Trong thời buổi mà các nhãn hiệu mới mọc ra như nấm thì Starbucks vẫn
 giữ vững được giá trị của mình trong lòng khách hàng. Họ đã khiến cho 
mỗi cốc cà phê của mình đều trở thành một trải nghiệm khó quên bằng cách
 tạo ra một thương hiệu in đậm trong lòng tất cả mọi người. 
Đó là một cái tên độc đáo, một logo ấn tượng, biến mỗi quán cà phê 
không chỉ là nơi để thưởng thức cà phê mà còn là một địa điểm gặp gỡ bạn
 bè, khách hàng với không khí thân thiện, thoải mái. Nhãn hiệu Starbucks
 đã tạo nên cả một văn hóa thưởng thức cà phê. Hãy xem bạn có thể học 
được điều gì từ họ.
Sáng tạo hình ảnh
Không dễ dàng gì để một thương hiệu mới có thể phá vỡ thói quen mua 
sắm của mọi người. Nhãn hiệu của doanh nghiệp phải đủ mạnh để khiến 
những người bảo thủ nhất phải xem xét lại những nhãn hiệu mà họ đang 
dùng.
Tất cả bắt đầu từ cái tên. Khi có mật độ phủ sóng rộng rãi, tần suất 
xuất hiện vừa đủ, bất cứ cái tên nào cũng có thể trở nên đáng nhớ. Đó có
 thể là một cụm từ với ý nghĩa giải thích như Jiffy Lube hay Toys"R"Us. 
Cũng có thể là một từ mới sáng tạo hoặc không gắn với ý nghĩa nào nhưng 
chúng lại có thể tạo ra một mối liên hệ cảm xúc như trong trường hợp của
 Starbucks. Những cái tên độc đáo tạo nên nét khác biệt với các đối thủ 
cạnh tranh và thường là những nhãn hiệu dễ nhớ nhất. Nhiều công ty lấy 
tên là họ của cả gia đình, hàm ý người đứng sau thương hiệu có sự tin 
cậy nhất định, một lòng tự hào về truyền thống gia đình và tiêu chuẩn 
đạo đức nghề nghiệp.
Logo của doanh nghiệp cũng quan trọng không kém nhãn hiệu. Đó là sự 
kết nối hình ảnh đầu tiên giữa khách hàng và công ty. Nó gợi nhớ đến ý 
niệm về nhãn hiệu. Mỗi logo cần phải trả lời được 3 câu hỏi khách hàng 
đặt ra về công ty: Bạn là ai? Bạn làm gì? Tôi được gì ở bạn?
Bên cạnh đó, khi thiết kế logo cũng cần lưu ý một số yếu tố sau:
- Logo phải có thể được tái tạo ở mọi kích cỡ trên mọi phương tiện truyền thông.
- Logo phải phản ánh đặc tính của khách hàng mục tiêu.
- Thông điệp của logo phải rõ ràng.
- Logo phải được dễ nhận diện và độc đáo.
Tốt nhất là mỗi logo nên tạo ra một sự kết nối cảm xúc hay tính cách với khách hàng, như vậy chúng mới dễ gây ấn tượng.
Những lời hứa hẹn ẩn chứa sau mỗi nhãn hiệu đã tạo nên độ hấp dẫn cho
 chúng nhưng truyền tải những thông điệp đó đến khách hàng mới là điểm 
mấu chốt.
Những phương thức quảng bá thông dụng như quảng cáo, khuyến mại, các 
show trưng bày, tiếp thị trực tiếp… đều tốn rất nhiều chi phí mà thường 
khó có công ty mới nào có thể đủ khả năng chi trả. Quảng bá qua mạng xã 
hội như Facebook hay Twitter đang là cách làm tiết kiệm nhưng hiệu quả 
to lớn mà nhiều công ty đang áp dụng. Mỗi trang web như trên có đến hàng
 triệu người dùng, do đó nó có ảnh hưởng rất lớn.
Tìm hiểu điều khách hàng cần
Dù gây dựng thương hiệu với số vốn hạn hẹp doanh nghiệp không nên chỉ
 vin vào niềm tin vào sức sống của nhãn hiệu mình mà còn cần tới cả sự 
nhạy bén với thị trường. Dưới đây là 5 câu hỏi cần tìm hiểu để tăng cơ 
hội thành công:
- Dấu ấn thương hiệu của doanh nghiệp mạnh đến cỡ nào và điều gì có thể khiến nó mạnh hơn?
- Mức độ hài lòng thực sự của khách hàng đối với các thương hiệu đối thủ?
- Liệu doanh nghiệp có thể chạm tới cả những khách hàng khó tính nhất?
- Khi có sự xuất hiện của sản phẩm của doanh nghiệp, thị trường sẽ thay đổi ra sao?
- Doanh nghiệp có thể khiến bao nhiêu phần trăm khách hàng nhận ra nhãn hiệu của mình?
Câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ quyết định khả năng quảng bá 
thành công thương hiệu. Để thành công, cần xem xét có bao nhiêu người 
không thích, bao nhiêu người bị thuyết phục, và sự hấp dẫn này sẽ tồn 
tại bao lâu trước các đối thủ. Những nhãn hiệu thành công nhất là những 
tên tuổi hiểu rõ vị trí họ đang đứng.
Kinh nghiệm của Go Daddy
Không ít chuyên gia tiếp thị tỏ ra khó chịu mỗi khi bắt gặp hình ảnh 
cô gái với dòng chữ Go Daddy trong một chiếc áo quây trên truyền hình 
với tần suất từ 500 - 900 lần mỗi tuần. Mặc dù chiến lược này không mấy 
liên quan đến ngành kinh doanh đăng ký tên miền và chủ quản các trang 
web, và hãng này cho rằng đó là một phần kế hoạch nhắm tới đối tượng 
khách hàng tiềm năng.
Quả thật, kết quả mang lại thật đáng ngạc nhiên. Từ 16% thị phần thị 
trường tên miền năm 2005, họ đã tăng lên tới 50% sau 6 năm, và cái tên 
này đã trở nên quen thuộc với mọi gia đình dù nhiều người không hiểu rõ 
đó là cái gì.
"Điều này tưởng chừng như rất đơn giản, nếu một thứ hoạt động tốt, 
tôi sẽ tiếp tục, nếu không tôi chấm dứt", Bob Parson, CEO của Go Daddy, 
cho biết. Trong thực tế, cái tên gây hiếu kỳ cùng logo ngộ nghĩnh với 
một người đàn ông đeo kính cùng với ngôi sao trên đầu của Go Daddy tiêu 
biểu cho cách quảng cáo truyền thống. Chúng kích thích sự tò mò và quảng
 bá hình ảnh của thương hiệu, điều mà đa số các công ty công nghệ thường
 thất bại. Và hơn thế nữa, điều quan trọng nhất là một khi khách hàng đã
 quan tâm và tìm hiểu nhãn hiệu, Go Daddy không khiến cho họ thất vọng. 
"Chúng tôi mang đến dịch vụ hoàn hảo nhất. Thậm chí chúng tôi gọi điện 
cám ơn khách hàng dù hóa đơn của họ chỉ có 10 USD".
Thu Trang
Theo TBKD.
 
 
No comments:
Post a Comment