Brandtalk » Dieter Rams là một trong những nhà thiết kế công nghiệp có ảnh hưởng nhất thế giới thế kỉ 20. Dưới đây là 10 nguyên tắc “sản phẩm đẹp” giúp ông tạo ra những mẫu thiết kế đẹp mắt, tiện dụng và đầy cảm hứng.
Từ đầu những năm 1980, nhà thiết kế sản phẩm lừng danh Dieter Rams bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến trạng thái của các sản phẩm, mà theo ông là “một mớ hỗn độn không thể hiểu nổi của kiểu dáng, màu sắc và tiếng ồn.” Nhận thấy mình là một nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất định đến thế giới, ông đã tự đặt ra cho mình một câu hỏi quan trọng: thiết kế của mình đã tốt chưa?
Thiết kế không thể nào được đánh giá chỉ bằng một phương thức hạn chế, do đó ông đã thiết lập khoảng 10 nguyên tắc quan trọng nhất mà theo ông là các yếu tố tạo nên một thiết kế đẹp. (Đôi thi chúng được gọi vui là “10 điều răn của Chúa”)
Đẹp là cách tân
Cách tân thiết kế, dù thế nào, cũng sẽ không bao giờ chấm dứt. Kèm theo sự phát triển công nghệ luôn là cơ hội để cải cách thiết kế. Do phát triển song hành với công nghệ đổi mới, thiết kế cách tân không bao giờ có điểm dừng.
Đẹp là hữu dụng
Sản phẩm được làm ra cơ bản là để sử dụng. Nó cần thỏa mãn một số đặc tính nhất định, không chỉ về mặt chức năng, mà cả về mặt tâm lý và thẩm mỹ. Thiết kế đẹp sẽ nhấn mạnh tính hữu dụng của một sản phẩm, bất kể nó có thể làm suy giảm một tính năng nào đó.
Đẹp là có thẩm mỹ
Tính thẩm mỹ cũng thuộc tính hữu dụng của sản phẩm, do những sản phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày có ảnh hưởng đến con người và cuộc sống của mỗi chúng ta. Nhưng bù lại, sản phẩm cũng phải có tính năng tốt mới được coi là có thiết kế đẹp.
Đẹp là dễ hiểu
Thiết kế đẹp khiến cấu trúc sản phẩm trở nên rõ ràng. Thiết kế rất đẹp tạo ra tiếng nói cho sản phẩm. Còn thiết kế tối ưu sẽ giúp người dùng tự hiểu về sản phẩm mà không cần giải thích gì thêm.
Đẹp là không phô trương
Sản phẩm là những công cụ để thực hiện nhiệm vụ nào đó. Chúng không phải vật trang trí hay tác phẩm nghệ thuật. Do đó, thiết kế sản phẩm nên mang tính trung lập và có chừng mực, dành chỗ cho người dùng tự thể hiện bản thân.
 
 
No comments:
Post a Comment