"Việt Nam có hơn 100 kênh truyền hình,
radio, 700 tờ báo, tạp chí, còn có sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông
mới như internet, forum, mobile, iTV, iMobile và đặc biệt là truyền thông xã hội
(social media) và mạng xã hội...".
Trong môi trường truyền thông hiện đại,
xây dựng thương hiệu phải có những đột phá nhằm tạo nên sự khác biệt. Theo ông
George Nguyễn, Giám đốc Điều hành Công ty TBWA Việt Nam, chi nhánh của Tập đoàn
quảng cáo đa quốc gia Omnicom, thời gian gần đây, hiện đang có xu hướng nhìn nhận
khác về xây dựng thương hiệu là: người tiêu dùng mới chính là chủ của thương hiệu.
Vậy thì thương hiệu có những giá trị sống nào phù hợp với người dùng nó? Một
thương hiệu giúp người tiêu dùng đạt được điều gì trong cuộc sống của họ?
Thương hiệu của bạn tồn tại ở đâu?...
Hiện nay, có rất nhiều
cách để người tiêu dùng tiếp cận thương hiệu của doanh nghiệp (DN). Những người
làm thương hiệu phải hiểu được họ đang thực sự làm gì, đại diện cho giá trị nào
trong cuộc sống? Mục tiêu lớn nhất của đời họ là gì? Họ định làm gì để đạt mục
tiêu đó?
“Làm thương hiệu không
phải tiêu tốn nhiều tiền, mà phải xác định những việc cụ thể như mình đại diện
cho cái gì, làm cho ai. Quan trọng là mình biết cách làm như thế nào. Không hẳn
khi bạn làm TVC hoành tráng là tốt. Đã qua rồi cái thời làm thương hiệu theo
kiểu: sản phẩm có đặc tính gì hay sản phẩm của mình là tốt nhất, mà cần phải có
sự kết nối”, ông George Nguyễn nói.
Tại Việt Nam, bên cạnh
phương tiện truyền thông truyền thống gồm hơn 100 kênh truyền hình, radio, 700
tờ báo, tạp chí, còn có sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông mới như
internet, forum, mobile, iTV, iMobile và đặc biệt là truyền thông xã hội
(social media) và mạng xã hội...
Tất cả tạo thành một bức
tranh khó chọn lựa (phương tiện) trong việc xây dựng thương hiệu. Trong môi
trường truyền thông phát triển theo hướng hiện đại như vậy, thương hiệu không
phải là sản phẩm mà là cách làm. Làm sao phải xây dựng được sự kết nối thương
hiệu với người tiêu dùng.
Theo đó, để làm thương
hiệu không đơn thuần là trả lời câu hỏi mình sản xuất cái gì, mà là mình đại
diện cho ai, như thế nào mới làm được. Khi làm thương hiệu, các DN Việt Nam nên
nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với các thương hiệu nước
ngoài.
Khi xây dựng thương
hiệu, điều hầu hết các DN đều mong muốn là tăng thị phần và lợi nhuận, và họ
chỉ thành công khi chiếm được tâm trí khách hàng.
"Đây là việc không
đơn giản bởi hằng ngày có đến hàng nghìn, hàng vạn thông tin quảng cáo về các
sản phẩm, thương hiệu trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng.
Vậy làm thế nào để
thương hiệu của DN được người tiêu dùng chú ý? Theo các chuyên gia, bạn phải
viết được một câu chuyện thật ý nghĩa và cuốn hút về thương hiệu.
Câu chuyện của thương
hiệu sẽ góp phần trả lời những câu hỏi cơ bản nhất: Tại sao DN quyết định thế
này mà không phải thế kia? Tại sao khách hàng cần đến bạn? Tại sao bạn có thể
đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn những thương hiệu khác? Tại sao bạn chọn
logo kiểu này? Tại sao bạn chọn các thông điệp quảng cáo này? Và tại sao người
ta quyết định chọn thương hiệu của bạn chứ không phải là thương hiệu khác?
Các chuyên gia cho rằng,
câu chuyện thương hiệu phải hội đủ 3 yếu tố: ý tưởng mạch lạc, rõ ràng; bố cục
chặt chẽ; nội dung đặc sắc. Và khi đã có câu chuyện thương hiệu hấp dẫn thì
việc còn lại là phải chọn được kênh quảng bá thương hiệu phù hợp.
Nếu như câu chuyện giúp
người tiêu dùng chú ý đến thương hiệu, thì hình thức quảng cáo và thiết kế có
thể tiếp sức thêm cho hệ thống nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
“Nhưng không có kỹ thuật chung nào cho tất cả các DN, cho mỗi
nhóm khách hàng, bởi hiện nay có quá nhiều kênh quảng bá khác nhau. DN phải tùy
điều kiện, hoàn cảnh cụ thể và những gì mình hướng tới để lựa chọn kênh quảng
bá phù hợp”, ông Đỗ Kim Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo quảng cáo
Việt Nam (ARTI Vietnam) tư vấn.
(theo DNSG)
(theo DNSG)
No comments:
Post a Comment