Cũng theo Force, năm 2012, Justin là ca sỹ nam duy nhất đứng trong 
top 5 nghệ sỹ dưới 30 tuổi có thu nhập “khủng” nhất với thu nhập lên tới
 55 triệu đô la. Bên cạnh âm nhạc, Justin Bieber dành được thành công 
trên nhiều lĩnh vực. Justin đã cho ra mắt bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các
 màn biểu diễn và phong cách khác nhau của mình, từ Justin Bieber Dolls,
 đồ chơi và Nail Polish cho tới dòng nước hoa “My World” dành cho cả hai
 giới. Ai cũng phải thừa nhận, thành công của Justin không chỉ đến sau 
một đêm. Chàng ca sỹ 18 tuổi đã phải nỗ lực rất lớn để có được thành quả
 ngày hôm nay.
Vượt qua chính mình
Justin sinh ra tại London Ontario và lớn lên ở Stafford Ontario, 
Canada. Cậu xuất thân từ một hoàn cảnh tương đối đặc biệt: được nuôi dạy
 bởi người mẹ đơn thân trong một ngôi nhà trợ cấp của chính phủ. Có thể 
thấy rằng, cuộc sống đã không hề dễ dàng đối với mẹ con Justin.
Để theo đuổi giấc mơ của mình, Justin đã phải tự học hát, sáng tác 
nhạc và đủ mọi loại nhạc cụ từ trống, guitar, piano, tới kèn trumpet. 
Cậu luyện tập chăm chỉ, thu âm giọng hát và tự quảng bá mình bằng cách 
đưa âm nhạc lên Youtube ở tuổi 12. Từ đây, đã có người nhận ra được tài 
năng của Justin đó chính là Scooter Braun và sau đó là Usher và Justin 
Timberlake. Justin tuy nhiên sau đó đã từ chối Timberlake để ký hợp đồng
 với Usher.
Liệu có được hai tên tuổi lớn cố gắng giành được chữ ký của cậu và 
bản hợp đồng với Usher, con đường âm nhạc của Justin đã rộng mở? Hoàn 
toàn sai! Không một hãng thu âm lớn nào muốn ký hợp đồng với cậu. Người 
ta nói với Justin rằng cậu sẽ không bao giờ được chú ý và rằng âm nhạc 
của cậu sẽ chẳng bao giờ được phát trên sóng radio đâu. Thay vì thế cậu 
hãy đến Disney hay Nickelodeon để tìm con đường thành công giống như 
Miley Cyrus và Miranda Cosgrove. Họ cũng nói thêm “âm nhạc của cậu sẽ 
không có sức hút đại chúng.”
Nếu như nản chí vì những câu nói đó, chúng ta có lẽ sẽ không thể thấy
 một Justin Bieber- một ngôi sao nổi tiếng thế giới của ngày hôm nay. 
Justin sau khi bị từ chối đã chọn tiến thẳng vào thị trường âm nhạc bằng
 cách đi biểu diễn khắp đất nước, trên xe bus, máy bay, gặp gỡ các DJ để
 biết âm nhạc của cậu có được yêu thích hay không. Và nỗ lực ấy đã được 
đền đáp một cách xứng đáng khi cả DJ và người nghe ngay lập tức đều trở 
thành Justin’s fans. Nhiều DJ không có cách nào khác hơn là chơi nhạc 
của cậu.
Dù do bẩm sinh hay rèn luyện, điều quan trọng nhất là cá nhân bạn 
phải nhận ra khả năng của mình. Justin đã nỗ lực học hỏi về âm nhạc, cậu
 tự tạo cơ hội cho chính mình bằng việc đưa nhạc lên Youtube và cơ hội 
thành công đã đến sau đó khi Scooter nhìn thấy video của cậu.
Thu hút nhà đầu tư
Scooter Braun là người đầu tiên thực sự nhìn thấy tiềm năng âm nhạc 
của Justin. Khi xem video của Justin, Scooter đã ngay lập tức bị mê hoặc
 và sau đó không ngừng thuyết phục Justin và mẹ của cậu chuyển đến 
Atlanta để gặp ông và các tài năng khác trong vùng. Ông đã sẵn sàng chi 
trả toàn bộ chi phí để Justin có thể đến được Atlanta. Có thể nói 
Scooter chính nhà một nhà đầu tư thiên thần (Business Angel) trên những 
bước đầu tiên trong sự nghiệp của Justin.
