Để làm được điều này, Entrepreneur hợp tác với tổ chức cố vấn The 
Values Institute tại California tiến hành một cuộc khảo sát người tiêu 
dùng tìm hiểu những lý do giúp một số thương hiệu luôn đứng đầu.
Đưới đây những sách lược được các thương hiệu được tin cậy nhất nước 
Mỹ sử dụng để xây dựng thành công bản sắc thương hiệu riêng.
Amazon:Đáp ứng mọi nhu cầu
Nhà bán lẻ trực tuyến mọi thứ vượt trội trong danh sách không chỉ về 
sự tín nhiệm thương hiệu nói chung mà còn cả ở mọi giá trị tín nhiệm 
riêng. Khả năng tiếp cận sản phẩm, sự hữu dụng và kinh nghiệm khách hàng
 hiếm có của Amazon đều hội tụ lại để tạo ra một thương hiệu mạnh được 
người tiêu dùng tín tưởng.
Với hàng triệu sản phẩm, tiếp cận 24/7, công nghệ duyệt và tìm kiếm 
cao, đánh giá của người sử dụng và rất nhiều nguồn thông tin sản phẩm 
chuyên sâu, Amazon.com mang lại kinh nghiệm mua hàng cao cấp.
Ngoài ra, với mức giá thấp và vận chuyển miễn phí với những đơn hàng 
có tổng giá trị đạt một mức tối thiểu, thương hiệu được xem là mang lại 
giá trị trong khi chỉ cần nhấp chuột đặt hàng và lựa chọn giao hàng 
nhanh giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian.
Người tiêu dùng cũng tin tưởng vào Amazon để có được tất cả các sản 
phẩm mà họ đang tìm kiếm nhờ vào quan hệ đối tác với những kênh bán hàng
 khác ví dụ như Partner Count.
Amazon là một tấm gương xuất sắc trong việc thúc đẩy mối quan hệ với 
người tiêu dùng bằng việc giúp họ đưa ra các quyết định thông qua các 
khuyến nghị, giới thiệu về các sảm phẩm dựa trên các giao dịch mua trước
 đó, đánh giá và xếp hạng của người sử dụng và đề xuất mua bổ sung.
Người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn cho việc xây dựng một mốt liên
 kết cá nhân với thương hiệu, gồm cả hồ sơ người sử dụng, đánh giá và 
xếp hạng, danh sách mong muốn và danh sách Listmania để giới thiệu các 
sản phẩm yêu thích.
Coca-Cola:Bán hạnh phúc
Ánh nắng mát lạnh. Tạm ngừng để sảng khoái. Hương vị cuộc sống.Với 
những châm ngôn trên, kể từ khi thành lập, lời hứa của nhà sản xuất đồ 
uống lớn nhất thể giới đã làm hài lòng người tiêu dùng. Mọi việc làm đều
 được khơi nguồn cảm hứng bởi ý tưởng: Làm thế nào để thúc đẩy, phát 
triển và tạo ra hạnh phúc
Coca-Cola đã truyển tải thông điệp này tới mọi mối liên hệ với khách 
hàng, từ Facebook đến các máy bán hàng tự động cho phép khách hàng tự 
pha chế hương vị yêu thích của mình.
Coca-Cola thực hiện những ý tưởng bộc phát và đem lại khoái cảm và 
truyền chúng vào mọi việc. Công ty chủ trương tập trung vào hạnh phúc 
với bản sắc doanh nghiệp mạnh mẽ nhất quán dựa trên tuổi đời và di sản 
thông qua việc tôn trọng quá khứ và những người đi trước một cách sâu 
sắc và mạnh mẽ.
Coca-Cola chưa bao giờ quên lý do tại sao mình bắt đầu và mình đến từ đâu, điều đó có ý nghĩa rất nhiều với khách hàng.
FedEx: Sống theo cam kết
Với một niềm đam mê giản đơn cho các nhiệm vụ trong tầm tay, FedEx đã
 tạo nên một bản sắc doanh nghiệp mạnh mẽ. Không có gì ngạc nhiên khi 
công ty nhận được sự đánh giá cao của người tiêu dùng về năng lực, đặc 
biệt là khả năng đạt được những gì đã cam kết với hiệu quả hoạt động 
cao.
Ngoài việc cung cấp những dịch vụ đáng tin cậy, thương hiệu này đã 
tạo dựng sự tín nhiệm thông qua những sáng kiến ví dụ như chiến dịch 
"Chúng tôi hiểu" đồng thời cam kết với người tiêu dùng thông qua chương 
trình phần thưởng cá nhân và bằng việc tương tác trên các kênh truyền 
thông xã hội.
