Khi đã nằm trong tay nước ngoài, liệu thương
hiệu Công ty CP Nước giải khát Sài Gòn - Tribeco có theo chân một loạt
các thương hiệu mạnh Việt Nam trước đây lần lượt biến mất?
Từng
được đề xuất chọn làm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP.HCM và cổ
phiếu TRI luôn lọt vào danh mục nắm giữ của các quỹ đầu tư tên tuổi như
VinaCapital, PXP Vietnam Fund. Thế nhưng, con đường lao dốc của Tribeco
xảy ra khi dính vào các vụ mua bán, sáp nhập (M&A), để đến giờ
thương hiệu vàng Tribeco một thủa phải xin rời sàn trước khi buộc phải
hủy niêm yết do thua lỗ triền miên. Sự thoái trào của Tribeco bắt nguồn
từ quản trị doanh nghiệp yếu kém hay đây lại là nạn nhân của chiến lược
chuyển giá hoặc bị dìm hàng để thâu tóm?
Dưới đỉnh cao là vực sâu
Thương hiệu vàng Tribeco lao dốc ngay khi có những cú bắt tay bên ngoài đầu tiên.
Trong
ngành hàng nước giải khát, mỗi thương hiệu lớn đều định vị một phong
cách riêng nhằm tiếp thị sản phẩm. Nếu như các đại gia Coca-Cola, Pepsi
luôn chọn các siêu sao hay những sự kiện thể thao, âm nhạc lớn nhằm
quảng cáo cho sản phẩm, thì Tribeco chung thủy với cuộc đua xe đạp tranh
Cúp Truyền hình TP.HCM.
Một
thời gian dài gắn liền với một sự kiện thể thao mang tầm vóc khu vực,
thương hiệu Tribeco có độ phủ khá rộng, tên tuổi được người tiêu dùng cả
nước biết đến. Một số sản phẩm của Tribeco không chỉ bán chạy mà còn
được ưa thích, như: TriO, Somilk, Tribeco trà bí đao.
Trong
11 năm liền, Tribeco lọt vào danh sách Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Thậm chí, sản phẩm sữa đậu nành và nước ngọt có gas của Tribeco còn được
đề xuất chọn làm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP.HCM.
Nắm
thương hiệu mạnh, lại thuộc tốp các công ty cổ phần kinh doanh ổn định,
Tribeco thuộc lứa các doanh nghiệp hạt giống được thúc đẩy lên niêm yết
sớm, làm công tác tạo hàng cho thị trường chứng khoán. Suốt một thời
gian dài, quãng những năm 2001-2005, cổ phiếu TRI luôn lọt vào danh mục
nắm giữ của các quỹ đầu tư tên tuổi như VinaCapital, PXP Vietnam Fund.

Thời
gian đó Tribeco kinh doanh tốt, cổ tức duy trì đều đặn hằng năm không
dưới 18%. Các đợt tăng vốn điều lệ Tribeco đều sử dụng lợi nhuận tích
lũy mà không cần huy động tiền từ các cổ đông.
Vào năm 2005, Tribeco “bén
duyên” với Kinh Đô. Với hơn 35% cổ phần mua lại từ các quỹ đầu tư nước
ngoài, thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng nhất thị trường nội địa trở thành
cổ đông lớn nhất của Tribeco và không giấu tham vọng thâu tóm.
Thời
điểm đó, trả lời trước báo giới, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Kinh
Đô, cho biết, có thể lập một công ty nước giải khát mới nhưng mất nhiều
thời gian để xây dựng thương hiệu, mở thị trường, quảng bá sản phẩm.
Đầu
tư vào một thương hiệu mạnh trong ngành hàng nước giải khát như
Tribeco, Kinh Đô có thể bỏ qua giai đoạn đầu và sau một thời gian ngắn
có thể đưa thương hiệu này phát triển lên một tầm cao mới.
Sau
Kinh Đô, Tribeco tìm được “ý trung nhân” thứ hai là Tập đoàn Thực phẩm
Uni - President. Nhưng cam kết hỗ trợ của đối tác chiến lược Đài Loan
chưa kịp phát huy hiệu quả thì Tribeco gây sốc cho giới đầu tư khi công
bố lỗ 145 tỷ đồng trong năm 2008, vốn chủ sở hữu âm 5,32 tỷ đồng dù ba
quý đầu năm báo lãi.
Nhằm
cấp vốn cho Tribeco hoạt động, hai cổ đông lớn bỏ ra hàng trăm tỷ đồng
trong nỗ lực vực dậy Công ty. Tuy nhiên, nỗ lực giải cứu bất thành khi
cuối năm 2009 Tribeco tiếp tục báo lỗ hơn 82 tỷ đồng.
Trong
năm 2010, việc chuyển nhượng phần vốn góp tại nhà máy Tribeco Bình
Dương và Tribeco Miền Bắc, Tribeco đem về mức lãi tượng trưng đủ giúp
Công ty không bị hủy niêm yết bắt buộc. Đà sa sút này chưa dừng lại vì
cuối năm 2011 Tribeco tiếp tục chìm nghỉm với khoản lỗ 86 tỷ đồng.
