Khi marketing "thắt lưng buộc bụng"
Khó khăn,  các doanh nghiệp Việt Nam đua nhau "ém" chặt chi tiêu nhằm
 duy trì hoạt  động, tái cấu trúc sản xuất, chờ thời gian khó trôi qua. 
Thế nên,  marketing cũng bị ảnh hưởng trầm trọng bởi xưa nay, đây chính 
là khâu  hao tốn không ít tiền của doanh nghiệp. Là "huyết mạch" cho sản
 xuất và  cung ứng, marketing nắm giữ sự sống của các công ty nên việc 
rút bớt  tiền cho lĩnh vực này suy cho cùng chỉ là giải pháp mang tính 
ngắn hạn.  Chính vì lẽ đó, marketing hiện nay ngoài việc đảm bảo được 
chức năng  thỏa mãn khách hàng còn phải "vừa" túi tiền của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, marketing truyền thống hiện nay dường như không đáp ứng tốt được cả hai nhiệm vụ vừa nêu.
Thứ  nhất, marketing truyền thống ngày càng khó làm khách hàng thỏa 
mãn vì  tính áp đặt và thiếu cơ động của mình. Với cách tiếp cận thông 
tin một  cách áp đặt, từ đó "cưỡng bức" thông tin lên khách hàng qua hệ 
thống  thông tin đại chúng: tivi, báo đài, banner, poster, thư từ... các
 doanh  nghiệp đơn thuần chỉ chuyển đến khách hàng thông tin đúng chất 
quảng cáo  sản phẩm.
Trái lại, điều mà doanh nghiệp rất cần chính là sự cảm  nhận, suy 
nghĩ và phản hồi từ khách hàng thì marketing truyền thống chưa  làm 
được. Có chăng chỉ là những phản hồi lẻ tẻ, mang tính hình thức và  
không có ý nghĩa về mặt nghiên cứu định lượng. Hạn chế này dẫn đến khách
  hàng dần xa lánh các hình thức marketing truyền thống, đơn giản như 
"đồ  hết dùng thì... bỏ đi".
Theo thống kê, tại Mỹ có ít nhất 200  triệu người đua nhau đăng ký 
không nhận cuộc gọi mục đích quảng cáo từ  các công ty doanh nghiệp. 
Ngoài ra, có đến 91% khách hàng thẳng tay dở  bỏ các email nhận quảng 
cáo, 84% người độ tuổi 25-34 rời bỏ website có  quảng cáo không hữu ích,
 86% người chuyển kênh tivi ngay khi có quảng  cáo, 44% thư gửi trực 
tiếp từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng không bao  giờ được mở...
Thứ hai, marketing truyền thống hao tốn rất nhiều  tiền của doanh 
nghiệp. Các dịch vụ chào hàng qua điện thoại, gửi thư,  các chương trình
 tiếp thị, các sự kiện ra mắt sản phẩm... đều phải chi  rất nhiều cho 
nhân sự, hậu cần, vật liệu chuẩn bị...
Tuy nhiên,  không phải cứ tiêu hao thì hiệu quả sẽ như ý muốn. Nhiều 
chương trình  tiếp thị được tung ra nhưng chệch hướng khách hàng mong 
muốn. Những  quảng cáo triệu đô trên màn ảnh nhỏ lắm lúc khiến khán 
giả... lắc đầu vì  "không hiểu gì". Thậm chí có những banner, poster... 
gây phản cảm khiến  dư luận "ném đá". Lý do: doanh nghiệp chưa đọc được 
suy nghĩ khách  hàng, chưa nhận được sự tương tác của "thượng đế" mà làm
 ẩu, làm bừa.
Marketing mạng xã hội: Lợi trăm bề
Marketing truyền thống vì thế dường như đang mất "đất" trong thế giới  
phẳng hiện nay. Thay vào đó, vai trò chủ đạo trong marketing hiện đại là
  mạng xã hội. Theo nghiên cứu của một công ty chuyên về dịch vụ khảo  
sát, marketing trực tuyến, có đến 35% người dân tham khảo thông tin dịch
  vụ, sản phẩm từ Facebook, blog công ty, Youtube... trước khi quyết 
định  mua sử dụng. Đây là lợi thế của thời đại công nghệ thông tin mà  
marketing khai thác từ các mạng xã hội. Thông qua các trang này, với độ 
 tốc độ lan truyền chóng mặt, sẽ giúp thông tin doanh nghiệp cùng sản  
phẩm xuất hiện nhanh chóng trên các công cụ tìm kiếm như google,  
yahoo...
