Cạnh tranh không lành mạnh, lấy đâu thương hiệu
Tại Hội thảo "Bảo vệ thương hiệu quốc gia - Những cơ sở pháp lý" diễn
 ra tại TP Hạ Long vào ngày 12/8, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập 
đoàn Hoa Sen cho biết: Trên thế giới, các DN họ cạnh tranh với nhau bằng
 thương hiệu, bằng chất lượng còn ở Việt Nam, DN lại cạnh tranh nhau 
bằng giá. Theo đó, chất lượng hàng hóa ngày càng bị hạ thấp.
"Các DN làm ăn chân chính hiện nay đang phải cạnh tranh với các DN 
làm ăn chụp giật, đánh lừa người tiêu dùng. Sản phẩm càng nổi tiếng thì 
càng bị làm nhái nhiều. Đôi khi người bán cũng không thể xác định được 
hàng của mình là thật hay giả. Hiện tượng này đã trở nên phổ biến, dễ 
hiểu, ai cũng biết. Tuy nhiên điều khó hiểu là vai trò quản lý của các 
cơ quan chức năng lại quá mờ nhạt trong việc bảo vệ sự sáng tạo và giá 
trị của các DN. Cứ như thế, DN làm ăn chân chính khó tồn tại và tạo ra 
được một thương hiệu tốt",ông Vũ trăn trở.
Ông Phạm Lê Tấn Phong, Giám đốc Trung tâm truyền thông Tập đoàn Tân 
Hiệp Phát cũng bức xúc với tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên 
thị trường mà cơ quan chức năng địa phương đang làm ngơ.
Ông chia sẻ:"Tại nhiều khu vực, các cơ sở sản xuất hàng giả ngang 
nhiên hoạt động và rầm rộ bán hàng về nông thôn, vận chuyển về các vùng 
nông thôn, nhất lên vùng sâu, vùng xa, biên giới thậm chí bày bán ngay 
tại phố phường thủ đo nhưng tất các các cơ quan địa phương đều làm ngơ 
không xử lý".
Hội thảo "Bảo vệ thương hiệu quốc gia - Những cơ sở pháp lý" diễn ra tại TP Hạ Long vào ngày 12/8
Ông Phong khẳng định "DN làm ăn chân chính là người đã từng phải chịu
 nhiều sóng gió, thua thiệt về kiểu cạnh tranh không lành mạnh và những 
việc làm không minh bạch này".
TS Võ Đại Lược cũng nhận định: "Tất cả những quốc gia có thương hiệu 
mạnh như chúng ta thấy đều có thể chế gồm ba yếu tố - luật pháp, bộ máy 
nhà nước, phương thức điều hành rất tốt. Họ biết thu hút nhân tài từ 
khắp nơi với những chính sách đãi ngộ hấp dẫn". Theo chuyên gia kinh tế 
này, hiện Việt nam đang dung dưỡng cho những DN làm ăn chụp giật, làm 
nản lòng những doanh nhân có ý thức xây dựng thương hiệu mạnh, chân 
chính.
Trong khi vai trò của cơ quan chức năng còn khá mờ nhạt, chưa thực sự
 mặn mà với việc bảo vệ các DN làm ăn chân chính, mà trên thực tế các DN
 muốn tự bảo vệ được mình cũng hết sức khó khăn bởi theo các DN, thủ tục
 nhiều khê, rắc rối, thời gian theo kiện kéo dài, chi phí tốn kém.
Nhiều DN khi được hỏi về việc cạnh tranh không lành mạnh và thiếu 
minh bạch giữa các DN với nhau đều thẳng thắn bày tỏ: Báo chí cũng như 
chuyên gia đều nói chúng tôi làm ăn chụp giật nhưng chính sách không ổn 
định, hàng giả tràn thị trường, cơ quan chức năng lơ là. Do đó, nhiều 
khi để tồn tại chúng tôi cũng đành lao theo kiểu làm ăn đó.
Lối đi nào cho thương hiệu Việt
Tại Hội thảo, ông Lê Phước Vũ  cho rằng có 90% hàng Việt phải vào 
thị trường thế giới trung gian dưới dạng thô, hoặc gia công cho các 
thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Do đó, người tiêu dùng nước ngoài vẫn 
còn chưa có khái niệm về  hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam.