Vốn
chủ sở hữu một lần nữa âm 20,5 tỷ. Kinh doanh yếu kém, Tribeco chủ động
xin rời sàn trước khi buộc phải hủy niêm yết bắt buộc. Hình ảnh hào
hùng của Tribeco một thủa giờ đây trở thành bi quan cùng cực khi Đại hội
cổ đông mới đây, HĐQT xin Đại hội cấp “quota”... để lỗ tiếp gần 140 tỷ
đồng trong năm nay!
Quả đắng M&A
Ít nhất ở bề mặt, Tribeco đã tỏ rõ sự yếu kém trong quản trị khiến nhãn hàng này ngày càng mờ nhạt.
Về
con số lỗ trong năm 2008 giải trình với Sở Giao dịch chứng khoán
TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Luân, Tổng giám đốc Tribeco khi đó, cho biết,
các khoản thua lỗ lớn của Tribeco đến từ trích lập dự phòng đầu tư tài
chính, nợ khó đòi, chi phí quảng cáo, lỗ trong các công ty liên doanh.

Mặc
dù được xem như một thương vụ lớn của Kinh Đô nhưng kể từ thời điểm
Tribeco sa lầy, rất ít khi phía Kinh Đô lên tiếng đến thương vụ M&A
này. Kể cả trong các kỳ họp Đại hội cổ đông, những lý do được HĐQT đưa
ra mổ xẻ sự thoái trào của Tribeco cũng không khác với các thông tin
cung cấp cho cơ quan quản lý bao nhiêu.
Sau
cú sốc năm 2008, kết quả kinh doanh của Tribeco sau đó không thể tệ hơn
khi lỗ 12/13 quý liên tiếp. Thời gian này, rất nhiều lần cổ phiếu TRI
nằm trong danh sách hạn chế hay tạm ngưng giao dịch để công ty công bố
thông tin giải trình về tài chính.
Những
quỹ đầu tư nước ngoài như Citigroup Global Market Ltd., Vietnam
Investment Limited dù kiên định bám trụ thị trường Việt Nam sau khủng
hoảng năm 2008 cũng tháo chạy ra khỏi Tribeco.
Đề
cập đến các con số thua lỗ, quanh đi quẩn lại Ban lãnh đạo Tribeco dù
người Việt hay Đài Loan cũng nêu một số lý do cũ mèm như: chi phí lãi
vay, chi phí bán hàng, chi phí quảng cáo marketing sản phẩm, chi phí lập
lại kênh phân phốn... ăn mòn lợi nhuận của cổ đông.
Tuy nhiên, những người
trong giới kinh doanh đưa ra lý giải khác hẳn. Chẳng hạn, giám đốc tiếp
thị một doanh nghiệp nước giải khát cùng ngành nhận xét trên góc độ sổ
sách hành trình đi xuống của Tribeco bắt đầu từ cuối năm 2008 nhưng thực
tế diễn ra trước đó khá lâu.
Sau
ngày Kinh Đô vào Tribeco, thay vì cử nhân sự cao cấp sang điều hành
trực tiếp, cổ đông lớn chọn cách sử dụng nhân sự cũ. Tuy nhiên, có thể
đây là một nước cờ nhầm vì sau khi Kinh Đô mua cổ phần người ta có cảm
giác Tribeco chạy “tự động” một thời gian dài mất lái trước khi Kinh Đô
nhận ra vấn đề và điều chỉnh.
Có
lãnh đạo cũ Tribeco có mặt ở sân golf nhiều hơn ở Công ty. Các con số
trên sổ sách kế toán có thể phản ánh không đúng thực tế cho đến khi cổ
đông lớn nỗ lực minh bạch hóa vào cuối năm 2008.
Trong khi đó, một thành
viên HĐQT cũ nhận xét, gần đây Tribeco không giới thiệu được một sản
phẩm chủ lực nào để định vị tên tuổi: Trà xanh 100 giống một bản sao mờ
nhạt sản phẩm cùng loại của Tân Hiệp Phát, sản phẩm sữa đậu nành được ưa
thích một thời bị các cơ sở chế biến nhỏ nhái tràn lan.
Nhiều
nhãn hàng còn lại tỏ ra không mấy cạnh tranh. “Vòng đời của một sản
phẩm nước giải khát khá ngắn, luôn đòi hỏi phải làm mới. Nhưng cả quảng
cáo và công tác R&D của Tribeco gần đây không có gì đột phá so ngay
cả với các đối thủ nội địa. Trong đó, với phân khúc nước giải khát bình
dân, nhãn hàng và chiến lược marketing mới là yếu tố số một làm nên
thành công”, cựu lãnh đạo của Tribeco tỏ ra nuối tiếc.
Sự thoái trào của Tribeco
có phần bắt nguồn từ công tác quản trị doanh nghiệp là góc nhìn của TS.
Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM. Theo
ông Chí, Kinh Đô là cổ đông lớn tại Tribeco nhưng trước đây Tribeco còn
tham gia sở hữu cổ phần của các thành viên Tập đoàn Kinh Đô như việc mua
cổ phiếu NKD, Kido’s.
Chưa
dừng lại, Tribeco và Kinh Đô lại cùng góp vốn thành lập Công ty CP
Tribeco Bình Dương và Tribeco Miền Bắc. Chính những mối quan hệ chằng
chịt này khiến năm 2008 Tribeco không chỉ lỗ trong liên doanh mà còn
thua lỗ nặng từ đầu tư tài chính.
Dìm hàng để thâu tóm?
Sau
khi hủy niêm yết, Đại hội cổ đông thường niên Tribeco cuối tháng 6 vừa
qua ghi nhận sự chuyển giao quyền lực khi 3 nhân sự cao cấp của Công ty
CP Kinh Đô cùng rút lui khỏi HĐQT, nhường ghế cho đối tác ngoại Uni -
President.

Nhắc
đến sự sa lầy của Tribeco không thể không đặt dấu hỏi về vai trò của cổ
đông lớn Uni - President. Sau khi mua 15% cổ phần của Tribeco vào năm
2007, hiện nay, tập đoàn thực phẩm Đài Loan đã nâng tỷ lệ sở hữu ở
Tribeco lên 43,56%.
Nghịch
lý ở chỗ khi thương hiệu Việt làm ăn bết bát, Kinh Đô giảm dần tỷ lệ sở
hữu thì đối tác Đài Loan tiếp tục rót vốn hỗ trợ Tribeco mở rộng mạng
lưới và tăng tỷ lệ nắm giữ. Không dừng lại, những năm qua, bộ máy điều
hành người Việt Nam tại Tribeco lần lượt được thay thế bằng các nhân sự
của Uni - President.
Đại
hội cổ đông vừa qua còn đánh dấu bước ngoặt sắp tới với Tribeco khi 3
lãnh đạo cao cấp của Kinh Đô rời khỏi HĐQT, nhường ghế cho nhân sự của
Uni - President.
Từ
góc độ phân tích độc lập, bà Ngô Như Diễm, chuyên viên theo dõi ngành
thực phẩm của Vietstock, đánh giá, bất chấp khủng hoảng kinh tế từ năm
2008 tới nay, doanh số của Tribeco vẫn tăng trưởng đều đặn. Doanh số
tăng chứng tỏ Tribeco vẫn bán được hàng.
Bán
được hàng nhưng Tribeco đều đặn lặp lại điệp khúc lỗ. Margin trung bình
của ngành hàng nước giải khát trên dưới 20% không hề thấp so với các
lĩnh vực khác nhưng yếu huyệt của Tribeco là việc kiểm soát chi phí.
Tuy
nhiên, nếu so với hiệu quả kinh doanh ổn định của một thương hiệu cùng
đẳng cấp là Nước giải khát Chương Dương thì sự thua lỗ kéo dài của
Tribeco mang dấu hỏi lớn.
Trưởng
phòng Phân tích của Công ty Chứng khoán KimEng (KEVS), bà Nguyễn Thị
Ngân Tuyền, phụ trách ngành hàng tiêu dùng, nhận xét: “Về bản chất, công
thức kinh doanh của ngành hàng nước giải khát là hương liệu + nước tinh
khiết = sản phẩm. Vì vậy, mức thua lỗ kéo dài của Tribeco là rất khó
hiểu. Đặc biệt khá lạ là suốt một thời gian dài thương hiệu này không đề
ra được biện pháp hiệu quả nào khả dĩ để cải thiện hiệu quả hoạt động
dù đội ngũ lãnh đạo không thiếu kinh nghiệm. Uni- President khá thành
công với sản phẩm mì gói tại thị trường Việt Nam nên không thể nhìn nhận
họ là tay mơ trong ngành hàng tiêu dùng”.
Chuyên
viên phân tích của KEVS nhận xét, hiện tại chỉ một lượng nhỏ người tiêu
dùng Việt Nam tham gia đầu tư chứng khoán nên đứng ở góc độ thương
hiệu, tên tuổi Tribeco vẫn khá mạnh. Thua lỗ kéo dài nhưng điểm sáng là
Công ty vẫn giữ được hệ thống phân phối và bán hàng.
Đáng chú ý, theo báo cáo
thường niên, năm 2012 Tribeco đưa ra định hướng đẩy mạnh hoạt động gia
công và xuất khẩu, trong đó có việc gia công cho các liên doanh của Uni -
President. Điều này càng khiến giới phân tích nghi ngờ Tribeco có thể
là nạn nhân của chiến lược chuyển giá hay bị dìm hàng để thâu tóm.
Cần nhắc lại, trong
quá trình hội nhập, nhiều thương hiệu Việt Nam với hệ thống phân phối
mạnh đã lần lượt bị thâu tóm qua hình thức liên doanh như Sơn Hải -
Colgate (thương hiệu Dạ Lan); liên doanh Coca-Cola - Chương Dương... Lần
này Tribeco có theo gót?
Theo DNSG
No comments:
Post a Comment