợp này, chuyển cái tên Kodak sang lĩnh vực máy ảnh kỹ
thuật số chỉ tạo nên gánh nặng, không hơn. Bởi nói đến thương hiệu máy
ảnh kỹ thuật số Kodak, người ta nghĩ trong đầu đến máy ảnh film kỹ thuật
số và điều này tạo nên sự nhầm lẫn.
Walkman dùng cái tên cũ của mình để chuyển sang lĩnh vực nghe nhạc số
và gặp thất bại. Trong tâm trí người tiêu dùng, Walkman gắn liền với
máy nghe nhạc bằng đĩa CD.
Thương hiệu đã gắn với một ngành hàng càng mạnh thì việc dịch chuyển
nó sang một ngành hàng mới càng khó khăn. Giống như ta đào một cái lỗ
trên mặt đất. Cái lỗ càng sâu thì càng khó dịch chuyển.
Về cơ bản, một thương hiệu chỉ đại diện cho một ngành hàng. Nếu dùng nó cho một ngành hàng khác, khách hàng sẽ nhầm lẫn.
Trong trường hợp một ngành hàng tàn lụi, doanh nghiệp thống trị ngành
hàng đó cần phải dũng cảm bỏ cái tên của mình đi, tìm kiếm cơ hội từ
ngành hàng mới với một cái tên mới.
Tìm hiểu đối thủ thực sự
Trong mỗi ngành hàng, người dẫn đầu luôn chịu sự tấn công của những
kẻ bám đuổi. Những cũng phải nói rằng, kẻ thống trị luôn cần có ít nhất
một người thách thức.
Trong kinh doanh, nếu biết khai thác tốt, thị phần của kẻ thống trị
khi xuất hiện kẻ thách thức sẽ lớn lên rất nhiều. Giống như việc bạn ăn
một phần ít hơn của một nồi cơm, nhưng nồi cơm giờ lớn hơn nhiều lần so
với nồi cơm nhỏ bé lúc trước.
Thị phần của nước ngọt cola lớn hơn từ khi Pepsi Cola khởi sự những cuộc tấn công nhắm vào Coca Cola.
Thị phần của bánh pizza lớn lên khi người tiêu dùng chứng kiến sự cạnh tranh của Pizza Hut, Domino’s Pizza và Papa John’s.
Thị phần của máy tính lớn lên khi những thương hiệu mới liên tục xuất hiện sau IBM như HP, Dell, Apple.
Điều đáng nói, ngoài kẻ thách thức trong cùng danh mục sản phẩm, các
doanh nghiệp còn có kẻ thù ở danh mục sản phẩm lựa chọn bổ sung. Đây là
điều hay bị bỏ qua.
Nói ngắn gọn, kẻ thù của McDonald's không chỉ riêng là Burger King mà còn là thói quen ăn uống tại nhà.
Đó là lý do tại sao câu slogan “Hôm nay bạn xứng đáng được nghỉ" (You
deserve a break today) là một trong những chiến dịch thành công của Mc
Donald’s. Bởi nói nói rằng: “Đừng ăn ở nhà. Hãy mang lũ trẻ đến thưởng
thức một bữa ăn vui vẻ tại Mc Donald’s".
Đó cũng là lý do khi khảo sát tại thị trường Việt Nam, hai hãng nước
ngọt lớn Pepsi và Coca Cola ngoài việc tự coi nhau là đối thủ còn phải
đối mặt với một đối thủ lạ: trà đá vỉa hè.
HOÀNG TÙNG.
Theo DNSG.




No comments:
Post a Comment