I Love Branding

I Love Branding

Wednesday, October 5, 2011

Case Samsung: bài học về năng lực đổi mới của doanh nghiệp


There are no translations available.

Samsung hiện là một trong 20 thương hiệu đắt giá nhất thế giới, xếp trên cả Sony và Nike. Về số lượng bằng sáng chế, tại Mỹ, hãng chỉ xếp sau IBM sau 5 năm hoạt động. Dễ dàng thay đổi là khả năng tuyệt vời của Samsung, nhưng lần đổi mới này liệu có quá sức?  Năm 2000, Samsung bắt đầu chế tạo pin sạc và các thiết bị kỹ thuật số. Mười năm sau, hãng trở thành công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này. Năm 2001, Samsung tập trung vào sản xuất TV màn hình phẳng. Và chỉ 4 năm sau, hãng lại trở thành công ty hùng mạnh nhất, dẫn đầu cả thị trường. Năm 2002, công ty này đầu tư mạnh vào bộ nhớ flash, nền tảng của iPad và iPhone, công nghệ này sau đó đã giúp Samsung trở thành nhà cung cấp và cũng là đối thủ cạnh tranh phần cứng lớn nhất của Apple.
1 trong 20 thương hiệu đắt giá nhất thế giới
Những quyết định có phần liều lĩnh trên đã giúp công ty Hàn Quốc kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ. Năm ngoái, doanh số bán hàng của Samsung vượt 135 tỉ USD. Và hiện tại, hãng đang tiếp tục chuẩn bị cho một kế hoạch táo bạo hơn nữa, đó là chuyển dịch từ chuyên môn điện tử của mình sang một lĩnh vực vẫn còn hết sức mới mẻ hiện nay - năng lượng xanh.
Hãng dự định bỏ ra 20 tỉ USD trong vòng 10 năm để đầu từ vào các thiết bị chiếu sáng và pin mặt trời dùng trong các phương tiện chạy điện, thiết bị y tế , thuốc men và công nghệ sinh học.. Cũng giống như công nghệ điện tử đã thống trị thế kỷ 20, Samsung tin rằng tương lai sẽ là thời của công nghệ xanh.
Nhưng kế hoạch đầy tham vọng này chắc chắn sẽ là một thử thách lớn, kể cả đối với một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Nếu thành công, Samsung sẽ tiến lên một nấc thang mới. Nhưng nếu thất bại, hãng có thể mất hết những gì mình đã gặt hái được.
Hiện tại, Samsung có khoảng 83 công ty con, chiếm 13% tổng lượng xuất khẩu của Hàn Quốc. Samsung Electronics, một trong số những công ty con, đang là hãng sản xuất TV lớn nhất thế giới. Samsung cũng chuẩn bị lật đổ Nokia để trở thành hãng sản xuất điện thoại di động số một thế giới vào năm sau.
Thương hiệu Samsung là một trong 20 thương hiệu đắt giá nhất thế giới, xếp trên cả Sony và Nike. Về số lượng bằng sáng chế, tại Mỹ, hãng chỉ xếp sau IBM sau 5 năm hoạt động.
Theo chủ tịch Samsung, Lee Kun-hee, để tồn tại, Samsung cần tiếp tục mở rộng và làm việc với những đối tác mới. Công ty này hiểu rằng họ cần có thêm những kỹ năng, những kênh bán sản phẩm và những khác hàng mới.
"Hãy thay đổi tất cả mọi thứ trừ vợ và con"
Theo kế hoạch của ông Lee, đến năm 2020, Samsung sẽ mở rộng thêm 5 lĩnh vực kinh doanh mới và những lĩnh vực này sẽ chiếm khoảng 50 tỉ USD doanh thu của hãng, còn Samsung Electronics sẽ trở thành công ty trị giá 400 tỉ USD. Nhóm phát triển chiến lược của Samsung cũng phải nhận định đây là một mục tiêu có phần "điên rồ".