Một nhà đầu tư quan trọng khác trong sự nghiệp của Justin sau Scooter
 chính là ca sỹ hiphop & R&B nổi tiếng Usher. Ngay sau khi nghe 
Justin biểu diễn, Usher đã rất vất vả thuyết phục Justin đừng ký hợp 
đồng với Justin Timberlake hay bất kỳ một ai khác. Ngay cả trước khi hợp
 đồng được ký kết, Usher cũng đã rất cố gắng thu xếp các cuộc gặp gỡ với
 nhiều nhà sản xuất nổi tiếng bao gồm cả L.A.Reid – nhà sản xuất của 
Kanye West, Mariah Carey, Pink, và Avril Lavigne.
Sự nhiệt huyết của Usher đã khiến Justin tin tưởng đi theo con đường 
Usher chỉ dẫn. Vai trò của Usher giống như vai trò của nhà đầu tư mạo 
hiểm (Venture Capitalist), những người thường đầu tư vào giai đoạn phát 
triển nhanh của một công ty hơn là giai đoạn đầu khi công ty đó mới 
thành lập. Justin không chỉ học hỏi được từ người thầy Usher mà còn có 
cơ hội được biết đến nhiều hơn thông qua các mối quan hệ của Usher.
Marketing
Cách tiếp cận của cậu lựa chọn hoàn toàn khác biệt. Thay vì sử dụng 
cách tiếp cận từ trên xuống của các hãng lớn (top-down), phân tích khách
 hàng, lựa chọn phân đoạn thị trường, sản xuất, rồi đưa ra thị trường. 
Justin lại đi từ dưới lên (bottom-up), bắt đầu bằng sản phẩm âm nhạc của
 cậu trong trường hợp này – khá mới lạ và đặc biệt, sau đó gặp gỡ khách 
hàng, và lựa chọn thị trường mục tiêu.
Justin gây ấn tượng không chỉ bởi giọng hát mà còn bởi kỹ năng sử 
dụng Internet và mạng xã hội để marketing bản thân mình. Ai cũng biết 
rằng chỉ khi mới 12 tuổi, cậu đã tự đưa những video của mình lên Youtube
 và sau này xây dựng một cộng đồng fan khổng lồ trên Twitter và 
Facebook. Cách mà Justin làm đó là đưa tin liên tục hay “tweet” trên 
Twitter ngay trước buổi biểu diễn hoặc phát thanh. Các cô gái có sẽ có 
mặt tại địa điểm biểu diễn để có được chữ ký của cậu. Đầu tiên chỉ có từ
 10-20, tiếp đến 40, 80 cô gái và sau đó Justin đã khiến nhiều trung tâm
 mua sắm phải đóng cửa vì lý do an ninh.
Trách nhiệm xã hội
Một trong những tiêu chí của Force khi lựa chọn các doanh nhân tuổi 
teen thành công nhất đó là khả năng cân bằng giữa thời gian dành cho sự 
nghiệp của họ với các hoạt động và xã hội từ thiện. Justin đã đóng góp 
cho rất nhiều quỹ và tổ chức từ thiện trên khắp thế giới như Children’s 
miracle network hospitals, Pencils of Promise, hay Giveback Hollywood 
Foundation. Gần đây nhất, chàng ca sỹ này cũng tham gia vào các hoạt 
động ủng hộ động đất tại Nhật Bản hay chương trình “Save the Earth”.
Justin Bieber và bạn gái Selena Gomez
Ở một khía cạnh khác, Justin và đội ngũ quản lý của mình thường xuyên
 tặng rất nhiều tặng vé miễn phí trước mỗi buổi biểu diễn cho những 
người trông thực sự cần vé và phải xếp hàng chờ mua vé quá lâu.
Trong một cuộc thăm dò của tạp chí Force với câu hỏi “bạn có nghĩ 
rằng Justin xứng đáng đứng trong danh sách 11 doanh nhân tuổi teen thành
 công nhất hay không?”, 72,4% số người tham gia đã trả lời họ tuyệt đối 
đồng ý.
Quỳnh Trang(Tổng hợp).
Theo Dân trí.
 
 
No comments:
Post a Comment