Một hệ thống quản lý rủi ro với văn hóa tránh rủi
ro làm nền tảng được tổ chức tốt và vận hành hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp (DN)
đứng vững và vượt qua những biến cố trong giai đoạn khó khăn.  Hàng hoạt
khủng hoảng nhãn hiệu xảy ra như melamine trong sữa và thực phẩm 
vật nuôi, khuẩn
e-coli trong rau và chì trong đồ chơi... gây ra những biến cố lớn cho thị trường
toàn cầu.Thậm chí, hãng dầu khổng lồ BP trên bờ vực phá sản và phải bán đi phần
lớn tài sản với sự cố rủi ro tràn dầu ở Vịnh Mexico. Trong bối cảnh đó, phòng
tránh một cuộc khủng hoảng nhãn hiệu là một việc cần thiết trong quản trị. Quản
trị rủi ro (QTRR) có thể phân thành một số loại hình phổ biến: QTRR dự án, QTRR
vận hành, QTRR tài chính, QTRR định lượng, QTRR công nợ, QTRR thị trường.
Các nhà kỹ trị nói nhiều đến
QTRR nhưng ở một tầng “phòng thủ” cao hơn thì người ta đang nhắc đến khái niệm
“văn hóa tránh rủi ro”. Bởi vì, tránh các cuộc khủng hoảng ngay từ đầu là cách
tốt hơn nhiều so với phải giải quyết hậu quả như tranh tụng, điều tra, giám sát
phương tiện truyền thông, quan tâm từ cộng đồng đầu tư.
Xây dựng chiến lược
Dù quan trọng như vậy nhưng
nhiều DN không có một phương pháp tiếp cận hoặc hình thức giám sát, kỷ luật phù
hợp để quản lý rủi ro và trách nhiệm về an toàn sản phẩm.
Trong QTRR, yếu tố quan trọng
là quá trình ra quyết định liên quan đến việc sản xuất một sản phẩm. Một công
ty phải được chuẩn bị các khía cạnh quản trị nêu trên để bảo vệ việc ra quyết định.
Công ty phân cấp hoặc toàn cầu,
hoặc dựa vào các đối tác kinh doanh, nhà cung cấp nước ngoài hoặc gia công phần
mềm... cũng cần phải “dự đoán” được những rủi ro có thể liên quan: kinh doanh,
tài chính và rủi ro chiến lược. Như vậy, tạo dựng văn hóa tránh rủi ro và trách
nhiệm đòi hỏi quá trình giáo dục các nhân viên ở từng cấp bậc.
Suy nghĩ trước khi phát ngôn
Tình trạng tương đối phổ nhiều
DN rơi vào tình trạng buộc phải giải thích những bài phát biểu dài dòng hoặc
gây không rõ ràng trong các thư điện tử nội bộ, các bản ghi nhớ kỹ thuật và các
bản báo cáo marketing.
Thậm chí, các bản ghi nhớ của
các cuộc họp hội đồng cũng có thể trở thành những bản báo cáo tiềm ẩn nội dung
dính líu tới luật pháp. Những từ ngữ không cẩn trọng “bút sa gà chết” có thể
làm biến đổi động cơ của một vụ tranh chấp và làm trầm trọng thêm tính chất của
khủng hoảng. Giải pháp cho vấn đề này là khuyến khích kiểm tra chéo nhân viên.
Trong một số trường hợp, cần
thử nghiệm sản phẩm để kiểm soát chất lượng, marketing hoặc các vấn đề về khoa
học, y tế...
Nhất quán trong thông điệp
Đáng để so sánh tính nhất
quán của những tin tức truyền thông nội bộ và ngoài công ty về cùng một chủ đề
nào đó. Ngoài phòng pháp chế thì tin tức nên được các cá nhân độc lập khác thẩm
định khách quan để phát hiện ra các mâu thuẫn trong thông tin.
Đây là một phần của quá
trình đánh giá rủi ro có kỷ luật, bởi vì sự thiếu nhất quán giữa những thông điệp
nội bộ và ngoài công ty có thể là cơ sở cho những tranh chấp, khiếu nại từ phía
khách hàng sau này và có thể thậm chí dẫn tới những tổn thất khôn lường hay truy
tố trước pháp luật.
Các công cụ quản lý, đánh
giá rủi ro sẽ dần thay đổi nhưng nếu đưa văn hóa phòng tránh rủi ro vào quá
trình suy nghĩ của người nhân viên một cách tự chủ thì DN sẽ tự chủ được nhiều
vấn đề
(theo DNSG)
(theo DNSG)
 
 
No comments:
Post a Comment