Tuy nhiên, 10 năm trước, mọi người cũng đã từng hoài nghi khi ông Lee nói rằng Samsung, lúc đó mới chỉ trị giá khoảng 23 tỉ USD, sẽ trở thành công ty công nghệ số một với giá trị lên đến 100 tỉ. 8 năm sau, điều đó đã trờ thành sự thực. "Đó là lý do vì sao mọi người nên tin vào những gì chúng tôi nói", Inkuk Hahn thuộc phòng chiến lược của công ty khẳng định.
Hơn nữa, các lĩnh vực mới mà công ty định đầu tư vào trong thời gian tới thoạt nghe có vẻ không liên quan đến nhau, nhưng nó lại đều có một điểm chung là cần một lượng vốn đầu tư lớn và khả năng mở rộng quy mô sản xuất rất nhanh chóng, một điểm mạnh mà công ty đã từng thể hiện trong quá khứ.
Các lĩnh vực mới mà Samsung đang theo đuổi cũng không quá xa lạ so với những gì công ty đang làm hiện tại. Kinh nghiệm trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình phẳng rất thích hợp để Samsung phát triển năng lượng mặt trời và đèn LED, từ công nghệ, vật liệu và quy mô, trình tự sản xuất đều tương đồng. Tương tự, kinh nghiệm của hãng trong lĩnh vực sản xuất pin sạc và phần mềm tiện ích cũng hoàn toàn phù hợp để sản xuất chip cho ô tô chạy điện. Công ty này cũng còn có tham vọng chế tạo ra những con chip giá rẻ phù hợp với cho các thiết bị y tế như hãng đã từng làm với điện thoại di động.
Ngay cả sản xuất thuốc cũng có những đặc điểm chung với các sản phẩm mà hãng từng làm như yêu cầu sản xuất số lượng lớn với tỉ lệ sai sót thấp. Trong tất cả các lĩnh vực mà Samsung định tham gia, hãng tin rằng mình có thể cạnh tranh các sản phẩm giá rẻ với Trung Quốc, và các sản phẩm chất lượng cao với Nhật Bản.
Thành công của Samsung đến từ việc bắt đầu từ những lĩnh vực sản xuất còn nhỏ nhưng lại phát triển rất nhanh chóng, đồng thời hãng phát triển trong những lĩnh vực cần tập trung nhiều vốn, khiến cho ít đối thủ có thể cạnh tranh. Samsung thường làm quen trong lĩnh vực công nghệ mới và âm thầm phát triển, sau đó chớp lấy thời cơ. Đó là khi hãng tung ra sản phẩm TV LCD 40 inches vào năm 2001 hay khi hãng tăng cường sức mạnh cho sản phẩm bộ nhớ flash của mình.
Mỗi lần như vậy, công ty này lập tức áp đảo thị trường bằng cách cho sản xuất hàng loạt sản phẩm, với một tốc độ càng nhanh càng tốt. Điều này không chỉ giúp giá bán sản phẩm của Samsung trở nên cạnh tranh mà còn khiến nó trở thành khách hàng quan trọng của các hãng sản xuất thiết bị. Việc thiết lập quan hệ với các hãng sản xuất thiết bị khác là một trong những nhân tố quyết định giúp Samsung trở thành số một trong lĩnh vực của mình.
Đây là một chiến lược vô cùng khôn ngoan. Bằng cách mua lại công nghệ thay vì phát triển, Samsung đã giảm bớt được rủi ro trong đổi mới, nhưng vẫn trở thành "người theo đuổi nhanh chóng", và biến mình trở thành người tiên phong thông qua quy mô sản xuất khổng lồ.
Nhiều công ty cũng đã nhìn thấy tiềm năng công nghệ như màn hình tinh thể lỏng hay bộ nhớ flash hay pin sạc. Thế nhưng rất ít có thể đầu tư hàng tỉ USD cho một mục tiêu duy nhất như vậy.
