Thông thường, thương hiệu đạt được thành công không chỉ bởi yếu tố 
chất lượng hay giá cả của sản phẩm mà còn bởi chúng thiết lập được một 
mối liên hệ cảm xúc với các khách hàng. Trong quan hệ giữa con người, 
mối liên hệ tình cảm của chúng ta với một người sẽ bị ảnh hưởng nếu anh 
ta giao du kết bạn với những người mà chúng ta không đánh giá cao. Đối 
với thương hiệu cũng vậy. Nếu việc mở rộng thương hiệu không được tiến 
hành cẩn thận, sản phẩm hoặc dịch vụ mới khi được giới thiệu ra thị 
trường không những sẽ không thành công mà bên cạnh đó các khách hàng 
trung thành có thể sẽ đánh mất sự tin tưởng đối với thương hiệu mẹ.
Khi nhà sản xuất nổi tiếng ở phân khúc thị trường xe hơi giá trung 
bình Toyota quyết định tung ra dòng xe cao cấp với tính năng ưu việt, họ
 đã quyết định không giới thiệu mẫu xe mới này như một thương hiệu 
nhánh. Thay vào đó, Toyota quyết định tạo ra một thương hiệu hoàn toàn 
mới, không liên hệ gì tới Toyota và họ đã rất thành công. Việc liên hệ 
các thương hiệu nhánh gần gũi hay tách xa thương hiệu mẹ là một quyết 
định rất quan trọng khi xây dựng một gia đình thương hiệu mạnh.
Mục tiêu hướng đến của các phân khúc khách hàng mới có thể sẽ ít khác
 biệt hoặc rất khác biệt so với phân khúc khách hàng của thương hiệu mẹ.
 Điều này sẽ dẫn đến một sự chuyển dịch, có thể là chuyển dịch sang mức 
chất lượng cao hơn hoặc thấp hơn. Hoặc một khả năng mới về mặt kỹ thuật 
công nghệ có thể sẽ mở ra cánh cửa để thương hiệu tiếp cận các đối tượng
 khách hàng khác trước rất nhiều. Cho dù thế nào thì mức độ khác biệt về
 phân khúc khách hàng mà thương hiệu nhánh hướng đến sẽ quyết định mức 
độ liên hệ xa hay gần giữa thương hiệu mẹ và thương hiệu nhánh.
Có rất nhiều lý do hợp lý để mở rộng thương hiệu, song về cơ bản chỉ 
có hai câu hỏi mà bạn cần đặt ra cho mình khi xem xét mối quan hệ nào là
 tốt nhất để xác lập sự liên hệ giữa thương hiệu mẹ và thương hiệu 
nhánh. Câu hỏi đầu tiên là: nếu bạn thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa 
thương hiệu mẹ và thương hiệu nhánh mới thì liệu danh tiếng của thương 
hiệu mẹ có giúp ích cho thương hiệu nhánh? Và câu hỏi thứ hai là: liệu 
danh tiếng của thương hiệu mẹ sẽ được củng cố hay bị suy giảm đi? Tùy 
thuộc vào câu trả lời mà bạn có thể quyết định mối quan hệ tốt nhất cho 
cả thương hiệu mẹ và thương hiệu nhánh, cũng như tìm cách thể hiện cho 
thị trường thấy được mối liên hệ mà bạn dự tính sẽ truyền tải.
Ví dụ nổi tiếng nhất cho việc quyết định mức độ quan hệ thương hiệu 
là của hãng Toyota. Khi mở rộng dòng xe hơi phổ thông của hãng để đưa ra
 một mẫu xe cao cấp với tính năng hoạt động ưu việt hơn, Toyota quyết 
định rằng tốt nhất nên giới thiệu dòng sản phẩm mới này thông qua một 
thương hiệu hoàn toàn mới mang tên Lexus và hoàn toàn không có bất kỳ 
mối liên hệ hiển thị rõ ràng nào với Toyota. Hãy tưởng tượng quyết định 
khó khăn đó cần đến sức mạnh của người lãnh đạo như thế nào. Về mặt tài 
chính, chi phí tiếp thị một thương hiệu mới và xây dựng hệ thống đại lý 
mới là rất tốn kém. Về mặt cảm nhận, việc chấp nhận rằng thị trường sẽ 
nghi ngại Toyota không đủ khả năng sản xuất được những chiếc xe hơi chất
 lượng cao chắc hẳn cũng là một quyết định hết sức khó khăn đối với ban 
lãnh đạo của Toyota.
Thiết lập thương hiệu nhánh là một trong những quyết định mang tính 
chiến lược quan trọng mà bạn có thể thực hiện. Giống như Toyota, để đưa
 ra được quyết định đúng đắn, bạn không chỉ cần biết rõ doanh nghiệp bạn
 có khả năng làm những gì, mà còn cần phải hiểu được thị trường sẽ cảm 
nhận như thế nào về thương hiệu của mình, và từ đó đưa ra quyết định một
 cách khách quan.
Khi đã quyết, định hướng của bạn về mức độ và cách thức liên hệ giữa 
thương hiệu mẹ và thương hiệu nhánh cần phải được chuyển tải đến thị 
trường một cách hiệu quả. Việc này đòi hỏi cần khéo léo tạo ra một tên 
gọi và logo thương hiệu nhánh, đồng thời xác định tỷ lệ và mối liên hệ 
về không gian thể hiện khi trình bày bản sắc nhận diện của thương hiệu 
mẹ và thương hiệu nhánh cùng nhau. Nó cũng yêu cầu việc sử dụng ngôn ngữ
 phải hết sức khéo léo để miêu tả mối quan hệ thương hiệu mẹ–thương hiệu
 nhánh trên các hình thức bao bì và quảng bá, đưa ra những quyết định 
mua bán sao cho phù hợp và còn rất nhiều thứ khác nữa. Việc bạn thể hiện
 các mối quan hệ của mình rõ ràng và nhất quán có ý nghĩa trong cuộc 
sống của bạn như thế nào, thì trong quá trình xây dựng và phát triển 
thương hiệu, việc đó cũng có ý nghĩa quan trọng tương ứng.
Theo BrandDance.
 
 
No comments:
Post a Comment