Theo ông Lê Phước Vũ, hầu hết các DN của nước ta hiện nay đều chưa 
nhận thức đúng về vấn đề thương hiệu và sự đóng góp của thương hiệu 
trong giá trị sản phẩm. Ông dẫn chứng: "Trong một cuộc khảo sát do CLB 
Hàng Việt Nam chất cao thực hiện, chỉ có 4,2% DN cho rằng thương hiệu là
 vũ khí trong cạnh tranh; 5,4% cho rằng thương hiệu là tài sản của DN và
 chỉ có 30% DN cho rằng thương hiệu sẽ giúp bán hàng được giá cao hơn và
 đem lại niềm tự hào cho người tiêu dùng".
"Việt Nam là nước nổi tiếng về cây chè, chè xuất khẩu sang thị trường
 các nước rất nhiều, tuy nhiên thế giới chẳng ai biết họ đang dùng chè 
của Việt Nam bởi chúng ta phần lớn đều xuất khẩu sản phẩm thô, yếu trong
 xây dựng và bảo hộ thương hiệu",ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Hiệp Hội 
chè Việt Nam cũng bày tỏ về việc bảo vệ thương hiệu cho những sản phẩm 
của Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó chủ  nhiệm văn phòng Quốc Hội cho biết: "Việc
 bảo vệ thương hiệu cũng như bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của tổ quốc bởi 
nó không chỉ là riêng của DN đó mà còn là vấn đề kinh tế, vấn đề hình 
ảnh của cả một nước".Theo ông Dũng các doanh nghiệp cần chú trọng và đầu
 tư hơn nữa cho vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu của DN mình. Hiện 
nay, những thương hiệu của Việt Nam ở nước ngoài đạt tới độ "nhắc tới 
Việt Nam là khách hàng nghĩ ngay tới sản phẩm đó và ngược lại còn quá 
ít".
Thực tế ở Việt Nam hiện nay, phần lớn các DN mới chỉ quan tâm tới 
việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước mà chưa chúng tới đăng ký ở 
nước ngoài. Vì vậy, không ít thương hiệu lớn của các DN Việt đã bị các 
công ty của nước ngoài đăng ký bảo hộ tại nước ngoài như: Cà phê Đăk Lăk
 năm 1997, kẹo dừa Bến Tre năm 1998, cac phê Trung Nguyên năm 2000, 
Vifon năm 2001, thuốc lá Vinataba và Petro  năm 2002...
Vụ gần nhất trong năm 2011 là cà phê Buôn Ma Thuột và nước mắm Phú 
Quốc. Hậu quả, các DN Việt chỉ sản xuất sản phẩm thô hoặc gia phải thông
 qua nước thứ ba.
Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết:"Ở Quảng Ninh
 có rất nhiều sản phẩm đặc sản có thể đưa lên thành thương hiệu và xuất 
khẩu rộng ra thị trường nước ngoài nhưng việc bảo hộ thương hiệu thì quá
 ít".Ông cũng nhận xét:"Tính cộng đồng của các ban ngành, doanh nghiện 
Việt là rất yếu, hầu như chưa có sự hợp tác, mạnh ai người , mạnh ai 
người nấy làm".
"Không chiếm lĩnh được thị trường thì khó vươn ra tầm quốc tế. Ngoài 
sự nỗ lực của doanh nghiện, Nhà nước cần phải có giải pháp tổng thể về 
giáo dục, đào tạo, truyền thông, tuyên truyền để tạo điều nên một văn 
hóa tiêu dùng thông minh, lạnh mạnh và có chiến lược. Như vậy để sẽ 
tránh sự lệch lạc trong thị hiếu của người tiêu dùng có phần cổ súy cho 
hàng nhái và nặng tâm lý sính ngoại",ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch 
kiêm Tổng giám đốc Tập Đoàn cà phê Trung Nguyên chia sẻ.
Theo Bảo Hân
VEF.
 
 
No comments:
Post a Comment