Facebook Marketing Process
Đây là một quy trình chuẩn mực trong
việc làm Marketing trên Facebook. Nó là một vòng tròn khép kín, không có
điểm đầu và cũng không có điểm cuối.
2. Facebook Circle Focus
Facebook và chiến lược “vòng tròn tập trung”, nếu khách hàng (người dùng) còn trên Facebook, thì họ sẽ không thể thoát được vòng tròn này.
Ví dụ thực tế: Một công ty cung cấp các giải pháp mạng, họ cần thực hiện chiến lược Facebook Circle Focus, các bước thực hiện như sau:

3. Conversion Rate
Một
nội dung tốt là như thế nào? Nếu không phải là để đạt được mục tiêu ban
đầu, nếu không phải là để vượt cái ngưỡng tỷ lệ chuyển đổi đã định ra? Làm sao để tăng được tỷ lệ chuyển đổi? Khi
mà bạn không đưa nội dung đến đúng đối tượng mục tiêu, những người có
(thể) quan tâm? Khi mà ngay chính nội dung đó vẫn chưa hiệu quả về mặt
chuyến đổi, thiếu các Call to Action (thúc đẩy người dùng mua hàng), nội
dung không có gì mới mẻ, người dùng đọc xong chưa biết họ cần gì ở sản
phẩm này, hay hình ảnh hiển thị không đẹp, chưa bắt mắt,… tất cả đều có
ảnh hưởng, hãy trau truốt từng chút một. Và kể cả bạn có làm tốt 2 phần
đầu, thì bạn vẫn chưa thể đạt được hiệu quả thực sự, khi mà thời điểm
online của người dùng của bạn là ban ngày, mà bạn lại chạy quảng cáo vào
ban đêm?
4. Target Audiences
Khách hàng của bạn ở đâu? Những
khách hàng tiềm năng… Một bài viết về một chủ đề nào đó được rất nhiều
comment, dù phản hồi là tốt hay xấu, đồng ý hay không đồng ý, thì với
chúng ta, những người làm Marketing, họ vẫn đang quan tâm, và là những
người khách hàng tiềm năng. Rất nhiều người nhắn tin qua Inbox Fanpage
hoặc Profile Care, mối quan tâm của họ thúc đẩy họ phải hành động bằng
việc chủ động liên hệ với chúng ta, đây cũng là những vị khách hàng tiềm
năng đấy chứ. Trong các tương tác với nội dung trên Facebook, hành động
thể hiện mối quan tâm và chứng tỏ người dùng là những khách hàng tiềm
năng, ở mức cao nhất đó là hành động “Share”, phải thực sự thích thú, có
cảm xúc (yêu/ghét), hoặc ít nhất là có ích cho họ (hoặc bạn bè) thì họ
mới share. Những người đã và đang quan tâm… Một Fanpage có hàng trăm
ngàn like, phần lớn là họ có quan tâm, quan tâm đến Fanpag, cũng như chủ
đề mà Fanpage đó đang hướng tới. Một nhóm có hàng chục ngàn người tham
gia, bàn luận sôi nổi về một chủ đề nào đó, liệu có giúp ích cho bạn?
Hay những bài viết được like nhiều, ít nhiều trong đó thể hiện sự quan
tâm, cảm xúc?
5. Brand
Giá
trị thương hiệu ảnh hưởng rất lớn đến việc quyết định mua hàng của
người dùng. Nếu thương hiệu của bạn có một chỗ đứng vững chắc trong tâm
trí khách hàng, nghĩa là khi nghĩ về sản phẩm này, họ nghĩ ngay đến bạn.
Thì việc bán hàng của bạn sẽ đơn giản hơn bao giờ hết. Còn nếu không,
bạn cũng đừng buồn, hãy đi từng bước một. Đầu tiên hãy xây dựng hình
tượng riêng cho công ty, sản phẩm, thương hiệu của bạn, để ít nhất, nó
có một phong cách riêng, triết lý riêng, không bị đụng hàng với bất cứ
một bên nào. Hãy nhớ, luôn phải đặt chất lượng sản phẩm/dịch vụ cung cấp
cho khách hàng đi song song. Khách hàng của bạn sẽ có sự đánh giá, so
sánh với các bên khác. Hãy tự hỏi, bạn có gì nổi trội và đặc biệt hơn
các bên khác? Họ sẽ trực tiếp trải nghiệm bằng việc tiếp xúc với thương
hiệu của bạn, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp là những điều bạn cần làm. Sau
khi biết chắc về cảm xúc trải nghiệm của mình là gì, họ mới tiến tới
việc có mua hàng của bạn hay không, và họ sẽ tận hưởng cảm giác làm
thượng đế như thế nào. Tin vui là nếu đó là cảm xúc tốt, họ sẽ trung
thành với bạn, thương hiệu của bạn, lần sau nếu có nhu cầu, họ vẫn cứ
tìm đến bạn. Còn không, tôi xin chia buồn với bạn, bạn làm chưa tốt.
6. Customer
Người
dùng (khách hàng) mục tiêu của bạn, - Họ yêu cái gì?
- Họ ghét cái gì? - Họ biết cái gì? - Và họ
không biết cái gì? Cũng như việc người khác nhìn vào họ và họ thể hiện
nó ra sao. Hãy đặt câu hỏi, và tự trả lời. Bạn sẽ biết mình cần làm gì.
Hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng, không có con đường nào ngắn hơn con đường đi
từ trái tim đến trái tim.
7. Sale
Để
đây được sự chú ý với khách hàng, sản phẩm của bạn phải độc đáo, nội
dung “chào mời” phải kích thích, khêu gợi, gây sự tò mò cho khách hàng,
hoặc giá phải “shock”. Khi họ đã chú ý rồi, họ sẽ chuyển sang thích thú
khi biết sản phẩm này còn giúp ích cho họ rất nhiều, là nhu cầu của mà
họ cần giải quyết. Họ sẽ cảm thấy khao khát mua hàng khi sản phẩm này
quá HOT, mà số lượng lại có hạn, hay khuyến mãi kèm theo chỉ giới hạn,
hay bất cứ một lợi ích gì đó mà họ có thể có thêm khi mua sản phẩm này.
Và họ sẽ bị thuyết phục hoàn toàn khi có những phản hồi tốt, đánh giá
tốt từ phía người dùng như mình. Từ thuyết phục đến hành động chỉ cần
một bước đơn giản, đó là thái độ và cung cách “chiều chuộng khách hàng”
của bạn. Hãy cho họ thấy, chúng tôi coi bạn như thượng đế (có thể là bạn
nghĩ là không). Sau khi mua hàng, hãy tiếp tục chăm sóc họ, quan tâm
họ, nếu bạn muốn họ trung thành với mình, muốn họ mua nhiều hơn 1 sản
phẩm, muốn họ giới thiệu đến nhiều người hơn nữa.
Hơn cả 6 bước chốt Sale!
----------------------------------------
Xem thêm phiên bản sơ đồ tư duy:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
thông tin của bạn rất hay và bổ ích. Mình thấy có trang The Story Communication cũng cung cấp nhiều thông tin thú vị khác về marketing và branding: https://thestorycom.vn/
ReplyDelete