“Nội dung số là một ngành mới, cần liên tục thử nghiệm để tìm kiếm cái mới và cũng cần phải dũng cảm đào thải, dứt bỏ cái cũ nếu cảm giác không phù hợp”, ông Vương Quang Khải, phó Tổng giám đốc VNG chia sẻ về con đường thành công của Zing.
Từ giải trí trực tuyến đến mạng xã hội
Sau 5 năm hình thành và phát triển, Zing là một trong những thương hiệu nội dung số mạnh nhất trên thị trường hiện nay. Không chỉ có vậy, thương hiệu này còn thể hiện vị thế “thượng phong” của mình trên hầu hết các lĩnh vực mà Zing tham gia từ nghe nhạc, tin tức đến mạng xã hội.
Sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Zing là Zing Mp3 ra đời cách đây 5 năm (tháng 7/2008). Lúc đó, thị trường Internet Việt Nam lúc đó còn khá sơ khai, chủ yếu thiên về game trực tuyến, tin tức, một vài diễn đàn, một vào trang nhạc.
Mạng xã hội Zing Me là sản phẩm lớn tiếp theo ra đời vào tháng 9/2009. Zing Me là nơi nơi để người dùng kết nối và giải trí, đồng thời cung cấp nền tảng tích hợp chung cho các dịch vụ của VNG và nhiều công ty khách ở Việt Nam. Đến tháng 11/2010, Zing Me đã vượt lên các đối thủ trong, ngoài nước trở thành mạng xã hội Việt có lượng người sử dụng nhiều nhất.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày Zing Me có khoảng 3.4 triệu bình luận, 1 triệu hình ảnh được chia sẻ, gần 15.000 blog. Nội dung mà người dùng Zing Me tạo ra trong một ngày thậm chí còn lớn hơn nội dung mà các diễn đàn lớn của Việt Nam có được trong nhiều năm hoạt động của mình.
Sau 3 năm "chiếm lĩnh" màn hình máy tính kể từ năm 2007, Zing tiếp tục chiến lược "xâm nhập" màn hình trên điện thoại di động. Ứng dụng mạng xã hội Zing Me trên iOS ra mắt vào tháng 9/2010 có thể được coi là “bước đi” đầu tiên của Zing vào thị trường ứng dụng smartphone.
Sau đó, đến tháng
12/2010, hàng loạt ứng dụng Zing Me trên nhiều nền tảng khác nhau như
Android, Symbian, Java...cũng đã được giới thiệu. Trên cơ sở đó, tháng
3/2011, Zing đã cho ra đời ứng dụng Zing trên iOS và Android tích hợp cả
3 dịch vụ của Zing là nghe nhạc Mp3, tin tức News và mạng xã hội Zing
Me.

Đến đầu tháng 4/2012, Zing cũng đã tích hợp Zing News lên dòng sản phẩm của mình. Như vậy, chỉ sau 2 năm, Zing đã "phủ kín" sản phẩm của mình trên tất cả các màn hình từ máy tính cho đến tivi thông minh. Trong thời gian sắp tới, Zing dự kiến cho ra mắt Zing Chat và tiến sang thi trường TV online.
Theo ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc VNG, người phụ trách dự án Zing, hiện nay Zing đang có khoảng 2 triệu người sử dụng dịch vụ trên mobile mỗi tháng, bằng 1/7 số người sử dụng các dịch vụ của Zing trên nền web.
Thất bại là điểm tựa để đi đến thành công
Trong 5 năm phát triển, Zing cũng gặp vô số thất bại với những thử nghiệm không thành công ở lĩnh vực web như Yobanbe, Zing Chat hay Zing Deal (mua hàng theo nhóm).
Theo thống kê của Google, tính đến 4/2012, Zing.vn có 14 triệu người dùng, chiếm gần 1/5 dân số Việt Nam hay gần 1% lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới. Zing hiện là website lớn nhất ở Việt Nam và được đánh giá là website duy nhất trong nước có khả năng cạnh tranh lại các doanh nghiệp nước ngoài ở thị trường này. Website này sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 5 vào tháng 8 tới đây.
No comments:
Post a Comment