Brandtalk
» So với vài năm trước, các DN Việt Nam đã có nhận thức tốt hơn về việc
xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, đến nay Việt Nam
vẫn có chưa có nhiều thương hiệu mạnh có thể trở thành thương hiệu quốc
gia.

Yếu thương hiệu Doanh nghiệp
Có thể nói, đối với các DN Việt Nam, khi bước chân vào thị trường, đa
số đều lấy chất lượng để làm bệ phóng. Đây là một cách làm rất sáng
suốt, vì trước nay người tiêu dùng Việt Nam luôn lấy yếu tố chất lượng
để quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, khi Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu vào thị trường
thế giới, người tiêu dùng Việt Nam đã trở nên giống người tiêu dùng của
thế giới hơn, thay vì chỉ quan tâm đến chất lượng, dịch vụ của sản phẩm,
họ còn bị kích thích mua sắm bởi các yếu tố như bao bì, hình thức logo,
tần suất quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện truyền thông…
So với 5 năm trước đây, DN Việt Nam đã có những thay đổi lớn khi nhận
thức về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển hệ thống nhận
diện thương hiệu. Hiện nay, một số DN đã có hợp tác với Công ty Richard
Moore Associtates để xây dựng thương hiệu, như VietinBank, Vinasoy…
Điều này cho thấy họ có nhận thức rất tốt về mức độ quan trọng của
việc xây dựng thương hiệu. Từ nhận thức đó, các đơn vị này đã lên kế
hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu trong một thời gian dài để giúp
thương hiệu của họ đứng vững trên thương trường. Song, số lượng DN chịu
đầu tư bài bản vẫn còn rất ít.

Nhiều DN Việt Nam vẫn quan niệm, việc xây dựng hệ thống nhận diện
thương hiệu để tạo ra một diện mạo thống nhất sẽ mất rất nhiều chi phí,
thậm chí lãng phí, nhất là trong bối cảnh đang phải đối mặt với quá
nhiều khó khăn như chi phí đầu vào tăng, đầu ra khó khăn, lãi suất,
thuế, phí cao.
Trên thực tế, chi phí đầu tư một hệ thống nhận diện thương hiệu bài
bản cũng khá tốn kém và cần có sự kiên trì, nhưng cái lợi sẽ gấp nhiều
lần vì khi người tiêu dùng hiểu và tin vào thương hiệu sẽ đẩy mạnh hiệu
quả bán hàng của công ty. Đồng thời, nếu xây dựng được một thương hiệu
thống nhất, chi phí dành cho hoạt động quảng bá thương hiệu sẽ thấp hơn
so với việc liên tục thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu.
Hiện nay, một số DNNVV của Việt Nam cũng chú trọng và đầu tư cho việc
xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, do thiếu sự hỗ trợ từ các
nhà tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp, các DN này khó lòng tạo ra những
điểm nhấn, độc đáo và thường bị trùng với các ý tưởng đã được thực hiện
của một số đơn vị khác, gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với hoạt động
bán hàng của DN.
Thiếu thương hiệu quốc gia
Thời gian qua, nhiều thương hiệu mạnh từ nước ngoài đã du nhập Việt
Nam và triển khai rầm rộ các hoạt động quảng bá bộ nhận diện thương
hiệu. Trước sức ép cạnh tranh giữ thị phần, các DN trong nước đang nỗ
lực không ngừng để xây dựng thương hiệu, quản lý chất lượng để không bị
loại khỏi cuộc chơi.
Đồng thời, ngoài việc để DN tự xây dựng thương hiệu, Việt Nam cũng đã
triển khai phát triển thương hiệu quốc gia để cạnh tranh tại thị trường
trong nước và tạo dựng hình ảnh Việt Nam trên thị trường thế giới. Tiêu
chí để đánh giá, bình chọn thương hiệu quốc gia được đưa ra là chất
lượng, đổi mới và sáng tạo, năng lực lãnh đạo.

Tuy nhiên, điều cốt yếu quan trọng để hình thành một thương hiệu quốc
gia lại chưa được nhắc đến là kế hoạch phát triển dài hạn của các DN
sau khi đã thỏa mãn các yếu tố trên. Thiếu yếu tố này, các DN cũng khó
khẳng định được vị thế tại thị trường trong nước thì sao có thể bàn đến
chuyện vươn ra thế giới.
Song song những yếu tố trên, thương hiệu quốc gia muốn cất cánh phải
có sự hỗ trợ phù hợp từ Chính phủ. Cụ thể, nếu muốn có các thương hiệu
quốc gia, Chính phủ cần chọn ra những DN hạt giống để triển khai các
chương trình hỗ trợ giảm thuế, ưu đãi cho DN trong quá trình sản xuất,
kinh doanh để họ có điều kiện xây dựng hình ảnh đại diện cho cả quốc
gia.
Hiện nhiều nước trên thế giới đã xây dựng được thương hiệu quốc gia
tiếng tăm như Đức nổi tiếng với xe hơi, Pháp với nước hoa, Italia với
thời trang… Để có được thương hiệu quốc gia, các nước này đã mất hàng
chục, thậm chí hàng trăm năm để tạo dựng hình ảnh trên thị trường toàn
cầu.
So với thế giới, Việt Nam đã đi quá trễ trong việc xây dựng thương
hiệu quốc gia, nên việc chọn hình ảnh quốc gia cũng khá khó khăn. Thế
nhưng, Việt Nam có thế mạnh về du lịch và nền văn hóa độc đáo. Đây là
mảng có thể khai thác để xây dựng thương hiệu quốc gia rất tốt.
Tuy nhiên, rào cản hiện nay là dịch vụ trong ngành du lịch chưa cao
và còn thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, muốn xây dựng thương hiệu quốc gia
về du lịch, Việt Nam phải nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm
và giảm giá các tour du lịch để có thể cạnh tranh với các quốc gia khác.
Sài Gòn Đầu Tư
No comments:
Post a Comment