Samsung có thể làm được điều này một phần do tính cách của người lãnh đạo, ông Lee, người có sở thích làm mọi thứ thay đổi. "Hãy thay đổi tất cả mọi thứ trừ vợ và con của bạn", ông nói.  Thay đổi là một trong những vấn đề mà các ông chủ luôn phải đối mặt. Tuy nhiên, Samsung lại làm như vậy khi mọi thứ đang tiến triển tốt đẹp. Công ty này đã sa thải những nhà quản lý cũ và tái cấu trúc lại bộ phận của mình trong vòng hai năm qua dù lợi nhuận tăng kỷ lục bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Thách thức không dễ vượt qua
Dù những thị trường Samsung muốn nhảy vào đều tỏ ra rất hứa hẹn, nó cũng ẩn chứa rủi ro rất lớn. Công nghệ năng lượng mặt trời và đèn LED vẫn đang trong tình trạng thừa cung, khiến Samsung không thể áp dụng cạnh tranh về giá thành như họ đã từng làm với màn hình LCD. Pin cho các loại xe chạy điện cũng trong tình trạng tương tự, khi mà nhu cầu về loại phương tiện mới này vẫn còn rất hạn chế. Trong lĩnh vực thiết bị y tế và sản xuất thuốc, Samsung cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những công ty Trung Quốc. Nếu hành động hấp tấp do muốn mau chóng thoát khỏi sự phụ thuộc vào thị trường điện tử tiêu dùng, Samsung rất có thể sẽ nhận trái đắng.
Các đối thủ của Samsung cũng đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu. Phillips và GE từ lâu đã chuẩn bị để cạnh tranh với Samsung, bằng việc đưa ra những sản phẩm giá rẻ và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Toshiba thì có kế hoạch chi thêm 9 tỉ USD vào lĩnh vực năng lượng và môi trường trong vòng 3 năm tới. Fumio Ohtsubo, chủ tịch tập đoàn Panasonic, ca ngợi Samsung về giá thành rẻ nhưng cũng cho rằng công ty của ông có ưu thế công nghệ vượt trội. "Nếu chúng tôi có thể được hưởng các điều kiện tương tự và thương mại tự do, thuế doanh nghiệp thấp và những ưu đãi khác, chúng tôi hoàn toàn có thể cạnh tranh", ông nói.
Và có thể thách thức lớn nhất, chính là ở người điều hành của Samsung. Ông Jay Y.Lee, 43 tuổi, con trai của chủ tịch Samsung hiện nay, đã được bổ nhiệm làm tân chủ tịch vào cuối tháng 12. Và bài kiểm tra đầu tiên giành cho ông đó là thay đổi và giải quyết những mối quan hệ phức tạp giữa lợi ích của các nhà quản lý ở Samsung, những vấn đề về thuế và tham nhũng ngay trong nội bộ tập đoàn.
Những công ty lâu năm thường hay gặp phải vấn đề. Điều này từng xảy ra với Sony, được thành lập năm 1946 và bị xáo trộn vào năm 1990. Samsung Electronics hiện đã hơn 40 năm tuổi. Vì vậy, đa dạng hóa là điều cần thiết. Đó không chỉ là xu hướng của Samsung, mà của rất nhiều các công ty điện tử khác trên thế giới.
IBM đã chuyển sang các loại hình dịch vụ, trong khi đó cả Phillips và Siemens đều bán các doanh nghiệp IT của mình và chuyển sang lĩnh vực khác. Tuy nhiên, rời xa lĩnh vực điện tử không phải là sở trường của Samsung. Những khoản hỗ trợ ngầm, áp lực từ cổ đông yếu kém và tập đoàn quản lý theo kiểu gia đình cũng là những vấn đề còn tồn tại của hãng.
Và cho dù sẵn sàng đầu tư tới 20 tỉ USD, khả năng thành công của Samsung vẫn khá mong manh. Có lẽ, vấn đề lớn nhất của Samsung không phải là khả năng thành công, mà là liệu hãng có nên tiếp tục đầu tư hay không. Khả năng chọn thời điểm của Samsung luôn rất đáng nể. Vì thế, Samsung cũng nên biết lựa chọn điểm dừng cho mình.


Nguon vef (
Theo Economist)

No comments:

Post a Comment