I Love Branding

I Love Branding

Thursday, October 13, 2011

“One Ford – One Focus” – Lối thoát hiểm kỳ diệu của Ford



BrandTalk » Hãng Ford nhận định, người Mỹ quay lưng lại với dòng xe ngốn xăng chứ không quay lưng với xe thể thao đa dụng. “Chúng ta nên tìm cách sản xuất thế hệ SUV mới sao cho hiệu quả nhiên liệu hơn”.

Vào cuối thập kỷ 1990, chiếc xe thể thao tiện dụng Explorer là mẫu xe bán chạy thứ 2 của Ford, chỉ thua dòng bán tải F-Series. Doanh số của xe luôn đạt khoảng 400.000 xe/năm trong hơn 10 năm liên tiếp. Tuy nhiên, kể từ năm 2006, khi giá cả nhiên liệu tăng cao, doanh số kiểu xe SUV bị cho là ngốn xăng này chỉ còn 1/8 so với thời kỳ hoàng kim.
BrandTalk » Value Branding   2010 11 29 Alan Mulally Taurus “One Ford   One Focus”   Lối thoát hiểm kỳ diệu của Ford
CEO Alan Mulally của Ford

“One Ford, One Fucus” tái sinh Explorer

Để đạt được mục tiêu hiệu quả nhiên liệu, chiếc SUV mới của Ford phải được trang bị động cơ thế hệ mới nhỏ gọn. Điều này kéo theo phải thay đổi khung gầm, dẫn đến phải đổi mới cả dây chuyền sản xuất, tốn kém chi phí đầu tư. Đồng thời điều này cũng thể hiện Ford không trung thành với khẩu hiệu: “Trên cùng 1 dây chuyền sản xuất có thể sản xuất nhiều loại xe” của chiến lược “One Ford, One Focus”.
Tuy nhiên các kỹ của Ford đã phát hiện ra một phương pháp tuyệt vời, giảm thiểu chi phí. Nếu không sử dụng loại khung sườn liền khối, và vẫn giữ khung gầm truyền thống có hình dạng chiếc cầu thang, chỉ cần dịch chuyển các thanh ngang làm bệ đỡ động cơ và hộp số, là có thể lắp ráp được các động cơ và hộp số thế hệ mới.
BrandTalk » Value Branding   2010 11 29 2011 ford explorer 01 “One Ford   One Focus”   Lối thoát hiểm kỳ diệu của Ford
Ford Explorer 2011
Chiếc Explorer 2011 đã ra đời đúng theo tư duy chiến lược thực dụng của ông Alan Mulally. Vẫn giữ khung gầm truyền thống của động cơ V8, được gắn kết với phần khung sườn bên trên của sedan Ford Taurus, tạo nên bộ khung nhẹ nhàng hơn so với các thế hệ Explorer đi trước, mà vẫn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hệ thống động lực mới của động cơ V6. Việc lai ghép với khung sườn của Taurus còn cho phép các nhà thiết kế phóng tay tạo dáng cho Explorer những đường cong mềm mại, không còn gai góc như các Explorer thế hệ trước.
Explorer thế hệ mới đang được tiến hành sản xuất tại nhà máy lắp ráp Chicago, nơi đây cũng đang sản xuất Taurus và Lincoln MKS.

Gấp đôi kế hoạch ban đầu

Dù chỉ mới được truyền tụng, bàn tán trên mạng xã hội FaceBook, chưa xuất hiện ở các phòng trưng bày trước năm 2011, nhưng Ford đã nhận được 15.000 đơn đặt hàng Ford Explore 2011, gấp đôi kế hoạch ban đầu. Những đơn đặt hàng bao gồm 3.000 khách hàng cá nhân, 7.500 của đại lý và 4.500 của các công ty.
Từ đầu tháng 11, Ford đã phải tăng ca để đáp ứng nhu cầu được tiên đoán là sẽ rất nóng, khi những chiếc Ford Explorer 2011 bắt đầu lăn bánh.
Mọi chuyện càng trở nên xuôi chèo mát mái khi tại thị trường Mỹ, doanh số tháng 10 của Ford tăng 19,2%. Sau cơn khủng hoảng nợ nần chồng chất, Ford đã tìm ra lối thoát và phát triển mạnh mẽ để… trả nợ.

Đón đầu thị trường mới

Nhà sản xuất có trụ sở ở Dearborn này còn đẩy nhanh quy mô phát triển ở Trung quốc và Ấn độ, nơi mà nhu cầu xe ô tô càng lúc càng nóng vì sự phát triển kinh tế theo xu hướng “phát phình”. Ford dự kiến 70% tăng trưởng doanh số trong 10 năm tới của công ty sẽ đến từ Châu Á –Thái Bình Dương và Châu Phi.
Liên doanh Changan Ford Mazda đang xây dựng nhà máy sản xuất động cơ ở Trùng Khánh. Ở Ấn Độ, năm nay Ford đầu tư 500 triệu USD để tăng gấp đôi sản lượng và bắt đầu bán loại xe nhỏ gọn đời mới.
Ở Trung quốc, tính đến tháng 10, Ford đã bán được 468.753 xe, tăng 39%.
J.D. Power and Associates đưa ra dự báo doanh số xe Trung quốc năm 2010, bao gồm cả xe du lịch, vận tải và chở khách sẽ tăng 30%, đạt 18 triệu chiếc.

Bán mình trả nợ

Hôm 25-11, Ford tuyên bố giảm được 1,9 tỷ USD công nợ dây dưa từ quý 4 năm 2008 bằng việc chuyển nợ thành cổ phiếu phổ thông vào cuối tháng này.
Để có tiền tái cơ cấu sản xuất, Ford đã phải thế chấp mọi thứ, kể cả thương hiệu của mình cho ngân hàng. Mọi thứ tỏ ra thuận lợi với những kế hoạch của Ford. Một chiến lược hiệu quả có thể thay đổi mọi thứ. Với chiến lược One Ford, one focus hãng này vừa có lãi mà lại tiết kiệm được chi phí ở nhiều khâu.
Từ số nợ 34 tỷ USD vào 2009, trong năm nay Ford đã trả được 12,8 tỷ, còn nợ 21 tỷ USD. Giảm nợ đồng nghĩa với việc Ford giảm được lãi vay hàng từ gần 1 tỷ USD xuống còn 180 triệu USD một năm.
Việc giảm được lãi vay không phải là tất cả ý nghĩa của việc giảm nợ. Điều cần lưu ý ở đây là khi chủ nợ chấp nhận chuyển nợ thành cổ phiếu phổ thông, nghĩa là công ty đang làm ăn có lãi, với mức tối thiểu là cổ tức bù đắp được lãi vay.
Ở hãng Ford, chiến lược One Ford, One Focus của ông Alan Mulally được gọi là liều thuốc thần đưa Ford trở lại xưng hùng với thị trường ô tô, sau thời gian sóng gió.

No comments:

Post a Comment