Có
rất nhiều cách bán hàng để tăng doanh số và một trong những cách hiệu
quả nhất là liên kết việc bán thứ này với thứ khác. Xét từ khía cạnh
tiếp thị, điều này là đúng – chẳng hạn như việc bán điện thoại di động
và gói thuê bao dịch vụ di động, hay bán máy in và ống mực – và điều này
cũng đúng xét từ khía cạnh bán hàng. Về mặt lịch sử, vì những lý do tất
yếu, cách này được biết đến với tên gọi “chiến lược kem và dâu”.
Bài học từ website Amazon…
Để thực hiện được chiến lược này, nhà quản trị cần nhìn thấy trước các mối liên hệ giữa một sản phẩm của bạn và một sản phẩm khác, hay tốt hơn là một sản phẩm này với một đống những sản phẩm khác.
Bậc thầy của chiến lược này là Amazon.
Hãy vào website Amazon và chú ý xem nó được tổ chức như thế nào. Dù bạn
có làm gì trên website này – chỉ đơn giản là xem một thứ gì đó, nó cho
bạn danh sách những thứ bạn muốn có, hay là mua luôn – hệ thống này luôn
đưa ra cho bạn các gợi ý mua hàng dựa trên những gì bạn quan tâm đến.
Chẳng hạn, nếu bạn đang ngắm nghía những
quyển sách, website sẽ đưa ra các đường link xếp theo tên tác giả, loại
sách, chủ đề của các đầu sách thể loại viết về việc có thật, và nhiều
thứ khác. Việc người ta nghiện website này như thế nào đã chứng tỏ rằng
hệ thống này làm việc hiệu quả về mặt tâm lý con người.
Đầu tiên, hãy kiểm tra các chủng loại
sản phẩm mà bạn có để xem những thứ khác nhau có thể có liên hệ với nhau
như thế nào. Hãy nhớ trong đầu rằng một số liên kết sẽ dễ thấy được,
nhưng một số khác thì không. Điều quan trọng hơn cả là có một logic được
khách hàng công nhận. Kết nối các món hàng được mua có thể tiết kiệm
thời gian và phiền nhiễu: vì vậy những ai bán giấy cho một văn phòng
cũng có thể bán ống mực máy in (cùng những thứ khác). Xét cho cùng giấy
đâu có được dùng nhiều nếu không có mực.
Kỹ thuật này cũng có thể kết nối hiệu
quả với những kỹ thuật khác. Ví dụ, một số công ty đưa ra mức giá khác
nhau dựa trên cơ sở phối hợp sản phẩm, nên giấy có thể được chào với giá
thấp hơn cho những khách hàng mua ống mực. King Gillette, ông tổ của
dao cạo râu cũng là người phát minh ra phương thức bán hàng độc đáo này,
phương thức bán hàng này được gọi là khi khách hàng mua dâu hãy bán kèm
theo kem.
Lời khuyên cho các nhà quản lý
Đây là phương thức bán hàng thêm (Trade
off) rất cổ điển nhưng không bao giờ lỗi thời. Luôn suy nghĩ cách kết
hợp hữu ích trên để nâng doanh số, hay ít nhất hãy tạo ra những chủ đề
liên quan sản phẩm của mình khi thảo luận với khách hàng. Thử áp dụng
cách này, bạn sẽ có nhiều ý tưởng tăng doanh số rất thú vị.
Nguồn: doanhnhansaigon
No comments:
Post a Comment