Thế nhưng, khủng hoảng cũng sẽ là cơ hội để DN phát triển, lớn mạnh hơn nếu biết cách xử lý. Vài năm trở lại đây, nhiều cuộc khủng hoảng truyền thông của các DN, đặc biệt là DN lớn, khiến niềm tin của người tiêu dùng về DN giảm sút...Những cuộc khủng hoảng không thể quên là trường hợp của Ngân hàng ACB trong năm 2003, vụ nguyên liệu sản xuất của Tân Hiệp Phát, nước tương Chinsu, đến vụ vi phạm môi trường của Vedan và mới đây nhất là việc tổng giám đốc Ngân hàng ACB bị bắt... Những sự cố này rồi cũng qua đi, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của các DN.
Theo các chuyên gia, khủng hoảng thường là xấu và nhanh chóng lan xa ra cộng đồng, đối tác, công chúng. Ngày nay, khủng hoảng truyền thông lan nhanh và xa hơn bởi các phương tiện truyền thông hiện đại như mạng xã hội (Twitter, Facebook), hoặc trang web cá nhân, YouTube...
Phát biểu tại tọa đàm “Khủng hoảng truyền thông - Cơ hội hay thách thức” do Ban Giao lưu CLB Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức ngày 21/9, bà Lê Thúy Hạnh, Phó tổng giám đốc Công ty Micronet, cho rằng, khi DN gặp khủng hoảng thì chính các phương tiện truyền thông sẽ giúp DN giải quyết vấn đề. Nhưng nếu DN không biết cách, đôi khi sẽ mất luôn thương hiệu.
Cùng quan điểm này, nhà báo Lại Hợp Nhân, Phó tổng biên tập báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, cho rằng, tâm lý của các DN Việt Nam thường là bưng bít thông tin khi có khủng hoảng. Và như vậy, rủi ro cho DN là rất lớn.
Bởi  khi thông tin không được truyền thông 
một các chính thức thì sẽ có  những phỏng đoán và như vậy rất khó kiểm 
soát. Có những cuộc khủng hoảng  lớn, nhưng không phải nhân viên nào 
trong công ty cũng biết.
Thường  các DN luôn tìm cách làm thế nào để
 truyền thông ra bên ngoài mà quên  việc truyền thông nội bộ. Một điều 
nữa là khi khủng hoảng diễn ra, DN  thường chăm chăm xử lý bằng cách 
truy tìm lỗi, đổ lỗi cho người khác mà  không tập trung khắc phục hậu 
quả.
Đòn bẩy để phát triển
Ông Nguyễn Tư Thúc, Giám đốc Công ty Luật sở hữu trí tuệ Thúc (T.I.P Law Firm), cho rằng, ngay khi khủng hoảng xảy ra, DN nên nhanh chóng xác định động cơ, nguyên nhân từ đâu? Đó có thể là từ đối thủ cạnh tranh, từ lỗi của chính DN mình, từ phản ánh của người tiêu dùng hay từ chính các cơ quan truyền thông.
Đòn bẩy để phát triển
Ông Nguyễn Tư Thúc, Giám đốc Công ty Luật sở hữu trí tuệ Thúc (T.I.P Law Firm), cho rằng, ngay khi khủng hoảng xảy ra, DN nên nhanh chóng xác định động cơ, nguyên nhân từ đâu? Đó có thể là từ đối thủ cạnh tranh, từ lỗi của chính DN mình, từ phản ánh của người tiêu dùng hay từ chính các cơ quan truyền thông.
Khi đã biết được  nguyên nhân, DN nên xử lý
 ngay tức thời để dập tắt nguồn cơn. Nếu cần  thiết, có thể dùng đến 
luật pháp nhưng đây là giải pháp sau cùng. 
Khủng hoảng là điều không DN nào muốn xảy ra. Tuy nhiên, đây lại là tình huống dẫn đến khả năng thử thách tính chuyên nghiệp của DN.
Khủng hoảng là điều không DN nào muốn xảy ra. Tuy nhiên, đây lại là tình huống dẫn đến khả năng thử thách tính chuyên nghiệp của DN.
Và  khi được xử lý tốt sẽ trở thành cơ hội 
nâng cao vị thế và uy tín của  chính DN đó. Nhiều câu chuyện thành công 
từ việc xử lý tốt sự cố đã diễn  ra tại Việt Nam.
Chẳng hạn, năm 2003,  tin đồn Tổng giám đốc
 ngân hàng ACB lúc đó bỏ trốn khiến ACB  đứng trước  nguy cơ sụp đổ chỉ 
trong một đêm. Thế nhưng, nhờ truyền thông tốt nên  ACB đã phục hồi và 
sau đó tốt hơn về mọi mặt.
Mới  đây nhất, ngay khi Tổng giám đốc Lý 
Xuân Hải bị bắt, Ngân hàng ACB đã  rơi vào tình trạng khủng hoảng vì 
lượng khách hàng đến rút tiền khá  đông. Thế nhưng, nhờ phản ứng nhanh 
(một mặt lãnh đạo ngân hàng này đứng  ra trấn an khách hàng, mặt khác 
nhờ đến tiếng nói có thẩm quyền từ Ngân  hàng Nhà nước) nên tình hình đã
 ổn định sau đó một ngày...
Trên  facebook, nhân viên ACB đã cùng 
“treo” những lời động viên nhau như:  “Chúng ta hãy cùng vượt qua giai 
đoạn khó khăn này”, “ACB sẽ phát  triển”... Chưa biết thời gian tới ACB 
sẽ phát triển như thế nào nhưng  hiện nay, tinh thần đoàn kết của nhân 
viên ACB đang tăng cao. 
Ông Nguyễn Kiên Trì, Giám đốc điều hành Công ty The Pathfinder, cho rằng, “khủng hoảng như một liều vắc-xin giúp DN đề kháng tốt hơn. DN có mạnh, có được nhiều người biết đến thì khủng hoảng mới xảy ra. Và chỉ cần quản trị khủng hoảng thì sẽ giải quyết được vấn đề”.
Ông Nguyễn Kiên Trì, Giám đốc điều hành Công ty The Pathfinder, cho rằng, “khủng hoảng như một liều vắc-xin giúp DN đề kháng tốt hơn. DN có mạnh, có được nhiều người biết đến thì khủng hoảng mới xảy ra. Và chỉ cần quản trị khủng hoảng thì sẽ giải quyết được vấn đề”.
Ông  Trì ví việc xử lý khủng hoảng cũng như
 chữa một căn bệnh, vì vậy, việc  này cũng nên tiến hành theo một trình 
tự nhất định: sơ cứu, cấp cứu, đại  phẫu và hồi sức. DN nên giải quyết 
từ gốc, từ những vấn đề bên trong  DN.
Phải thành lập đội truyền thông ra bên ngoài và cả truyền thông nội bộ. Đây chính là “đội phản ứng nhanh” để giải quyết sự cố. 
“Khủng hoảng thường là bị động nhưng nếu chúng ta chuẩn bị sẵn sàng thì khi sự cố xảy ra, DN sẽ nhanh chóng ứng phó và giải quyết được vấn đề”, ông Lại Hợp Nhân nói.
“Khủng hoảng thường là bị động nhưng nếu chúng ta chuẩn bị sẵn sàng thì khi sự cố xảy ra, DN sẽ nhanh chóng ứng phó và giải quyết được vấn đề”, ông Lại Hợp Nhân nói.
(theo DNSG)
 
 
No comments:
Post a Comment