Điều đó "đã thúc đẩy thương hiệu bằng cách khẳng định rằng thương 
hiệu không chỉ là dịch vụ vận chuyển các bưu kiện và gói đồ mà còn đánh 
giá cao rằng đó là tài sản, cuộc sống và tương lai của mọi người."
Apple:Luôn mới mẻ (và vui vẻ)
Còn có công ty nào khác mà công chúng và báo chí luôn nín thở chờ đợi
 mỗi đợt tung ra sản phẩm mới? Điểm mấu chốt là cho dù sản phẩm mới của 
Apple là gì, người tiêu dùng cũng sẽ tin tưởng rằng nó thông minh, kiểu 
dáng đẹp và cải thiện cách thức họ giao tiếp, làm việc hay sử dụng thời 
gian rảnh rỗi. Hơn nữa, họ cũng được tận hưởng kinh nghiệm của việc mua 
hàng.
Apple luôn luôn là sự sáng tạo và thể hiện. Các gian hàng của thương 
hiệu tạo ra cảm giác hợp tác và minh bạch giữa khách hàng và nhân viên. 
Apple sử dụng những người nhiệt huyết và không đánh giá doanh số của 
nhân viên dựa trên doanh thu. Được đánh giá là "nỗ lực bán lẻ tốt nhất 
trong lịch sử", các gian hàng của Apple luôn tạo cảm giác chúng "thực sự
 muốn mọi người bước vào và được truyền cảm hứng, tạo dựng lòng tin và 
thực sự cảm thấy tốt hơn về bản thân mình từ những kinh nghiệm mà họ có 
được trong các cửa hàng."
Apple sử dụng các cửa hàng bán lẻ để cho người tiêu dùng thấy triết 
lý thương hiệu của mình, từ những chiếc bàn lớn, các không gian mở, 
những bước tường cửa sổ tới những nhân viên bán hàng được đào tạo tốt 
(những người ủng hộp thương hiệu Apple nhất), được trang bị với những 
máy quét thanh toán cầm tay cho phép người mua mua sắm mà không phải 
đứng xếp hàng.
Nhà tư vấn thương hiệu Jim Stengel nói: "Steve Jobs chỉ nghĩ đến 
những điều nào là đúng cho thương hiệu và người tiêu dùng. Sự tập trung 
đó phần nào lý giải tại sao họ có thể làm tốt công việc tạo ra những 
hạng mục và sản phẩm mới không ngừng vượt xa các đối thủ cạnh tranh."
Target: Thiết kế kinh nghiệm
Thật dễ để quên rằng Target là một cửa hàng giảm giá khi các chiến 
dịch quảng cáo phong cách, hợp thời và sự hợp tác với các nhà thiết kế 
cao cấp những người tạo ra các loại hàng hóa hạn chế về phiên bản khiến 
cho những tín đồ thời trang phát cuồng của thương hiệu thực sự hiệu quả.
Tiếp tục khiến mình khác biệt với những cửa hàng lớn khác, Target 
mang lại một kinh nghiệm bán lẻ đặc biệt - từ thiết kế gian hàng tới 
việc lựa chọn hàng hóa đến giá cả và dịch vụ khách hàng. Nhà tư vấn 
thương hiệu Rob Frankel nói: "Target đã thực hiện một nỗ lực thật sự để 
cung cấp kinh nghiệm mua sắm thú vị nhưng bạn vẫn có được hàng hóa chất 
lượng ở mức giá tốt." Nhờ vào cách bố trí linh hoạt và thiết kế phù hợp,
 các gian hàng bán lẻ của Target là nơi mua sắm dễ dàng và trực quan, 
tạo cho khách hàng niềm tin rằng họ có thể tìm thấy những gì họ muốn, 
thậm chí ngay cả trên một sàn bán hàng rộng lớn.
Khách hàng của Target cũng đánh giá cao khả năng thiết kế những hàng 
hóa hấp dẫn nhưng giá cả phải chăng của thương hiệu - nổi bật nhất là 
mảng kinh doanh quần áo, phụ kiện hợp thời trang liên tục thay đổi, cung
 cấp cho người tiêu dùng "lựa chọn thay thế hợp thời có thể cạnh tranh 
với những thương hiệu thời trang đắt tiền hơn."
