“chiến lược kem và dâu”.
Bài học từ website Amazon…
Để thực hiện được chiến lược này, nhà quản trị cần nhìn thấy trước các mối liên hệ giữa một sản phẩm của bạn và một sản phẩm khác, hay tốt hơn là một sản phẩm này với một đống những sản phẩm khác.
Bậc thầy của chiến lược này là Amazon. 
Hãy vào website Amazon và chú ý xem nó được tổ chức như thế nào. Dù bạn 
có làm gì trên website này – chỉ đơn giản là xem một thứ gì đó, nó cho 
bạn danh sách những thứ bạn muốn có, hay là mua luôn – hệ thống này luôn
 đưa ra cho bạn các gợi ý mua hàng dựa trên những gì bạn quan tâm đến.
Chẳng hạn, nếu bạn đang ngắm nghía những
 quyển sách, website sẽ đưa ra các đường link xếp theo tên tác giả, loại
 sách, chủ đề của các đầu sách thể loại viết về việc có thật, và nhiều 
thứ khác. Việc người ta nghiện website này như thế nào đã chứng tỏ rằng 
hệ thống này làm việc hiệu quả về mặt tâm lý con người.
Đầu tiên, hãy kiểm tra các chủng loại 
sản phẩm mà bạn có để xem những thứ khác nhau có thể có liên hệ với nhau
 như thế nào. Hãy nhớ trong đầu rằng một số liên kết sẽ dễ thấy được, 
nhưng một số khác thì không. Điều quan trọng hơn cả là có một logic được
 khách hàng công nhận. Kết nối các món hàng được mua có thể tiết kiệm 
thời gian và phiền nhiễu: vì vậy những ai bán giấy cho một văn phòng 
cũng có thể bán ống mực máy in (cùng những thứ khác). Xét cho cùng giấy 
đâu có được dùng nhiều nếu không có mực.
Kỹ thuật này cũng có thể kết nối hiệu 
quả với những kỹ thuật khác. Ví dụ, một số công ty đưa ra mức giá khác 
nhau dựa trên cơ sở phối hợp sản phẩm, nên giấy có thể được chào với giá
 thấp hơn cho những khách hàng mua ống mực. King Gillette, ông tổ của 
dao cạo râu cũng là người phát minh ra phương thức bán hàng độc đáo này,
 phương thức bán hàng này được gọi là khi khách hàng mua dâu hãy bán kèm
 theo kem.
Lời khuyên cho các nhà quản lý
Đây là phương thức bán hàng thêm (Trade 
off) rất cổ điển nhưng không bao giờ lỗi thời. Luôn suy nghĩ cách kết 
hợp hữu ích trên để nâng doanh số, hay ít nhất hãy tạo ra những chủ đề 
liên quan sản phẩm của mình khi thảo luận với khách hàng. Thử áp dụng 
cách này, bạn sẽ có nhiều ý tưởng tăng doanh số rất thú vị.
Nguồn: doanhnhansaigon
 
 
No comments:
Post a Comment