I Love Branding

I Love Branding

Friday, November 25, 2011

Bài học thực tế khi xây dựng thương hiệu


Vì sao dầu gội X-men thành công vì khẩu hiệu: dầu gội dành cho nam giới? Hay kem đánh răng P/S muối bảo vệ... nướu lại thất bại trên thị trường?... Sau đây là 7 bài học thực tế khi xây dựng thương hiệu.

Với kiến thức chuyên gia trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là thương hiệu và PR, bài chia sẻ của ông Đoàn Sĩ Hiền, thông qua những ví dụ, dẫn chứng thực tế từ một số thương hiệu quen thuộc ở Việt Nam để từ đó rút ra các kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.Bài chia sẻ này được ông trình bày tại Hội nghị khách hàng, do Tuổi trẻ Chủ nhật ghi lại.

Ông Đoàn Sĩ Hin -Ch tch Công ty Tư vn IAM.
Ông Đoàn Sĩ Hin tng ph trách mng thương hiu cho hai tp đoàn ln là Unilever và Colgate Palmolive Vit Nam trong hơn tám năm.
1. Thực tế, với thuốc nhức đầu, Panadol là một loại thuốc không kê toa với thành phần paracetamol 500mg. Nhưng cũng với thành phần tương tự Dolodon của ICA Pharmaceuticals đã không thể cạnh tranh vì không đủ ngân sách để tiếp tục kéo dài "cuộc chiến" marketing với một đối thủ quá mạnh. Dầu gội đầu X-men thành công vì khẩu hiệu: là dầu gội dành cho nam giới. Nên nhớ các tập đoàn lừng danh về dầu gội: Unillever và P&G đã "quên" mt đàn ông cũng có nhu cu riêng khi chn du gi đu và đó là cái hay ca X-men.
Kinh nghim: Tránh đối đầu trực diện những thương hiệu quá mạnh trên thị trường trong khi doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài chính, kỹ năng quản trị thương hiệu và lực lượng phân phối. Ngoài ra, doanh nghiệp nên xác định đối tượng tiêu dùng cho sản phẩm của mình nhằm né tránh cạnh tranh và dễ thâm nhập hơn.
2. Bt git Daso là mt thương hiu ra đi khá sm tuy nhiên gn như không to được n tượng gì khi va là bt git va là du gi, xà phòng tm, nước ra chén đ ri khá "long đong" trong vic tìm khách hàng ca mình. Xe Mercedes không có xe r tin, bi vì ch thương hiu biết chc rng nếu h thp giá tr bng các đi xe khác s phá hoi danh tiếng và đng cp ca Mercedes.
Kinh nghim: Thương hiệu cần một đặc trưng, nếu không có đặc trưng sẽ không có thương hiệu. Không thể có một sản phẩm cho mọi người, điều này sẽ dẫn đến thương hiệu chẳng là gì và cũng chẳng của ai. Bạn hãy liên tưởng đến thức ăn trên máy bay, đó là một sản phẩm theo kiểu dễ ăn cho toàn thế giới và vì vậy chẳng ai ưa thức ăn trên máy bay. Do đó, doanh nghiệp cần phải biết hi sinh để bảo đảm tính cạnh tranh mạnh mẽ cho thương hiệu.
3. Nhãn hiệu Kiddi giúp trẻ hết biếng ăn. Quả là thương hiệu này có khả năng đó nhưng chỉ với trẻ biếng ăn do nguyên nhân bệnh lý chứ hoàn toàn bó tay với trẻ biếng ăn do nguyên nhân tâm lý. Trong khi đó, Colgate "không sâu răng" hoặc CNN sẵn sàng trả mọi giá để người xem của mình "luôn là người biết trước" ("be the first to know").
Kinh nghim: Cần tránh những tuyên bố nhưng thực hiện không được triệt để. Doanh nghiệp cần làm thử nghiệm để bảo đảm một cách chắc chắn rằng thương hiệu mang lại lợi ích như đã hứa với người tiêu dùng.
4. Không có hệ thống phân phối và tổ chức bán hàng thì không thể biến các cơ hội do marketing mang lại thành tiền: Ví dụ: bia Laser tung ra qung cáo vi khu hiu "th mi tin" nhưng mi nhà hàng đu b Heineken và Tiger khóa cht bng hp đng đc quyn. Vậy lấy đâu mà thử?
Kinh nghim: Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống phân phối đi trước một bước trước khi tung các chiến dịch marketing đồng bộ.
5. Đang chiếm ưu thế về các sản phẩm sữa, có lẽ để phong phú, Vinamilk tung ra nước tinh khiết đóng chai Vi@ và b "lt thm" gia mt "rng" nước tinh khiết.
Kinh nghim: Doanh nghiệp cần đầu tư vào những lĩnh vực mà đơn vị của mình có ưu thế về nội lực (là ưu thế bên trong mà đối thủ khó có khả năng theo kịp).
6.Thuốc nhức đầu Dolodon có chất lượng nhưng chỉ không có gì khác biệt so với Panadol mà phải "chịu chết". Trong khi đó, Efferalgan cũng là thuốc nhức đầu nhưng khác biệt vì ở dạng sủi nên "sng" khe.
Kinh nghim: Không có khác biệt có nghĩa là chết. Khi tung một sản phẩm không có nghĩa bạn "đẻ" ra một lớp người tiêu dùng mới, mà là chiếm lấy người đang dùng thương hiệu của đối thủ. Phải tạo ra sự khác biệt là lý do để họ phải sử dụng sản phẩm của mình.
7. "Kem đánh răng P/S mui mi bo v... nướu răng" là đim khác bit, nhưng người tiêu dùng VN phn ln li cn bo v răng hơn nướu.
Kinh nghim: Có khác biệt nhưng phải hiểu người tiêu dùng
Theo Đoàn Sĩ Hiền - Chủ tịch Công ty Tư vấn IAM
Tuổi trẻ chủ nhật

No comments:

Post a Comment