Nhiệm vụ của họ là tạo ra sự ghi nhớ 
thương hiệu của những sản phẩm hết sức "không quyến rũ". (Bạn đã từng 
thử tạo ra phần mềm, các vật dụng sản xuất hoặc hóa chất mà trông quyến 
rũ chưa?) Các nhà tiếp thị B2B phải truyền đạt cho các khách hàng tiềm 
năng thông minh và đảm bảo được rằng những người có ảnh hưởng sẽ có kiến
 thức về các sản phẩm của họ và sau đó thuyết phục được những người khác
 nên chọn sản phẩm của họ thay vì chọn của công ty đối thủ.
Hơn thế nữa, ngay cả khi phải gắn bó với
 một ngân sách tiếp thị hạn chế, các nhà tiếp thị B2B phải cung cấp một 
đội ngũ bán hàng nhiệt huyết với đầy đủ năng lực để làm công ty luôn 
phát triển. Làm thế nào để họ làm được điều đó? Các nhà tiếp thị B2B tốt
 nhất thì thành công bởi vì họ bắt đầu với việc xây dựng thương hiệu. 
Nói cách khác, các nhà tiếp thị B2B tốt nhất suy nghĩ giống như các nhà 
tiếp thị từ doanh nghiệp hướng đến khách hàng cá nhân (B2C).
Hãy suy nghĩ như một nhà tiếp thị B2C: 
Bước đầu tiên để suy nghĩ như một nhà tiếp thị B2C là tạo ra sự ghi nhớ 
thương hiệu rộng lớn. Hãy thử tưởng tượng bạn đang khát nước và bạn bước
 vào một cửa hàng có bán Coke và DMG-Cola. Bạn ngay lập tức sẽ lấy Coke 
bởi vì bạn biết chính xác nó có vị như thế nào, nó là sự lựa chọn an 
toàn. Tuy nhiên, nếu trước ngày hôm đó bạn đã nhìn thấy một biển hiệu 
quảng cáo viết rằng: "DMG-Cola - Vị giống Coke nhưng 100% tự nhiên" bạn 
có thể cũng sẽ thử DMG-Cola.
Nhà tiếp thị DMG tạo ra biển hiệu quảng 
cáo với mục tiêu đơn giản đó là: không bắt buộc người nào đó phải mua 
hàng của họ ngay lập tức mà họ tạo ra sự ghi nhớ thương hiệu - yếu tố mà
 sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng trong tương lai. 
Tất nhiên việc áp dụng phương pháp này vào tiếp thị B2B là khó khăn hơn 
nhưng vẫn có thể áp dụng được.
Đầu tiên, để hình dung sự phức tạp của 
những khó khăn mà nhà tiếp thị B2B gặp phải chúng ta sẽ sử dụng cùng ví 
dụ trên nhưng trong bối cảnh của B2B. Sếp của bạn yêu cầu bạn mua soda 
cho bữa tiệc của công ty vì thế bạn đến cửa hàng và cũng nhìn thấy Coke 
và DMG-Cola trên kệ. Ngay cả nếu bạn đã nhìn thấy biển hiệu quảng cáo 
của DMG-Cola trước đó thì bạn vẫn chọn Coke. Tại sao vậy? Đơn giản bởi 
vì Coke là một quyết định ít rủi ro và nhiều quyết định mua hàng trong 
môi trường doanh nghiệp được thực hiện với tiêu chí là giảm thiểu thấp 
nhất rủi ro. Chưa có một bữa tiệc nào của công ty bị phá hỏng bởi vì mua
 Coke nhưng nếu bạn mua DMG-Cola và những đồng nghiệp của bạn không 
thích nó, bạn sẽ bị khiển trách vì quyết định sai lầm của bạn đã gây tác
 động tiêu cực đến buổi tiệc của công ty.
Vậy thì nhà tiếp thị DMG phải làm gì để 
thuyết phục bạn - một khách hàng có tư cách doanh nghiệp chọn DMG-Cola 
thay vì Coke. Đầu tiên, họ phải xây dựng nhận thức về thương hiệu DMG - 
Cola giống như trong ví dụ trên. Sau đó, họ phải đưa ra những minh họa 
và những chứng thực của những người khác đã thành công với DMG-Cola 
trong các buổi tiệc của công ty. Họ có thể tạo ra các bài tường thuật, 
các buổi hội thảo làm nổi bật những ưu điểm của DMG-Cola so với Coke và 
các đối thủ khác. Họ cũng cần phải ảnh hưởng tới những giám đốc ở công 
ty của bạn và những người đồng cấp đáng tin cậy của bạn ở bên ngoài công
 ty. Cuối cùng, họ sẽ phải đảm bảo những thông tin họ đưa ra luôn ở 
trong tâm trí mọi người để bạn sẽ không tiếp tục thực hiện "lựa chọn an 
toàn" là lấy Coke trong lần kế tiếp bạn chịu trách nhiệm về bữa tiệc của
 công ty.
