Cách đây 80 năm, Ole Kirk Christiansen, một thợ mộc người Đan Mạch, đã khai sinh ra thương hiệu Lego.
Theo thời gian,  xưởng mộc ban đầu của Christiansen đã phát triển trở
 thành một tập đoàn hùng mạnh và thương hiệu này đã làm rạng danh cho cả
 đất nước Đan Mạch. Nhưng từ cuối thế kỷ 20, tập đoàn kinh doanh sa sút 
đến mức ở bên bờ vực phá sản. Từ năm 2005, Lego đã có những quyết định 
quản lý kinh doanh quả cảm và đau đớn để tiếp tục tồn tại và vực dậy.
Thay đổi hay là chết ?
Đến nay, có thể nói Lego đã tìm lại được thời huy hoàng, tăng trưởng 
năng động giữa khi các đối tác bị khủng hoảng và vững vàng ở vị trí tập 
đoàn sản xuất và kinh doanh đồ chơi lớn thứ ba thế giới.
Theo số liệu được tập đoàn chính thức công bố, lãi ròng của Lego năm 
2011 đạt  551 triệu Euro và doanh thu gần 2,5 tỉ Euro, thị phần tăng từ 
9,2% năm 2004 lên 17%. Có lẽ không có sự so sánh nào phác hoạ kết quả 
kinh doanh tốt đẹp của Lego đầy đủ hơn bằng so sánh ở thị trường Tây Ban
 Nha vốn là một trong những nơi khủng hoảng tài chính và kinh tế trầm 
trọng nhất ở EU: Trong khi doanh số kinh doanh về đồ chơi trên thị 
trường này năm 2011 giảm 20% thì doanh số kinh doanh của Lego lại tăng 
17%.
Năm 2003 là năm tồi tệ nhất đối với Lego khi tập đoàn thua lỗ 174 
triệu Euro và doanh thu giảm 25,6% chỉ còn 1,1 tỉ Euro. Chiều hướng kinh
 doanh thua lỗ đã bắt đầu từ năm 1998. Đó cũng là thời điểm ông Poul 
Plougmann được cử vào cương vị chủ tịch tập đoàn.
Những định hướng chiến lược sai lầm của Plougmann và môi trường kinh 
doanh quốc tế không thuận lợi cũng như cạnh tranh khốc liệt trên thị 
trường đồ chơi đã làm cho cuộc khủng hoảng trong Lego trở nên sâu sắc 
hơn và đẩy tập đoàn này vào thời điểm năm 2003/2004 đến bên bờ vực phá 
sản.
Chiến lược của ông Plougmann là tập trung vào những sản phẩm hoàn 
toàn mới, làm ra những loại đồ chơi công nghệ cao và "ăn theo" những sản
 phẩm mốt thời thượng khác như sách truyện hay phim ảnh. Chiến lược ấy 
thật ra không hẳn sai, chỉ không được thích hợp cho lắm và thường xuyên 
bị thay đổi, điều chỉnh hoặc làm mới trong thực hiện bởi thị hiếu của 
người chơi đồ chơi thay đổi rất nhanh.
Trong điều kiện môi trường kinh doanh nói chung không thuận lợi thì 
tập đoàn không thể chủ động được về kinh doanh và không thể nhanh chóng 
đối ứng thích hợp. Doanh thu giảm, thị phần bị thu hẹp và sa thải nhân 
công là hậu quả không tránh khỏi đối với Lego.
Chính Poul Plougmann cũng phải công nhận rằng tình trạng của Lego 
"càng ngày càng gần thảm hoạ". Cho nên câu hỏi về tồn tại hay không tồn 
tại đặt ra từ trước đó đối với Lego giờ đòi hỏi phải được trả lời cấp 
thiết.
Ba bài học từ sự hồi sinh
Tất cả phải bắt đầu từ nhân sự. Nhân sự mới biểu trưng cho sự khởi 
đầu mới, định hướng mới, sức sống mới và triển vọng mới. Poul Plougmann 
bị sa thải và được thay bằng Jorgen Vig Knudstorp, khi ấy 35 tuổi, mới 
làm việc cho Lego ba năm và đang phụ trách tài chính của tập đoàn.
Sau thời gian ngắn nghiên cứu thị trường và tìm hiểu tình hình kinh 
doanh, Knudstorp nhận thấy rằng trong khi tất cả những sản phẩm mới của 
Lego dều không bán chạy và thậm chí thua lỗ thì sản phẩm truyền thống 
của Lego là những viên "đá Lego" xếp hình vẫn bán chạy, vẫn được ưa 
chuộng cho dù không còn được như những thời kỳ trước đó.
