Quý I/2012, Nokia vẫn chiếm trên 50% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam. Ảnh: Lê Toàn
Kể từ ngày 5/8 tới, Nokia sẽ chính thức ngừng việc hợp tác phân phối 
sản phẩm với Công ty cổ phần Dịch vụ Phân phối Dầu khí (PSD), nhà phân 
phối đã từng có giai đoạn nắm giữ trên 40% thị phần phân phối sản phẩm 
của Nokia tại Việt Nam.
Hãng điện thoại Phần Lan này sẽ chỉ giữ lại hai nhà phân phối tại 
Việt Nam là Chi nhánh Công ty TNHH Phân phối công nghệ viễn thông FPT 
(TP. Hà Nội) và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thiết bị viễn thông May 
Mắn (Lucky). Cụ thể, FPT phụ trách miền Bắc và Bắc Trung bộ, Lucky phụ 
trách miền Nam và Nam Trung bộ.
Đây không phải lần đầu tiên, Nokia thay đổi chiến lược phân phối tại 
Việt Nam trong vòng hơn 1 năm qua. Đầu năm 2011, Nokia cũng thay đổi 
chiến lược phân phối thông qua việc khoanh vùng lại địa bàn phân phối 
đối với các nhà phân phối Việt Nam. Theo đó, thay vì được phép phân phối
 và cạnh tranh trên phạm vi toàn quốc, mỗi nhà phân phối tại Việt Nam 
của Nokia chỉ được phép phân phối sản phẩm tại một khu vực nhất định. Cụ
 thể là, FPT phân phối sản phẩm tại khu vực từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc, 
hai nhà phân phối còn lại là Lucky và PSD phụ trách khu vực từ Đà Nẵng 
trở vào phía Nam.
Lý giải cho việc thay đổi chiến lược phân phối của Nokia tại Việt 
Nam, ông William Hamilton-Whyte, Phó chủ tịch Nokia Đông Dương và 
Philippines cho biết, ngành công nghiệp di động và thị trường điện thoại
 di động đã phát triển rất nhanh, do vậy, việc ngừng hợp đồng với PSD sẽ
 hỗ trợ Nokia đẩy mạnh chiến lược tập trung cũng như cải tiến quy trình 
vận hành.
Bình luận về việc Nokia thay đổi chiến lược phân phối tại Việt Nam, 
ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường, thuộc Nhóm nghiên
 cứu thiết bị người dùng thuộc hãng Nghiên cứu thị trường IDC bình luận,
 việc thay đổi hay chấm dứt hợp đồng đối với một hay nhiều nhà phân phối
 của một hãng là điều bình thường trong kinh doanh. Sự thay đổi này đến 
từ chiến lược cấu trúc lại mô hình phân phối của hãng, cũng có thể đến 
từ việc thay đổi trong chiến lược kinh doanh của chính nhà phân phối đó.
Tuy nhiên, theo ông Thanh, thị trường điện thoại Việt Nam hiện nay 
đang có sự cạnh tranh không những ở phân khúc giá rẻ mà còn diễn ra ở 
các dòng điện thoại thông minh. Trong khi đó, Nokia lại đang giữ thị 
phần khá lớn tại Việt Nam. Vì thế, để chia sẻ miếng bánh thị trường điện
 thoại di động tại Việt Nam thì Nokia sẽ là mục tiêu đầu tiên mà các 
hãng khác nhắm tới.
Còn theo một lãnh đạo của FPT, việc thay đổi chiến lược phân phối của
 Nokia, là do hãng gặp phải cạnh tranh rất lớn từ các hãng điện thoại 
khác tại thị trường Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của IDC công bố mới đây, Nokia hiện vẫn là hãng
 điện thoại chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Quý I/2012, hãng này 
chiếm trên 50% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam. Nokia có được 
thị phần này là nhờ vào dòng điện thoại 2 SIM với chi phí thấp, tuy 
nhiên, đây lại là phân khúc sản phẩm đang cạnh tranh khốc liệt tại thị 
trường Việt Nam. 
Bên cạnh đó, giống như các hãng điện thoại khác, Nokia đang vấp phải 
sự sụt giảm về doanh số do sức mua của thị trường yếu. Theo thống kê của
 hệ thống bán lẻ điện thoại Thegioididong.com vừa công bố, trong 6 tháng
 đầu năm, tổng số điện thoại nhập khẩu vào Việt Nam giảm 23,72% về số 
lượng so với cùng kỳ năm 2011, tương đương với con số 6,26 triệu máy. 
Trong đó, tính riêng tại Thegioididong.com, trong tháng 6/2012, lượng 
điện thoại bán ra giảm 2% so với tháng 5.
Đức Huy
Báo Đầu tư
 
 
No comments:
Post a Comment