Từ "nhập gia tùy tục"
Trong diễn văn mừng sinh nhật lần thứ 100 của chi nhánh tại Việt Nam,
 ông Nandu Nandkishore, Phó chủ tịch tập đoàn kiêm giám đốc khu vực Châu
 Á của tập đoàn Nestlé, đã nhấn mạnh một thông điệp mà theo cách gọi của
 tập đoàn này là " Tạo ra giá trị chung". Đó là tạo ra giá trị không 
những cho công ty, cho cổ đông mà còn cho cộng đồng nơi doanh nghiệp 
hoạt động kinh doanh. Chính những giá trị, nguyên tắc kinh doanh cốt lõi
 được xây dựng trên nền tảng này từ khi sáng lập vào năm 1866 đã giúp Tổ
 chim nhỏ (theo nghĩa tiếng Đức của Nestlé) thành công ở hầu hết các thị
 trường trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
So với các công ty cùng ngành khác, Nestle(Thụy Sĩ) vào thị trường 
Việt Nam khá sớm, với văn phòng kinh doanh đầu tiên tại Sài Gòn, từ năm 
1912. Thời đó công ty bắt đầu kinh doanh với các sản phẩm sữa bột, ngũ 
cốc dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ và sản phẩm nước tương Maggi. Nay, 
Nestle ở Việt Nam đã trở thành công ty dinh dưỡng và sức khỏe với danh 
mục sản phẩm đa dạng nhắm vào phân khúc khách hàng ở mọi lứa tuổi. Để có
 được thành công này, theo ông Nandkishore, ngay từ khi bắt đầu hoạt 
động kinh doanh, Nestlé luôn đi theo chiến lược, nguyên tắc kinh doanh 
cốt lõi của tập đoàn, tổng hòa những nguyên tắc này với văn hóa Việt 
Nam.
Thời gian qua, một trong những hoạt động chia sẻ lợi ích với cộng 
đồng của Nestlé Việt Nam là cam kết hỗ trợ nông dân trồng và sản xuất cà
 phê có trách nhiệm tại các tỉnh như Daklak, Daknông, Gia Lai và Lâm 
Đồng. Mới đây công ty đã tái khẳng định cam kết trên thông qua biên bản 
ghi nhớ kí với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ 20.000 
hộ nông dân trồng cà phê trong vòng năm năm tới. Dự án này sẽ giúp nông 
dân nâng cao năng suất thông qua việc áp dụng những kinh nghiệm canh tác
 hiệu quả cũng như phân phối các giống cà phê năng suất cao, sức kháng 
bệnh tốt.
Ông Nandkishore cho biết chiến lược trên nằm trong chiến lược phát 
triển mạng lưới cung ứng cà phê toàn cầu của tập đoàn. Tại Việt Nam, tập
 đoàn này sẽ tăng số lượng cà phê mua trực tiếp của nông dân lên 60.000 
tấn/năm trong vòng năm năm tới. Nestle đặt mục tiêu trở thành đối tác 
tin cậy của nghành cà phê Việt Nam khi hàng năm tiêu thụ khoảng 25% 
lượng cà phê nhân xuất khẩu của Việt Nam để sản xuất tại các nhà máy 
trên toàn thế giới.
Phân tích thêm về sự thành công của Nestlé ở Việt Nam, ông 
Nandkishore nhấn mạnh đến yếu tố "nhập gia tùy tục" mà ở đây hiểu thói 
quen tiêu dùng hay nói cách khác là biết "gu" thưởng thức của khách 
hàng. Chẳng hạn với một số quốc gia có truyền thống trồng và xuất khẩu 
nhiều cà phê như Việt Nam, tập đoàn này đã nghiên cứu và cho ra đời sản 
phẩm Nescafé- café Việt phù hợp với khẩu vị đậm và thói quen uống cà phê
 với đá của người Việt.
Ông Nandkishore cho biết khoảng 80% doanh thu của công ty ở thị 
trường Việt Nam là tử sản phẩm sản xuất tại chợ. Công ty cũng sử dụng 
70% nguyên liệu đầu vào như cà phê, đường cũng như bao bì sản phẩm được 
mua từ các nhà cung cấp trong nước. Việc các nhà máy sản xuất của Nestlé
 ở các quốc gia tăng tỷ lệ sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào tại chỗ 
cũng là một trong những phương pháp tiếp cận thành công thị trường.
...Đến mở rộng thị trường
Nestlé hiện có 500 nhà máy tại 86 quốc gia trên toàn thế giới. Ở Việt
 Nam, công ty đã đầu tư khoảng 400 triệu đô la cho năm nhà máy đặt tại 
tỉnh Hưng Yên, Long An, Đồng Nai, sau khi quay lại thị trường năm 1992. 
Trong đó có nhà máy cà phê hiện đang xây tại khu công nghiệp Amata, tỉnh
 Đồng Nai có vốn đầu tư lên đến 270 triệu đô la Mỹ. Dự kiến khi đi vào 
hoạt động vào tháng 11/2012, nhà máy sẽ tạo ra 170 việc làm mới và nhiều
 việc làm gián tiếp cho cộng đồng.
Ông Rachid Aleem Qureshi, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết mặc
 dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng công ty vẫn lạc quan tin vào tiềm 
năng của thị trường Việt Nam - một thị trường năng động với dân số trẻ. 
Trong tình hình khó khăn như hiện nay, người tiêu dùng có khuynh hướng 
cẩn trọng hơn trong việc chọn mua sản phẩm. Để thích ứng với điểu này, 
chiến lược của Nestlé là đưa ra những dòng sản phẩm có quy cách và giá 
cả phù hợp cho từng phân khúc khách hàng.
Ông Nandkishore nhận định thói quen tiêu dùng hiện nay đang thay đổi 
rất nhanh, bắt kịp những xu thế này cũng là cách để Nestlé tiếp cận cơ 
hội mới thông qua việc đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị 
trường. Sự cạnh tranh lành mạnh sẽ giúp thị trường tốt hơn khi các công 
ty cùng nâng cấp chất lượng sản phẩm, cũng như đưa ra các sản phẩm có 
giá cả hợp lý và các giá trị cộng thêm để giữ chân người tiêu dùng. 
Chiến lược cạnh tranh của Nestlé là áp dụng khoa học công nghệ để tăng 
giá trị và chất lượng cho sản phẩm.
Đình Dũng.
Theo TBKTSG.
 
 
No comments:
Post a Comment