Tiếp thị B2B thông minh = B2C có đổi mới:
Tất nhiên ví dụ đưa ra ở trên là một ví 
dụ đơn giản và đó là một sản phẩm B2B được tiếp thị và bán mỗi ngày. Các
 nhà tiếp thị B2B tốt nhất suy nghĩ giống các nhà tiếp thị B2C nhưng có 
sự phát triển, đổi mới. Họ hiểu rằng xây dựng sự ghi nhớ thương hiệu là 
vô cùng quan trọng nhưng họ cũng hiểu:
- Chính xác khách hàng là ai và ai hoặc cái gì ảnh hưởng tới khách hàng
- Các yếu tố chính của quyết định mua hàng và làm thế nào tạo ra thông điệp giải quyết các yếu tố đó
- Nội dung, những nghiên cứu tình huống thực tiễn tốt nhất để loại bỏ những rủi ro của quyết định mua hàng
- Làm thế nào để truyền tải thông điệp 
và nội dung tới những đối tượng mục tiêu, những người có ảnh hưởng, 
những người đồng cấp với tần số đủ để loại bỏ sự do dự.
Và họ làm tất cả những điều đó trong phạm vi ngân sách cho phép.
Những lời khuyên nào nhà tiếp thị B2B có
 thể làm theo để bắt đầu suy nghĩ giống như các đồng nghiệp B2C của họ? 
Dưới đây là năm chiến lược các nhà tiếp thị B2B có thể thực hiện ngay 
lập tức:
1. Tạo ra sự ghi nhớ thương hiệu to lớn:
Bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch 
marketing B2B nào là tạo ra những chiến dịch và thông điệp thương hiệu 
mà sẽ gắn chặt với khách hàng tiềm năng lâu dài sau khi họ nhìn thấy 
quảng cáo hoặc thông điệp tiếp thị. Hãy sáng tạo, thử những thông điệp 
và khẩu hiệu mới để làm thương hiệu của bạn nổi bật so với đám đông và 
đưa chúng đến với khách hàng của bạn. Cuối cùng, luôn luôn xây dựng 
thương hiệu! Tạo ra sự ghi nhớ thương hiệu không phải là chiến dịch đơn 
lẻ - mà nó luôn luôn phải được thực hiện cùng với các chiến dịch khác.
2. Hiểu biết về khách hàng của bạn:
Suy nghĩ như một nhà tiếp thị B2C không 
có nghĩa là bạn đối xử với khách hàng của mình giống như người tiêu dùng
 nói chung. Đối tượng khách hàng của bạn là những chuyên gia kinh doanh 
muốn thực hiện được việc mua bán một cách kinh tế nhất, ít rủi ro và có 
giá trị cao cho công ty của họ. Luôn luôn ghi nhớ những nhu cầu và rủi 
ro của họ trong đầu khi xem xét các chiến lược tiếp thị.
3. Sử dụng hình ảnh để bán sản phẩm của bạn:
Mọi người luôn nhớ những hình ảnh lâu 
hơn nhiều so với nhớ những chữ viết, từ ngữ. Hãy chắc chắn rằng những 
chiến dịch của bạn hấp dẫn, dễ nhớ và tương tác. Hãy thử sử dụng những 
biển hiệu, quảng cáo xã hội hoặc các video có tính tương tác để thông 
tin cho mọi người về câu chuyện thương hiệu của bạn.
4. Duy trì sự nhất quán trong sáng tạo:
Thử những ý tưởng sáng tạo là việc tốt 
nhưng hãy chắc chắn rằng chúng phù hợp với tất cả các chiến dịch tiếp 
thị của bạn, bao gồm các quảng cáo trả tiền, mạng xã hội, phiếu bán 
hàng, website của công ty, các bài tường thuật, buổi triển lãm... Đồng 
bộ thông điệp của bạn trên tất cả các hoạt động truyền thông khi bạn 
chuyển khách hàng xuống các kênh tiếp thị.
5. Hãy nhân văn:
Khách hàng của bạn có thể là doanh nhân 
nhưng điều đó không có nghĩa họ là những người máy không thích giao 
thiệp cá nhân hoặc không thích cười. Hãy chắc chắn rằng tất cả những tài
 liệu tiếp thị của bạn được diễn đạt một cách nhân văn trong thế giới 
kinh doanh. Trong một thế giới mà hầu hết các chiến dịch B2B nhàm chán 
thì sự tương tác nhân văn hơn sẽ làm các chiến dịch của bạn nổi bật.
Tóm lại, trong lần tới khi bạn gặp nhà 
tiếp thị B2B của bạn, hãy đối xử tốt với họ và nói họ biết: "Bạn đã hiểu
 về công việc của họ hơn!" Các nhà tiếp thị B2B có một công việc áp lực 
rất cao, phức tạp phải hoàn thành trong một thế giới rất năng động và ồn
 ào. Những người làm việc tốt xứng đáng được khen thưởng với sự tăng 
trưởng và giá trị cổ phần đạt được.
Nguồn: www.saxagifts.com.
 
 
No comments:
Post a Comment