Dịch vụ khách hàng thân thiện và phù hợp từ cách "thủ quỹ chăm sóc 
mọi người trong hàng và hướng dẫn mọi người sang các hàng ít đông hơn" 
đến nhận thức rằng "họ luôn có đủ nhân viên trong gian hàng tại một thời
 gian" và rằng "người tiêu dùng được coi là khách hàng thượng đế" đã 
giúp Target đạt được sự tín nhiệm và, có lợi nhuận cao hơn và tăng cường
 nhận thức thương hiệu tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.
Ford: Luôn nhất quán
Trong một kỷ nguyên khi điều duy nhất có vẻ chắc chắn lại là thay đổi
 thì việc xây dựng thương hiệu nhất quán đã giúp Ford tạo dựng vị thế 
đáng tin cậy hàng đầu, từ cái tên đơn giản một âm tiết đến biểu tượng 
mẫu mực và sự nhấn mạnh và người sáng lập Henry Ford đã giúp cho bản sắc
 thương hiệu của công ty đứng vững trước sự thử thách của thời gian.
"Mọi người đều biết và ngưỡng mộ câu chuyện của Ford. Là một trong số
 ba nhà sản xuất ô tô đặt tại Detroit, Ford có thương hiệu, chiến lược 
sản phẩm nhất quán nhất." Ford cũng lắng nghe và hành động theo nhu cầu 
của khách hàng khi ngay cả giám đốc điều hành Alan Mulally cũng đang 
tích cực tham gia vào tương tác với khách hàng thông qua các phương tiện
 truyền thông xã hội.
Những điều này tạo nên sự kết nối mạnh mẽ: Thương hiệu được đánh giá 
cao vì sự ổn định, đáng tin cậy và nhiệt huyết, đặc biệt là ứng xử có 
trách nhiệm và quan tâm tới đến phúc lợi của nhân viên và khách hàng.
Nike:Thái độ Có-thể-làm
Trên website, Nike tuyên bố sứ mệnh của mình là "mang lại cảm hứng và
 đổi mới đến tất cả các vận động viên trên thế giới," và thêm rằng: "Nếu
 bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên."
Đó là thông điệp truyền khát vọng và là sự hấp dẫn chủ đạo kết nối 
công ty may mặc đồ thể thao tới người tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo
 nhà tư vấn thương hiệu Kevin Lane Keller: "Nike luôn luôn tập trung hết
 sức vào khách hàng, với điểm tiếp cận rộng rãi khiến cho thương hiệu 
gắn với những vận động viên tài giỏi cũng như mọi người thường. Đó là sự
 tự trao quyền và đạt được năng lực tốt nhất của chính mình và thương 
hiệu này thực sự mời gọi mọi người "Just Do It - Hãy làm thôi"
Sự phát triển sản phẩm không ngừng là một trong những điểm mạnh nhất 
của Nike. Theo Keller: "khi bạn sáng tạo, người tiêu dùng lại tin tưởng 
hơn bởi vì họ nghĩ bạn thực sự biết những gì bạn đang làm. Sản phẩm đầu 
tiên của Nike chỉ là bước đầu tiên trong chuyến hành trình này cho phép 
họ hoàn toàn phát triển vượt trội giống như một đôi giày chạy tốt là tất
 cả mọi thứ với một vận động viên trên toàn thế giới với tất cả mọi loại
 thể thao."
Nike cũng dành được tín nhiệm bởi vì người đồng sáng lập Phil Knight 
vẫn tham gia vào các hoạt động, một thực tế được những người trả lời 
khảo sát khẳng định là "tin tưởng rằng công ty [của Knight] sẽ luôn hành
 xử có trách nhiệm."
Keller nói rằng "Khi người sáng lập vẫn còn ở đó, mọi người tôn trọng
 thương hiệu theo cách khác với khi việc nắm quyền được truyền lại. Vẫn 
có giọng nói và cá tính của ông gắn với công ty khiến nó kết nối chặt 
chẽ với khách hàng hơn."
Starbucks: Thúc đẩy kết nối
Sau khi gánh chịu sự khủng hoảng một vài năm trở lại đây, nhà bán lẻ 
loại cà phê hương vị hàng đầu thế giới đã vực lại công việc kinh doanh 
và thương hiệu của mình bằng việc quay trở lại với cam kết mang mọi 
người gần nhau ban đầu. Starbucks cho mọi người một lý do để ở đó: tạo 
ra sự kết nối. Từ Wi-Fi miễn phí đến âm nhạc trong cửa hàng đến các bàn 
lớn với các phòng dành cho các nhóm và cuộc họp, các gian hàng của công 
ty được thiết kế để giúp đỡ khách hàng tương tác.
