Larry Checco
Sai lầm thứ 1: Marketing và branding chỉ là một.
 
 Thực tế là: xây dựng thương hiệu (branding) ít thiên về marketing, quảng cáo, và quan hệ công chúng mà thiên về sự lãnh đạo tốt, những hành vi đúng đắn và có đạo đức, sự tận tâm và khả năng của một tổ chức để thực hiện những thoả thuận, hoặc những lời hứa mà tổ chức đó đã tuyên bố.
Thực tế là: xây dựng thương hiệu (branding) ít thiên về marketing, quảng cáo, và quan hệ công chúng mà thiên về sự lãnh đạo tốt, những hành vi đúng đắn và có đạo đức, sự tận tâm và khả năng của một tổ chức để thực hiện những thoả thuận, hoặc những lời hứa mà tổ chức đó đã tuyên bố.    
 
Một thương hiệu phản ánh tất cả những gì liên quan đến tổ chức đó, bao gồm chất lượng của:
 
·        Công việc
·        Danh tiếng
·        Sự lãnh đạo
·        Đội ngũ nhân viên
·        Văn hoá và những giá trị cốt lõi
·        Chương trình, dịch vụ và sản phẩm
 
 Những đặc tính của một thương hiệu mà bạn đánh giá cao và ngưỡng mộ nhất sẽ giống với những đặc tính thương hiệu mà bạn đang áp dụng và xây dựng trong chính tổ chức của bạn.
 
Sai lầm thứ 2: Một khi chúng ta có một logo ấn tượng và tagline (những thông điệp) lôi cuốn, chúng ta đã có thương hiệu.
Thực tế là: rất nhiều tổ chức bỏ ra một khoảng thời gian lớn, công sức và tiền của để phát triển các logo và tagline, tin rằng họ đang tạo ra thương hiệu cho sản phẩm hay công ty của mình. Thực ra thì, logo hay tagline đơn giản chỉ là những biểu trưng cho một thương hiệu. Thương hiệu của một tổ chức nhấn mạnh sâu hơn vào những giá trị cốt lõi vào tổ chức đó.
 
 Nếu tất cả tổ chức đều có những logo và tagline ấn tượng nhưng lại không có sự tận tâm và khả năng thực hiện những lời hứa mà thương hiệu đó đã truyền đạt, thì tất cả những gì bạn có sẽ chỉ “nói mà không làm”, và không lâu sau những khách hàng mà bạn nhắm đến sẽ nhận ra thực tế này.
 
Sai lầm thứ 3: Branding là nhiệm vụ của phòng truyền thông, marketing, quan hệ công chúng và phòng đối ngoại.
 
 Thực tế là: xây dựng thương hiệu không phải là nhiệm vụ của riêng một người nào cả, từ thành viên của ban giám đốc cho đến những nhân viên. Một người gọi điện thoại đến một công ty luôn có ấn tượng đầu tiên với người trả lời điện thoại với họ, không cần thiết đó là nhân viên của phòng ban nào.
 
 Bạn có thể nghe “Tôi làm việc ở bộ phận tài chính. Vậy tôi có trách nhiệm gì trong việc xây dựng thương hiệu?”  Thử hỏi những nhân viên làm việc tại Enron, Arthur Anderson, World Com, Global Crossing và một số nhân viên tại những tố chức lợi nhuận và phi lợi nhuận khác rằng: công việc tài chính của họ có đóng góp như thế nào đối với thương hiệu của công ty hay tổ chức.
 
Sai lầm thứ 4: Chúng tôi không có ngân sách giành riêng để xây dựng thương hiệu cho tổ chức của chúng tôi.
Thực tế là: nếu bạn biết cách sử dụng một cách có hiệu quả những nguồn lực hiện có để làm đòn bẩy ví dụ như những thành viên trong ban giám đốc, nhân viên, những người tình nguyện, khách hàng,… - bạn sẽ không phải cần nhiều ngân sách để phát triển thương hiệu của thương hiệu công ty.
 
  
Thương hiệu của bạn chỉ tốt khi được tất cả mọi người trong tổ chức/công ty hết lòng xây dựng. Ban giám đốc, nhân viên và nhiều người khác có hiểu biết về thương hiệu của công ty, cảm thấy hãnh diện khi làm công việc của họ, cảm thấy yên tâm về nghề nghiệp và được đánh giá cao về những thành tích đạt được trong công việc sẽ đóng góp rất lớn cho việc xây dựng hình ảnh một thương hiệu xuất sắc.
 
Những người sáng lập của Google và Amazon.com đều dựa vào sự quảng cáo truyền miệng để đạt được những kết quả tốt đẹp.
 
( Sưu tầm và lược dịch từ brandweek.com
Sưu tầm và lược dịch từ brandweek.com 
 
No comments:
Post a Comment