Hai ngày sau khi công bố G7 là cafe hòa tan số một Việt Nam dựa trên kết quả của Nielsen, công ty Trung Nguyên bị chính hãng nghiên cứu này phản bác.
Ngày 4/7, Công ty cafe Trung Nguyên tổ chức họp báo
nhằm công bố số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty AC Nielsen và
Kantar Worldpanel về vị thế của thương hiệu cafe Trung Nguyên nói chung
và sản phẩm cafe hòa tan G7 nói riêng tại thị trường Việt Nam.
| Công bố của Trung Nguyên về vị thế của G7 trên thị trường cafe mới đây. |
"Các số liệu nghiên cứu và phân tích của hai công ty
nghiên cứu thị trường danh tiếng đã mang đến những kết quả thật sự đáng
mừng cho thương hiệu Trung Nguyên. Theo số liệu cung cấp bởi Nielsen:
trong năm 2011, sản phẩm cafe hòa tan G7 đã dẫn đầu thị trường cà phê
hòa tan 3in1 Việt Nam về thị phần (38%)", Trung Nguyên nhấn mạnh trong
thông cáo báo chí.
Cũng trong thông cáo, Trung Nguyên trích số liệu của
Nielsen để khẳng định thị phần G7 tiếp tục tăng lên trên thị trường cafe
hòa tan. Theo đó, trong quý I năm 2012, G7 dẫn đầu về thị phần (40%) và
sản lượng (35%) của ngành cafe hòa tan.
"Với đà tăng trưởng này, dự đoán G7 sẽ tiếp tục duy
trì vị trí số một tại Việt Nam", Trung Nguyên trích dẫn phần xác nhận
được cho là của Nielsen vào thông cáo báo chí của mình.
| Trung Nguyên tổ chức buổi lễ quy mô để công bố vị thế của mình, trong đó khẳng định cafe hòa tan G7 là số một. Ảnh: Trung Nguyên |
Tuy nhiên, đến chiều 6/7, Nielsen phát đi thông báo
chưa từng cung cấp văn bản xác nhận nào để chứng thực cho công bố của
Trung Nguyên. "Vì thế Nielsen xin được làm rõ rằng các thông tin được
công bố bởi Trung Nguyên không phải là thông tin chính thức của Nielsen
và cũng không nên được sử dụng với mục đích trên", thông cáo của Nielsen
có đoạn.
Trao đổi với VnExpress.net, nguồn tin từ
Nielsen cho biết, hãng này có khảo sát, nghiên cứu về thị trường cafe
tại Việt Nam, trong đó G7 của Trung Nguyên bán chạy nhất trong thị
trường cafe hòa tan 3 trong một (3in1). Tuy kết quả trên đã được chuyển
sang Trung Nguyên, song chưa được phép công bố của Nielsen.
Vị này giải thích thêm, theo quy trình làm việc tại
Nielsen, mọi thông tin nghiên cứu trước khi công bố phải được sự cho
phép của giám đốc công ty. Còn trong trường hợp này, kết quả mới được
gửi sang đối tác, chưa có văn bản công nhận chính thức.
Theo ông, công bố của Trung Nguyên chỉ đọc từ bảng kết
quả, Nielsen chưa có văn bản xác nhận chính thức nào. Thêm đó, từ "số
một" bao hàm nghĩa rất rộng nên cần phải xem lại vì G7 chỉ dẫn đầu thị
phần về cafe 3 trong một. "Việc công bố thông tin như vậy có thể ảnh
hưởng đến uy tín của Nielsen cũng như các đối tác", vị này nói.
Trong khi đó, đại diện của Trung Nguyên cho biết, từ
"số một" ở đây được sử dụng trong phân khúc của sản phẩm nên đã chỉ rõ
là thị trường cafe hòa tan. Ngoài ra, mọi công bố của doanh nghiệp dựa
trên kết quả, số liệu từ nghiên cứu của Nielsen. Trung Nguyên khẳng định
có đầy đủ văn bản chứng thực thông tin đã nêu ra ngày 4/7.
Hiện, Nielsen đã gửi văn bản sang Trung Nguyên, yêu
cầu làm sáng tỏ sự việc trên. Hai đơn vị sẽ tiến hành trao đổi trong đầu
tuần tới để đưa ra kết luận cuối cùng.
| Các số liệu Trung Nguyên công bố theo "kết quả nghiên cứu của Nielsen" |
|
|
|
|
Xuân Ngọc
No comments:
Post a Comment