"Bước vào bất kỳ một cửa hàng Starbucks nào, bạn cũng sẽ thấy công 
việc đang diễn ra và mọi người đang chia sẻ và Starbucks hiểu được rằng 
mọi điều tại đó là để kết nối, khám phá, truyền cảm hứng và sáng tạo."
Các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể học hỏi phương pháp sáng tạo của 
công ty nhưng không một ai có thể thành công được như vậy bởi vì 
Starbucks "đã tạo dựng cho thương hiệu của mình một vị trí thích hợp và 
vô cùng thành công và không ai khác giống được như họ."
Southwest Airlines:Tạo cá tính khác biệt
Hãng hàng không giá rẻ này đã kiên định thiết lập lộ trình riêng cho 
mình trong ngành công nghiệp hàng không, tạo ra một cá tính khác biệt từ
 việc đặt chỗ mở đến các tiếp viên hàng không luôn quan tâm tới sự an 
toàn.
"Southwest đã luôn là một thương hiệu rất độc lập, nhanh chóng phá vỡ
 các chuẩn mực của ngành công nghiệp hàng không. Từ việc chỉ định chỗ 
ngồi đến sự thật rằng nó không có trong rất nhiều hệ thống đặt chỗ trực 
tuyến lớn, Southwest luôn tự hào vì khác biệt."
Phần nhiều sự thành công của Southwest đến từ sự thật rằng mặc dù văn
 hóa doanh nghiệp và hoạt động của nó mang phong cách riêng, những sự 
khác biệt đó hỗ trợ chức năng trung tâm của công ty."
"Southwest có một văn hóa doanh nghiệp vui vẻ và tràn đầy năng lượng,
 vô cùng độc đáo trong ngành công nghiệp hàng không nhưng cốt lõi là họ 
hoạt động rất hiệu quả, đưa hành khách từ điểm này tới điểm khác một 
cách hiệu quả với giá cả phải chăng."
Điều kỳ diệu của Southwest là mặc dù thương hiệu có nhiều yếu tố độc 
đáo, tất cả những mảnh ghép khác biệt đó ghép thành một bức tranh hoàn 
hảo để phục vụ khách hàng một cách độc nhất vô nhị.
Nordstrom:Tập trung vào khách hàng
Khi những câu chuyện mang tính thần thoại về dịch vụ khách hàng tuyệt
 vời của công ty bạn được lưu truyền, bạn biết rằng mình đang làm điều 
đúng đắn. Đó là dấu hiệu vàng của cửa hàng bách hóa cao cấp này, nổi 
tiếng với việc từng chấp nhận sự trả lại một bộ lốp xe mặc dù không hề 
bán.
Nordstrom là tất cả về sức mạnh của việc cung cấp dịch vụ khách hàng 
đặc biệt vượt trội lên so với kinh nghiệm dịch vụ điển hình. Thương hiệu
 ghi điểm mạnh mẽ bởi sự quan tâm tới khách hàng cũng như chất lượng của
 các sản phẩm trong gần 230 gian hàng.
Dịch vụ chu đáo, bao gồm chính sách trả hàng tự do, gửi thư điện tử 
ảnh kỹ thuật số của các sản phẩm mới cho các khách hàng thường xuyên và 
gửi thư cám ơn sau khi mua hàng, giải phóng cho Nordstrom khổi mối bận 
tậm vào giá, giúp thương hiệu duy trì lợi nhuận biên cao hơn.
"Họ không giả vờ là có mức giá thấp nhất, nhưng họ không cần phải làm
 như vậy. Khi mọi người đến đó họ biết họ có thể trả nhiều hơn một chút 
nhưng dịch vụ tốt đến nỗi mà điều đó là đáng giá" là những gì khách hàng
 đánh giá về Nordstrom.
Điều tạo dấu ấn thương hiệu này là kinh nghiệm dịch vụ chứ không phải
 là cách tiếp cận. Nordstrom chưa bao giờ tập trung vào công ty hay con 
người, tất cả năng lượng tích cực đều hướng vào khách hàng và kinh 
nghiệm bán lẻ và đó là bí quyết để thành công của họ.
Theo Tuyến Nguyễn
VEF/CNBC.
 
 
No comments:
Post a Comment