Bạn muốn tự mình kinh doanh, nhưng bạn không có nhiều ý tưởng
táo bạo? Bạn muốn trở thành ông chủ, nhưng vì một lý do nào đó bạn không bắt
tay vào cuộc? Bạn quan tâm đến việc thể hiện bản thân, nhưng bạn không muốn làm
một mình hay bạn còn sợ rủi ro? Sao bạn không thử đến hệ thống nhượng quyền của
chúng tôi!”
Đây là một thông điệp quảng cáo của một thương hiệu nhượng
quyền gửi tới những người muốn trở thành một đại lý trong hệ thống của mình.
Thông điệp hướng đến rằng việc nhượng quyền đem lại những lợi ích to lớn cho
không chỉ thương hiệu nhượng quyền mà còn với các đối tác của họ. Tuy nhiên,
phát triển một thương hiệu nhượng quyền hay kinh doanh nhượng quyền có thể nói
là khá phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố hơn so với các mô hình kinh
doanh khác. Điều quan trọng của phương thức kinh doanh này nằm ở 5 nhân tố được
xem là chìa khóa của sự thành công:
Bản sắc thương hiệu
Bản sắc thương hiệu là giá trị cốt lõi và đặc trưng của
thương hiệu, là dấu ấn tồn tại trong tâm trí khách hàng một cách sâu đậm nhất
và tạo nên khác biệt so với các thương hiệu khác. Xây dựng thương hiệu sẽ xoay
quanh phần hồn là những giá trị cốt lõi đó để tạo dựng hình ảnh và những cam kết
đối với khách hàng một cách nhất quán. Có thể nói, giá trị lớn nhất của hợp đồng
thương hiệu nhượng quyền nằm ở việc chuyển tải bản sắc này đến người được nhượng
quyền như là một lợi thế cạnh tranh ưu việt giúp họ xây dựng công việc kinh
doanh một cách nhanh chóng nhất. Nhưng những thương hiệu nhượng quyền rất khó bảo
vệ giá trị này vì nó phụ thuộc vào người được nhượng quyền có giữ được tính
toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu ở mức nhất định hay không. Hệ thống nhượng
quyền càng lớn, họ càng dễ mất quyền kiểm soát nếu bản sắc thương hiệu không được
củng cố và bảo vệ.
Trung Nguyên là người đầu tiên áp dụng mô hình nhượng quyền
thương hiệu tại Việt Nam, và có thể nói đã đạt được những thành tựu to lớn
trong những giai đoạn đầu tiên xây dựng va phát triển mô hình mới mẻ này. Nhưng
cũng khó có thể nhận xét thành công sẽ vang dội hơn chừng nào nếu ngay từ đầu
Trung Nguyên đã đầu tư vào việc bảo vệ và kiểm sóat bản sắc thương hiệu của
mình một cách nghiêm ngặt và đồng bộ hơn. Khó khăn lớn nhất của hệ thông cà phê
Trung Nguyên hiện nay là việc xây dựng và triển khai tinh chất “khơi nguồn sáng
tạo” đến các quán cà phê trong hệ thống của mình đã không thật sự gây được ấn tượng
như mong đợi trong tâm trí khách hàng. Điều này đòi hỏi Trung Nguyên phải nỗ lực
rất lớn và tốn nhiều tiền của để tái xác lập hình ảnh thương hiệu mang đậm bản
sắc và lòng tự hào dân tộc. Các thương hiệu khác như Phở 24, Kinh Đô cũng đang
thực thi chiến lược “chậm mà chắc” trong việc xây dựng hệ thống nhượng quyền nhằm
đảm bảo những giá trị cốt lõi của mình luôn được đồng bộ và nhất quán ở tất cả
các cửa hàng nhượng quyền.
Vị trí
Có 3 yếu tố cực kì quan trọng trong việc nhượng quyền thương
hiệu ở các lĩnh vực thời trang, ăn uống và giải trí. Yếu tố thứ nhất là địa điểm,
thứ hai là địa điểm và thứ ba cũng là địa điểm. McDonalds là chuỗi cửa hàng thức
ăn nhanh sử dụng hệ thống nhượng quyền thành công nhất trên thế giới, nhưng nhìều
người không biết rằng nguyên tắc kinh doanh của họ là bên cạnh việc tập trung
vào thức ăn nhanh còn tập trung vào bất động sản. Những vị trí đặt cửa hàng
McDonalds phải là những vị trí hai mặt tiền nằm ngay trung tâm của khu phố, và
có mật độ dòng người qua lại cao nhất .
KFC vào Việt Nam cũng áp dụng phương thức này và rất
thành công. Các vị trí đặt các cửa hàng KFC được đặt ở những vị trí tốt nhất :
KFC Hai Bà Trưng, KFC Diamond Plaza, KFC Lê Lai… để đảm bảo chuỗi cửa hàng của
mình luôn là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng mỗi khi nghĩ đến thức ăn
nhanh. Phở 24 cũng rất kén chọn trong việc đặt vị trí và chỉ nằm ở những con đường
có đông khách nước ngòai. Đối với các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền như vậy
thì địa điểm là đòi hỏi khó khăn nhất trong việc lựa chọn người được nhượng quyền.
