Sự trượt dốc của Kodak có nhiều lý do, nhưng nguyên nhân chính là sai lầm trong định hướng kinh doanh.
 Quá khứ oanh liệt 
Kodak không chỉ là một trong ba hãng sản xuất phim chụp và giấy ảnh 
lớn nhất thế giới, mà còn có thời chiếm vị thế hàng đầu trên thị trường 
thế giới. Bi kịch mang tính số phận đối với hãng này là đã nhận biết ra 
sớm nhất sự thay đổi của thời thế trên thị trường, nhưng lại chậm chân 
nhất trong việc thích ứng hóa với những thay đổi ấy để sinh tồn và phát 
triển. Kodak đã không chuyển kịp thời và thích ứng nhất từ thời công 
nghệ analog sang thời công nghệ kỹ thuật số nên đã suy vong.
Kodak do người Mỹ George Eastman lập nên năm 1881 cùng với Henry 
Strong. Cty lúc đầu có tên là Eastman Dry Plate Company, năm 1892 đổi 
tên thành Kodak. Sản phẩm ban đầu của Cty là những tấm phim chụp ảnh 
rời. Năm 1888, hãng này chế tạo và đưa ra thị trường sản phẩm máy ảnh 
đầu tiên. Thời ấy cũng là thuở sơ khai của kỹ thuật và công nghệ máy ảnh
 nên máy ảnh rất đắt và cái thú chụp ảnh bị coi là xa xỉ và đẳng cấp 
riêng của giới thượng lưu lắm tiền nhiều của trong xã hội. Năm 1900, 
Kodak tung ra thị trường dòng máy ảnh đầu tiên trên thế giới với giá bán
 thấp đến mức đại đa số người tiêu dùng có thể mua được…
Kodak gắn bó trước hết với nước Mỹ và 
dân Mỹ, đã có thời được coi là một trong những biểu tượng cho vị thế 
tiên phong của nước Mỹ trên lĩnh vực khoa học và công nghệ. Nó có được 
vị thế và uy danh tưởng chừng vững đến mức không gì có thể lay chuyển 
nổi trên thị trường và trong thế giới thương hiệu. Năm 1991, Kodak đạt 
được doanh số kinh doanh kỷ lục gần 20 tỉ USD. Vậy mà từ năm 2008, Kodak
 bắt đầu thua lỗ. Sau bốn năm liền liên tục thua lỗ, đầu năm 2012, Kodak
 buộc phải tuyên bố phá sản để cứu vãn những gì có thể cứu vãn được. Giá
 trị của Kodak được xác định là 5 tỉ USD trong khi tổng nợ của Kodak là 7
 tỉ USD.
 Tài sản sáng giá nhất của Kodak còn có 
được là hơn 1.100 phát minh sáng chế được định giá gần 3 tỉ USD. Lúc 
đầu, hàng loạt tập đoàn chen nhau mua phát minh sáng chế của Kodak, 
nhưng rồi lại ngãng ra vì lo ngại bị tranh chấp với chủ nợ của tập đoàn 
sau khi Kodak phá sản.
 Lỡ nhịp và sai lầm 
 Khi xưa, Kodak tận dụng được cả thiên 
thời lẫn địa lợi và nhân hòa để gây dựng và phát triển thương hiệu. Ngày
 nay, Kodak bị mạt vận bởi những sai lầm trong quản lý và định hướng 
kinh doanh cũng như bỏ lỡ cơ hội chuyển sang thời đại công nghệ kỹ thuật
 số. Để lỡ thiên thời, tự làm hủy hoại địa lợi nên việc rồi bị mất nhân 
hòa là không thể tránh khỏi.
 Kodak từng đi tiên phong trong công 
nghệ kỹ thuật số nhưng lại để kẻ khác kinh doanh làm ăn lớn từ những 
thành tựu ấy. Bằng chứng điển hình nhất là Kodak phát minh ra máy ảnh kỹ
 thuật số từ năm 1975 nhưng mãi đến năm 1991 mới tung ra thị trường 
chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên, nhưng lại quá đắt với giá gần 20.000
 USD. Chỉ vài năm sau, các hãng khác như HP, Canon, Nikkon hay Panasonic
 đã ồ ạt kinh doanh máy ảnh kỹ thuật số với giá thấp nhằm vào số đông. 
Rồi đến thời kỳ điện thoại di động tích hợp máy ảnh và quay Video. Kodak
 trở tay thì đã quá muộn, thị trường tiêu thụ đã bị phân chia và trình 
độ công nghệ của Kodak đã bị tụt hậu đến mức không thể theo kịp được các
 đối tác khác chứ chưa nó lại bứt phá và lội ngược dòng thành công để 
dẫn đầu.
Hay như việc thay đổi chiến lược kinh 
doanh “máy ảnh rẻ, phim chụp và giấy ảnh đắt” của Kodak cũng quá muộn. 
Gillette đã rất thành công với chiến lược này và Kodak thủa ban đầu cũng
 thế. Nhưng ở thời đại công nghệ kỹ thuật số thì nhu cầu về phim chụp và
 giấy ảnh không còn lớn nữa. Kodak không thể tránh khỏi thất bại khi 
doanh thu từ phim chụp và giấy ảnh giảm đáng kể và không thể bù lỗ mãi 
được cho máy ảnh bán ra với giá rẻ.
 Một trong những nguyên nhân khiến Kodak
 sa sút là chiến lược không ổn định mà thường xuyên bị thay đổi từ năm 
2005. Người đứng đầu tập đoàn khi đó là ông Antonio Perez hoài nghi về 
tương lai của máy ảnh và máy quay kỹ thuật số, quyết định không đầu tư 
để nâng cao năng lực cạnh tranh và chiếm giữ thị trường này. Ông ta đã 
hợp nhất lĩnh vực sản xuất phim chụp ảnh với sản xuất máy ảnh kỹ thuật 
số để rồi hai năm sau lại tách ra.
 Hợp tác với hãng Motorola cũng không 
đưa lại kết quả như mong đợi. Phong cách điều hành và quản lý độc đoán 
và bảo thủ của ông Perez đã đầu độc bầu không khí lao động sáng tạo 
trong tập đoàn. Ông Perez quan tâm và coi trọng hơn lĩnh vực kinh doanh 
máy in phun và phần mềm chương trình đồ họa, xử lý và sao chụp hình ảnh.
 Đó lại chính là những lĩnh vực không thuộc thế mạnh đặc thù và bản sắc 
truyền thống của Kodak. Không phải Kodak ý thức được sai lầm và nhận 
thức được nguyên nhân của sự sa sút. Nhưng quyết định sửa sai thường 
luôn quá muộn và việc thực hiện sửa sai lại không kiên định và nhất 
quán. Những bài học của tên tuổi lừng danh này rất giá trị và thời sự 
đối với tất cả các tập đoàn khác.
 Theo DĐDN
 
 
No comments:
Post a Comment