Các hoạt động marketing vì mục đích xã hội là một trong những yếu
 tố chủ chốt đóng góp cho thành công của chương trình thương hiệu của 
nhà sản xuất đồ lặn thể thao Nhật Bản Apollo Sports. Mẫu quảng cáo hình 
bên có tiêu đề là “Tại sao chúng ta biết nhiều về mặt trăng hơn chính 
đại dương của chúng ta?” Quảng cáo đã khuyến khích những người thợ lặn 
nâng cao vai trò chủ động bảo vệ môi trường và tích cực thông báo về 
tình trạng suy thoái của hệ sinh thái biển.
Apollo Sports là nhà sản xuất thành công các thiết bị bơi lặn, chẳng 
hạn như chân nhái, bình dưỡng khí, đồ bơi hay áo phao. Thiết kế kỹ thuật
 của các sản phẩm này đều rất sáng tạo và mang chất lượng vượt trội. Tuy
 nhiên, phương thức tiếp thị của công ty chịu nhiều tác động không tốt 
do có quá nhiều tên thương hiệu nhánh lộn xộn và thậm chí ngay cả mẫu 
logo thương hiệu mẹ của công ty cũng bị sử dụng với rất nhiều phiên bản 
khác nhau. Thị phần của Apollo trên thị trường Nhật Bản lúc đó khá tốt, 
nhưng không tăng trưởng là mấy. Tuy vậy, công ty vẫn thu được lợi nhuận 
khá lớn chủ yếu nhờ lượng sản phẩm được làm cho những thương hiệu quốc 
tế khác như Dacor hay U.S. Divers. Xét trên nhiều khía cạnh, tình trạng 
của công ty Apollo lúc bấy giờ khá giống với tình trạng của các nhà xuất
 khẩu Việt Nam trong những năm gần đây, trong đó ngành may mặc là một ví
 dụ tiêu biểu.
Apollo hoàn toàn có lý do để tự hào về khả năng sản xuất với chất 
lượng vượt trội, và họ cũng rất muốn xâm nhập thị trường quốc tế bằng 
chính thương hiệu của mình. Có điều, để làm được điều này họ cần một bản
 sắc nhận diện thương hiệu mạnh hơn nữa. Chúng tôi được Apollo đề nghị 
giúp lập ra các mục tiêu, phát triển một hệ thống bản sắc nhận diện 
thương hiệu mang tính cạnh tranh và sau đó tiến hành áp dụng hệ thống đó
 trên các phương tiện truyền thông khác nhau hướng đến cả thị trường 
Nhật Bản và thị trường quốc tế.
Môn lặn rất thú vị, nhưng tất cả các tay lặn đều hiểu rằng sự an toàn
 của họ phụ thuộc vào độ chính xác của các thiết bị lặn. Mặc dù việc sử 
dụng các thiết bị lặn hết sức phức tạp, nhưng các kỹ sư lành nghề của 
Apollo rất thành thạo trong việc thiết kế sao cho những thiết bị này 
càng dễ sử dụng càng tốt. Sau khi nghiên cứu những thế mạnh và cơ hội 
của Apollo, chúng tôi đã đề xuất nhấn mạnh ưu thế về đặc tính kỹ thuật 
dễ sử dụng của sản phẩm kết hợp với những hiểu biết sâu sắc về môi 
trường dưới nước để định vị cho thương hiệu này. Sau khi tìm hiểu kỹ hơn
 về triết lý và phong cách kinh doanh của Apollo, về khía cạnh thể hiện 
cảm xúc, tôi đã đề xuất bản sắc nhận diện thương hiệu của Apollo nên dựa
 trên nét tính cách “chính xác”, “đơn giản” và “vui nhộn”.
Ba tính cách thương hiệu trên được sử dụng để định hướng mọi khía 
cạnh trong quá trình triển khai hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu 
của Apollo. Để đảm bảo tối đa hóa vị trí nổi trội của thương hiệu mẹ 
trên mọi sản phẩm và trong các chương trình quảng cáo, một hệ thống cơ 
cấu các mỗi quan hệ cố định giữa thương hiệu mẹ và các thương hiệu nhánh
 cũng được thiết lập. Kết quả chính là sự xuất hiện một hệ thống thương 
hiệu nhất quán trên mọi phương tiện truyền thông, chuyển tải cam kết 
chân thành của Apollo trong việc sản xuất các sản phẩm với thiết kế kỹ 
thuật an toàn và giúp mang lại cho người lặn nhiều niềm vui nhất trong 
thế giới dưới nước.
Về mặt sức khỏe, một người chỉ có thể lặn từ hai tới ba lần ngắn ngủi
 trong một ngày, vì vậy thời gian ở dưới nước thật quý giá. Người thợ 
lặn càng hiểu biết về hệ sinh thái biển trước khi xuống lặn bao nhiêu 
thì những trải nghiệm họ thu nhận được khi lặn càng phong phú bấy nhiêu.
 Với suy nghĩ này, chúng tôi quyết định kết hợp nội dung giáo dục về hệ 
sinh thái biển vào trong cuốn catologue giới thiệu sản phẩm hàng năm của
 Apollo. Trong suốt ba năm công ty chúng tôi đảm nhiệm việc thực hiện 
các tài liệu truyền thông marketing toàn cầu cho Apollo, chúng tôi đã 
làm việc với một nhiếp ảnh hàng đầu chuyên chụp hình dưới nước và một 
nhà sinh vật biển để giúp chúng tôi lồng ghép các kiến thức về hệ sinh 
thái đại dương vào nội dung các trang catalog và những tài liệu truyền 
thông khác. Đồng thời, lo ngại về mối đe dọa với các rặng san hô dưới 
đại dương, Apollo đã đóng góp một phần lợi nhuận của doanh nghiệp để ủng
 hộ việc bảo tồn các rặng san hô. Kết hợp với hoạt động này, chúng tôi 
cũng mở chiến dịch quảng cáo nhằm tăng cường những hiểu biết về mối quan
 hệ giữa con người và thế giới ngầm dưới đại dương.
Mối quan tâm chân thành của Apollo tới thế giới riêng của khách hàng 
đã giúp họ tạo được mối liên hệ gắn bó với các khách hàng của mình. Đó 
là một trong những lý do tại sao Apollo Sports lại phát triển nhanh 
chóng đến vậy, dành được vị trí đứng đầu trên thị trường Nhật Bản và tạo
 dựng được thành công trên thị trường Mỹ, Úc và châu Âu.
Theo BrandDance.
 
 
No comments:
Post a Comment