Từ trước đó, Heineken đã sở hữu 9,49% cổ phần tại APB. Sau động thái 
mua cổ phần mới nhất, tổng số cổ phần tại APB mà Heineken nắm giữ lên 
tới 42%.
Tại châu Á, tiêu thụ bia của Việt Nam cao hơn bất kỳ nước nào khác, 
trừ Trung Quốc. Năm 2011, trung bình mỗi người Việt uống khoảng 37 lít 
bia. Công ty nhà máy Bia Việt Nam (VBL) - công ty con tại Việt Nam của 
APB hiện đứng thứ 2 về thị phần bia tại Việt Nam với các nhãn hiệu 
Heineken, Tiger, Larue... 
Trong khi đó, mức tiêu thụ bia trung bình của người Anh khoảng 75 lít/người (số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canadean).
Ở thời điểm kinh tế châu Âu đang khó khăn, doanh số bán bia của các 
hãng tại thị trường này giảm, tỷ lệ tiêu thụ bia ở châu Á khá cao có thể
 là một điểm sáng. Tháng 4/2012, Heineken công bố doanh số bán bia tại 
châu Âu giảm 1,2% trong quý 1/2012 trong khi đó doanh số bán bia tại tất
 cả các thị trường khác đều tăng.
Ông Nirgunan Tiruchelvam, giám đốc bộ phận nghiên cứu về thị trường tiêu dùng tại ngân hàng Standard Chartered, chỉ ra nhiều hãng bia phương Tây như Heineken, Carlsberg hay Anheuser-Busch InBev
 hiện có rất nhiều tiền. Công việc kinh doanh của họ tại thị trường 
chính quốc lại đang gặp khó khăn khi kinh tế Mỹ và châu Âu đối đầu với 
nhiều thách thức.
Ông phân tích: “Giá trị thị trường của nhiều công ty kinh doanh bia 
tại nhóm thị trường mới nổi hiện đang bị định giá thấp, vì vậy các công 
ty phương Tây lập tức chớp cơ hội để thâu tóm.”
Heineken muốn mua cổ phần Tiger Beer không phải bởi họ bất ngờ chuyển
 hướng muốn tăng trưởng mạnh hơn ở châu Á mà vì họ lo lắng sau động thái
 mới đây của Thai Beverage, hãng bia lớn nhất tại Thái Lan.
Thai Beverage đã mua lại 22% cổ phần của Fraser & Neave, tập đoàn
 đã liên doanh cùng Heineken để điều hành APB suốt từ năm 1931. Thai 
Beverage mua cổ phần của F&N từ tay ngân hàng OCBC của Singapore.
Động thái của hãng bia Thái Lan đe dọa ảnh hưởng xấu đến quan hệ của 
F&N cũng như quan hệ kinh doanh của Heineken đến công ty bia APB, 
vốn đang tăng trưởng nhanh. Lợi nhuận trước thuế của công ty bia APB có 
trụ sở tại Singapore này đã tăng trung bình 24%/năm suốt từ năm 2007. 
Năm 2011, lợi nhuận của công ty đạt 613 triệu đôla Singapore.
Hơn thế nữa, hãng bia Kirin của Nhật hiện đang nắm 15% cổ phần tại 
F&N, điều này khiến Heineken cảm thấy không vui vì Heineken đối đầu 
với Kirin tại rất nhiều thị trường ở châu Á (theo lời ông Jean-François 
van Boxmeer, CEO của Heineken).
Giới chuyên gia đánh giá dù Heineken đã đạt được thỏa thuận để giảm 
thiểu tầm ảnh hưởng của Kirin lên APB,nhưng việc hãng bia Thái Lan tham 
gia vào liên doanh này cũng khiến Heineken không khỏi dè chừng.
Động thái của Heineken có thể khiến nhiều đối thủ của hãng tại châu 
Á, đặc biệt là công ty Nhật Bản, tham gia vào làn sóng thâu tóm tài sản.
 Đối với các công ty của Nhật, đồng Yên giá cao mạnh mang đến cho họ lợi
 thế rất lớn. Tháng 7/2012, Asahi đã phát đi tín hiệu về khả năng thâm 
nhập vào thị trường Indonexia bằng việc thành lập nhà máy liên doanh sản
 xuất đồ uống với Indofood.
Diệp Thanh
Theo TTVN/FT.
 
 
No comments:
Post a Comment