Bởi thế, quyết định đầu tiên và cũng quan trọng nhất của Knudstorp là
 từ bỏ chạy theo sản phẩm mới mà trở về với sản phẩm truyền thống, với 
bản sắc đặc thù của thương hiệu. Đó mới là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi 
của Lego chứ không phải trò chơi điện tử và không phải các khu giải trí 
Logo (còn được gọi là Logo-Land) tràn lan.
"Tôi là một trong những người đầu tiên ở Lego nhận thấy có cái gì đó 
đang sai rất cơ bản", Knudstorp sau này đã nói như vậy. Ông trao đổi với
 những nhân viên làm việc lâu năm cho tập đoàn, với trẻ em, với các đối 
tác và với những người hâm mộ thương hiệu để rồi đi đến nhận thức "Lego 
là xếp hình, là thế giới sáng tạo thông qua xếp hình".
Bởi thế, tất cả những lĩnh vực kinh doanh không liên quan gì đến Lego
 mà không đem lại lợi nhuận đều bị gạt bỏ: các công viên giải trí Lego, 
quần áo, trò chơi điện tử. Knudstorp không cho rằng đó đều là những ý 
tưởng kinh doanh tồi mà chẳng qua chỉ là không thích hợp với Lego nên 
Lego không thể khai thác hiệu quả được, trong khi đó lại là những thế 
mạnh của các đối tác khác. 
Vì thế, Knudstorp không bỏ hẳn hay bán đứt, mà giữ mức cổ phần nhất 
định ở đó cho nên vẫn kiếm được lời cho Lego mặc dù không phải tiếp tục 
kinh doanh như trước. Điển hình nhất là việc bán 4 công viên giải trí 
Lego cho tập đoàn tài chính Blackstone và chỉ giữ lại 20% cổ phần. Bộ 
phận phát triển trò chơi điện tử bị xoá sổ. Quần áo trẻ em mang tên 
thương hiệu Lego dược uỷ thác cho một hãng may mặc của Đan Mạch đảm 
nhận.
| 
Trong điều kiện môi trường kinh doanh nói chung không thuận lợi thì tập đoàn không thể nhanh chóng đối ứng thích hợp. | 
Tiếp theo bài học trở về với ưu thế truyền thống và bản sắc riêng là 
bài học về lựa chọn đối tác thích hợp như thế. Nếu như trước đây, đồ 
chơi của Lego được lắp ghép theo hướng dẫn cụ thể và mỗi bộ chỉ có thể 
lắp ghép được một số mô hình nhất định thì sự hợp tác với các đối tác 
thích hợp sẽ giúp Lego mở ra những chân trời sáng tạo mới trong trò 
chơi.
Người chơi có thể dựa vào trí tưởng tượng của chính mình để lắp ghép 
những viên đá và hình Lego thành hình mà họ muốn. Người chơi vì thế trở 
thành kiến trúc sư và nhà phát minh. Họ bị thách thức về khả năng, họ 
phải tìm tòi và trăn trở, phải kiên nhẫn và tranh thủ sự tham gia của 
người khác. Lego trở thành trò chơi chung của nhiều người thuộc nhiều 
thế hệ và đặc biệt là của chung cả gia đình.
Lego ký hợp đồng hợp tác và bản quyền với những hãng phim và tác giả 
để sản xuất trò chơi lắp ghép theo những nhân vật, những cảnh vật và 
tình tiết câu chuyện trong đó. Lego còn tranh thủ khách hàng cả ở chỗ 
lưu ý đến những gợi ý của khách hàng, những mong muốn của các diện khách
 hàng nhất định về đồ chơi và qua đó để cho khách hàng tìm tòi ý tưởng 
và thử nghiệm sáng tạo hộ trước khi quyết định cho sản xuất hàng loạt. Ở
 đây thể hiện bài học về mở rộng diện khách hàng.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với Lego khi thị trường truyền thống
 càng ngày càng suy giảm tiềm năng tăng trưởng. Lego cho ra thị trường 
những loại đồ chơi dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau, cho thanh niên, 
cho tất cả các thành viên trong gia đình....
Một bài học nữa là không ngần ngại hay cự tuyệt mà phải gắn kết và 
tận dụng Internet, biến đồ chơi Lego thành cầu nối giữa người chơi với 
Internet. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là tiết kiệm 
những chí phí có thể được. Nhờ tất cả những bài học quản lý ấy mà Lego 
không chỉ vực dậy nổi, Lego còn có được cuộc lội dòng rất ngoạn mục về 
lại thời oanh liệt như xưa.
Thuỵ Vân
Theo caphebiz.
 
 
No comments:
Post a Comment