Nếu bạn có địa điểm tốt nghĩa là bạn đã có 50% cơ hội thành công .
Nỗ lực tiếp thị
Những thương hiệu nhượng quyền phần lớn có ngân sách tiếp
thị giành riêng cho mình. Nhiều mô hình nhượng quyền đòi hỏi những qui luật tiếp
thị khá đặc biêt và có sự kết hợp giữa người nhượng quyền và người được nhượng
quyền. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh được chọn, bạn có thể lựa chọn phương
thức tiếp thị và quảng cáo phù hợp nhất. Starbucks thành công với việc biến mỗi
nhân viên của mình bất kể vị trí nào phải là một chuyên gia tiếp thị cừ khôi để
mọi nơi mọi lúc có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp cho thương hiệu của
Starbucks.
Bên cạnh đó, yếu tố văn hóa cũng rất quan trọng. Những
chuỗi cửa hàng như McDonald’s xây dựng những kế hoạch tiếp thị cấp quốc gia bên
cạnh kế hoạch từng khu vực cho hệ thống hoạt động của mình Người nhượng quyền
phải hiểu rằng, sự trải nghiệm của khách hàng ở mỗi địa phương, mỗi khu vực
khác nhau là một lợi thế riêng của người được nhượng quyền ở địa phương đó, và
người nhượng quyền nên tận dụng lợi thế đó để củng cố thương hiệu của mình. Điều
khó khăn nhất của mối quan hệ nhượng quyền là làm sao kết hợp được bản sắc của
thương hiệu với kế hoạch tiếp thị của từng địa phương
Chiến lược dài hạn
Thông thường việc nhượng quyền sẽ giúp bạn rút ngắn được
thời gian chuẩn bị những cơ sở ban đầu, nhưng không có nghĩa là bạn không phải
xây dựng một chiến lược dài hạn. Một đại lý nhượng quyền cũng cần khoảng 2 đến
3 năm trước khi thấy được lợi nhuận, và nếu bạn không có kế hoạch đầy đủ thì bạn
sẽ bị nuốt chửng trước khi có cơ hội thành công.
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn
chưa phổ biến, một phần vì khá mới mẻ và còn nhiều bất cập về luật pháp, nhưng
phần khác là do vấn đề xây dựng thương hiệu chưa thật sự được đánh giá cao và được
chăm chút cẩn thận. Thương hiệu là tài sản quí giá nhất mà người nhượng quyền
cho phép các đại lý của mình sử dụng, giúp họ kinh doanh và phát triển mà không
phải trải qua giai đoạn xây dựng lợi thế cạnh tranh. Nhưng vấn đề chỉ mới mang
tính một chiều, phần lớn các đại lý chưa quan tâm nhiều đến việc cùng hợp tác
phát triển thương hiệu nhượng quyền, và người nhượng quyền cũng chỉ tập trung
vào việc mở rộng qui mô cho mình. Kinh doanh luôn đòi hỏi có chiến lược, và chiến
lược dài hạn trong nhượng quyền đòi hỏi có sự cam kết tham gia của cả hai bên
vì những mục tiêu lâu dài.
Quản lý con người
Một lời khuyên chân thành: Nếu bạn thiếu kĩ năng làm việc
và tương tác với con người, bạn không nên lựa chọn phương thức nhượng quyền. Nhưng
nếu bạn thật sự xem đây là con đường đưa bạn đến thành công, bạn phải nỗ lực hết
mình và làm việc với tất cả đam mê. Và chỉ có đam mê bạn mới có thể truyền cảm
hứng cho công việc và cho người khác. Hơn nữa, là một người chủ nhượng quyền
hay người sử dụng thương hiệu nhượng quyền, bạn cần phải tương tác với tất cả mọi
người ở xung quanh liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn. Khả năng quản lý
con người rất cần thiết trong công cuộc kinh doanh, và càng quan trọng hơn
trong lĩnh vực nhượng quyền đòi hỏi sự hợp tác và tin cậy lẫn nhau của các
thành viên tham gia. Vấn đề quản lý con người sẽ đem lại nội lực cho thương hiệu
của bạn trước khi bạn bắt đầu phát triển nó thành một hệ thống. Việc kí kết hợp
đồng nhượng quyền chỉ mới là bước đầu, không phải là kết thúc của mối quan hệ.
5 nhân tố trên sẽ là nền tảng giúp bạn và thương hiệu của
bạn phát triển một cách vững chắc, là nền móng giúp bạn mở rộng hệ thống kinh
doanh của mình theo mô hình nhượng quyền cũng như lựa chọn thương hiệu phù hợp
nếu bạn muốn tự mình kinh doanh. Việc phát triển những nhân tố này thành những
qui tắc và những cam kết hoạt động sẽ giúp bạn quản lý một cách toàn diện hệ thống
nhượng quyền của mình. Và theo David McKinnon, CEO của Molly Maid, đã nhận xét:
“Chúng ta không chỉ thực hiện hệ thống của Molly Maid, mà chúng ta còn tạo ra
những nhân tố giúp cho việc phát triển hệ thống đó. Nó không phải được lập ra để
trừng phạt, mà nó được lập ra để bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ người sử dụng
chúng tuân theo và phát triển hệ thống ”
Nguồn marketingvietnam
 
 
No comments:
Post a Comment