Mở
rộng thương hiệu là một chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng một thương
hiệu sản phẩm đã nổi tiếng của mình cho một sản phẩm mới thuộc ngành hàng khác.
Mục tiêu của doanh nghiệp sử dụng chiến lược này nhằm gia tăng và khai thác tài
sản thương hiệu.
Ví dụ
như nhãn hiệu Dove mở rộng sang dầu gội đầu, sữa tắm, kem dưỡng thể… với mục
tiêu gia tăng độ nhận biết thương hiệu củng nhưng tạo ra lợi nhuận khi phát
triển sản phẩm mới. Hoặc thương hiệu Virgin ban đầu hoạt động trong lĩnh vực
vận tải (tàu lửa, hàng không) đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như cửa hàng
trò chơi, tiệm video…
Vào
những năm 1990, người ta ước tính khoảng 80% những sản phẩm mới sử dụng chiến
lược mở rộng thương hiệu để phát triển doanh số. Việc tung ra một sản phẩm mới
sẽ tốn rất nhiều chi phí và thời gian để tạo được độ nhận biết cũng như quảng
bá các điểm lợi ích của sản phẩm. Chính vì vậy, chiến lược mở rộng thương hiệu
sẽ giúp công ty giảm được những rủi ro về tài chính khi sử dụng những đặc tính
sẳn có của thương hiệu mẹ nhằm tăng cường sự cảm nhận của khách hàng với sản
phẩm mới.
Tuy
nhiên, sử dụng chiến lược này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như làm loãng hoặc tổn
hại hình ảnh thương hiệu mẹ. Muốn mở rộng thương
hiệu thành công phụ thuộc vào phần mở rộng đó có phù hợp hay đồng nhất
với giá trị cốt lõi của thương hiệu hay không.
Khi
xem xét mở rộng thương hiệu, có 4 đặc điểm sau cần lưu ý:
Phù
hợp (relevance): phải xem xét phạm vi mà những đặc tính
(attributes) của thương hiệu cốt lõi có liên quan hoặc ảnh hưởng đến thương
hiệu mở rộng. Ví dụ như (1) đặc tính cốt lõi của thương hiệu Starbucks rõ ràng
có liên quan đến doanh thu của sản phẩm cà phê nhưng lại chẳng hề ảnh hưởng gì
đến việc bán đồ dùng nhà bếp như lò viba, tủ lạnh…(2) hoặc như thương hiệu của
Coca-Cola thì thích hợp với mở rộng sang các lọai nước ngọt và soda khác hơn là
các sản phẩm nước ép trái cây như nước cam chẳng hạn.
Sự
thừa nhận (recognition): người tiêu dùng của bạn cũng cần phải
tìm được một lý do hợp lý tại sao bạn lại mở rộng sang lĩnh vực mới này. Người
tiêu dùng sẽ dễ dàng hiểu được nếu Mc Donald’s muốn kinh doanh trong lĩnh vực
nhà hàng, nhưng khi Mc Donald’s chuyển sang kinh doanh 1 cửa hàng rau quả thì
họ có thể “không thích” như vậy? Hoặc bạn phải đoán được tâm lý gì sẽ diễn ra
trong đầu người tiêu dùng khi Nike chuyển sang kinh doanh quần áo chơi golf
hoặc nếu Nike kinh doanh quần áo thời trang. Dĩ nhiên là quần ào chơi golf sẽ
làm người tiêu dùng dễ chấp nhận hơn.
Sự
tín nhiệm (credibility): đó là sự tin tưởng có được từ thương
hiệu cốt lõi ảnh hưởng tốt lên thương hiệu mở rộng và làm cho nó dễ dàng được
người tiêu dùng chấp nhận hơn. Sony sẽ dễ dàng được tin tưởng với dòng sản phẩm
máy tính xách tay mới của mình hơn là khi họ sản xuất quần áo thể thao. Hoặc
các lọai bia mới của Budweiser sẽ dễ dàng bán được hơn là một lọai rượu mới của
Budweiser.
Khả
năng chuyển đổi (transfer): được xem là
những kỹ năng, kinh nghiệm của thương hiệu cốt lõi có thể được chuyển đổi tận
dụng cho thương hiệu mở rộng. Hãng hàng không British nếu mở rộng kinh doanh
thêm các chuyến bay nội địa họăc những chuyến bay giá rẻ sẽ dễ tận dụng những
kĩ năng và kinh nghiệm sẵn có của mình hơn kinh doanh xe buýtđường dài. Tương
tự, American Express sẽ dễ dàng chuyển sang kinh doanh bảo hiểm du lịch hơn là
cho thuê xe hơi.
Nguyễn Thanh Hồng Đức - DNA Branding (www.dna.com.vn) 
(Tham khảo và tổng hợp nhiều nguồn khác nhau)
 
 
No comments:
Post a Comment