Nhờ đó, nay là lúc khách hàng chủ động tìm đến sản  phẩm, chứ doanh 
nghiệp khôngphải cố tìm đến khách hàng như marketing  truyền thống. Nhờ 
đó, việc thu thập và tổng hợp, phân tích đánh giá  chuyên môn số liệu từ
 khách hàng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và chính  xác.
Bên cạnh đó, nếu giải pháp thông tin mạng xã hội hấp dẫn và  lan rộng
 nhanh, công ty bạn sẽ có nguồn backlink dồi dào, website công  ty sẽ 
tăng hạng trên các công cụ tìm kiếm, nhiều khách hàng nhanh chóng  viết 
đến công ty theo cơ chế lan tỏa domino.
Hiệu quả càng cao sẽ  khiến doanh nghiệp càng bất ngờ khi chi phí cho
 marketing mạng xã hội  rất... "mềm". Theo đó, để có một khách hàng tiềm
 năng thì marketing mạng  xã hội chỉ mất 38% kinh phí so với việc sử 
dụng marketing truyền thống.  Trái lại, doanh thu khi dùng marketing 
mạng xã hội lại tăng vùn vụt. Có  57% doanh nghiệp cho rằng doanh nghiệp
 họ có nhiều khách hàng hơn nhờ  blog công ty, hoặc dùng Linkedin. Bên 
cạnh đó, 48% doanh nghiệp hút hàng  nhờ Facebook và 42% nhờ Twitter.
Đừng để phải "đuổi" theo thời đại
Rất  nhiều các doanh nghiệp nước ngoài nắm bắt lợi thế và xu hướng 
tất yếu  của marketing mạng xã hội nên đã không chần chừ nghiên cứu và 
"dụng võ".  Năm 2011 chứng kiến 61% doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào 
ngành  marketing mạng xã hội. Nhìn lại giai đoạn 2009-2012, ngân sách 
cho  marketing mạng xã hội các nước trên thế giới tăng gấp đôi. Số doanh
  nghiệp sử dụng Facebook như một hoạt động marketing chiến lược tăng 
83%  trong 2 năm qua.
Theo nghiên cứu của Phó giáo sư Marc Divine (IEA  Paris) về mạng xã 
hội, hơn 50% trong số 200 công ty quốc tế như IBM,  L'Oreal, Unilever...
 đã dùng marketing mạng xã hội. Ở Mỹ, hơn 70% số  doanh nghiệp marketing
 qua Facebook, 58% dùng Linkedin, 40% dùng Twitter  và 26,8% dùng 
Youtube.
Tại Việt Nam, đã có vài thương hiệu mạnh  lên nhanh chóng nhờ đến 
marketing mạng xã hội. Điển hình như một hãng  sản xuất cơm kẹp (một 
dạng fastfood kiểu Việt) đã làm nên "tên tuổi" chỉ  sau ba tháng nhờ 
Facebook và các diễn đàn.
Tuy nhiên, đó chỉ là  trường hợp hiếm khi đa phần các doanh nghiệp 
Việt dường như còn quá e dè  với hình thức marketing, mà theo họ là mới 
(dù thực tế thì không mới).  Thống kê cho thấy chỉ có khoảng 5.000 doanh
 nghiệp sử dụng mạng xã hội,  bao gồm cả forum, blog (chiếm 1%). Trong 
đó, 0,4% doanh nghiệp dùng  Facebook (khoảng 2.000 doanh nghiệp) để 
quảng cáo; 0,07% dùng Youtube;  và khoảng 0,2% còn lại dùng các mạng xã 
hội khác như Twitter...
Khi  xã hội ngày càng lên cao nhờ sức nâng của công nghệ thì việc 
chậm chạp  và ngại thay đổi sẽ là "liều thuốc độc" cho những doanh 
nghiệp không  theo kịp thời đại. Câu chuyện về những "con trâu chậm" sẽ 
không bao giờ  có "nước trong" để uống giữa một "cánh đồng" xô bồ, chưa 
kể đang ngày  càng cạn nước hi vọng sẽ cảnh tỉnh các doanh nghiệp trước 
khi lâm vào  đường bế tắc.
(theo Vef)
 
 
No comments:
Post a Comment