Đánh giá Nhận diện Thương hiệu
Những vụ Sáp nhập & Thâu tóm (Mergers & Acquisitions – 
M&A), một hiện tượng dễ hiểu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, liên
 tục xuất hiện trong những tháng gần đây nhắc tôi nhớ tới kinh nghiệm 
của chính mình hồi cuối thập niên 80, thời điểm tôi cùng hai cộng sự 
quyết định sáp nhập công ty truyền thông marketing của chúng tôi với tập
 đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới Interpublic. Điều này làm tôi nghĩ đến
 vô vàn lý do khiến những thương vụ như vậy diễn ra cũng như tầm quan 
trọng của cảm nhận đối với kết quả cuối cùng.
Đây là bài đầu tiên trong chuỗi hai bài viết về M&A, tập trung 
vào tầm quan trọng của việc đánh giá hình ảnh thương hiệu khi lập kế 
hoạch M&A. Bài viết tiếp theo sẽ xem xét các cách thức mà nhận diện 
thương hiệu có thể áp dụng cho phù hợp với các chiến lược M&A khác 
nhau.
Mặc dù phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực để thực hiện một thương vụ 
M&A, điều đáng ngạc nhiên là hầu hết đều thất bại. Sau những tiếng 
chúc mừng và tâm trạng phấn khích ban đầu, giá trị doanh nghiệp mới sau 
sáp nhập không được cụ thể hoá và những tồn đọng vẫn còn đó, gây ảnh 
hưởng lên khách hàng, nhân viên hoặc các nhà đầu tư, và đôi khi là cả ba
 đối tượng này.
Một trong những lý do tại sao các doanh nghiệp sáp nhập lại không thể
 phát triển về mặt giá trị chính là vì một trong những thành tố quan 
trọng nhất trong giá trị của một doanh nghiệp  – giá trị của hình ảnh 
thương hiệu – không bao giờ được xem xét. Công ty đề nghị mua lại thuờng
 cân nhắc kỹ lưỡng các tài sản hữu hình (nhà xưởng, trang thiết bị và 
bằng sáng chế) và các dạng thức cụ thể của tài sản vô hình (quyền hợp 
đồng và bằng sáng chế) của công ty bị mua lại (công ty mục tiêu). Tuy 
nhiên, những tài sản vô hình “nhạy cảm” dựa trên mối quan hệ thường bị 
xem nhẹ, như khách hàng  và thiện chí của nhân viên – những mối quan hệ 
quan trọng mà ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi hình ảnh thương hiệu.
Đó là một sai lầm lớn. Hãy nhớ rằng trong suốt thập kỷ vừa qua, những
 tài sản vô hình phản ánh gần 80% giá trị của 500 công ty trong danh 
sách Standard & Poor.
Mỗi công ty cần phải nỗ lực hơn nữa để đánh giá chất lượng hình ảnh 
thương hiệu. Hãy thử xem xét mục tiêu của các công ty M&A sẽ được 
củng cố hay bị xóa bỏ như thế nào nếu từng hình ảnh được bồi đắp hoặc từ
 bỏ. Những tài sản vô hình dựa trên hình ảnh thương hiệu này thường biến
 động, giá trị của chúng dựa vào cảm nhận thị trường và ảnh hưởng đến 
khả năng đạt được mục tiêu trong nhiều năm sau khi M&A. 
Nếu hình ảnh thương hiệu không phải là một phần của chiến lược 
M&A, cũng như không được khuyến khích sau khi việc thương thảo kết 
thúc, giá trị của các tài sản hình ảnh vô hình có thể bị suy giảm nghiêm
 trọng. Mặt khác, nếu được hỗ trợ bởi kế hoạch hợp lý, tài sản hình ảnh 
thương hiệu của một công ty có thể được sử dụng để kết nối chiến lược 
kinh doanh với chiến lược thương hiệu và khiến nhu cầu về sản phẩm và 
dịch vụ tăng lên. Từ đó, không chỉ gia tăng giá trị tài sản hình ảnh 
thương hiệu, mà còn gia tăng giá trị của mọi yếu tố liên quan đến thị 
trường.
Để đánh giá trong các thương vụ M&A, công ty tiến hành mua lại sẽ
 đánh giá giá trị hình ảnh thương hiệu của công ty mục tiêu. Họ trước 
hết phải hiểu được một vài yếu tố quan trọng. Một là mục tiêu kinh doanh
 chung nằm sau M&A, có thể là hướng đến tính đồng bộ trong hoạt 
động, mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ, tăng trưởng phạm vi địa lý, 
tiếp cận những phân khúc mới hoặc gia tăng số lượng khách hàng ở những 
phân khúc hiện có. Sau đó, công ty mua lại phải đánh giá xem nhận diện 
thương hiệu hiện tại của họ phù hợp với những mục tiêu đó như thế nào. 
Và cuối cùng, công ty cũng phải cân nhắc nhận diện thương hiệu của công 
ty mục tiêu phù hợp với công ty mình như thế nào. Các công ty bị mua lại
 cũng nên xem xét các yếu tố tương tự từ góc độ của mình. 
Đánh giá tính hiệu quả của nhận diện thương hiệu không phải bắt đầu 
từ những yếu tố mà bạn nghĩ đến đầu tiên – tên và logo thương hiệu – mà 
cũng không phải các thành tố nhận diện thương hiệu cốt lõi như màu sắc, 
kiểu chữ, mẫu định dạng chuẩn và tất cả các hình thức truyền thông mang 
định hướng thị trường mà áp dụng các yếu tố này. Thay vào đó, việc đánh 
giá bắt đầu từ chiến lược hình ảnh thương hiệu, dựa trên nét khác biệt 
hóa thị trường vốn phát triển từ tập hợp các giá trị của doanh nghiệp, 
kỳ vọng khách hàng cũng như điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh 
tranh.
Khi việc đánh giá được dựa trên cơ sở chiến lược như vậy và được thực
 hiện cho cả thương hiệu của bạn lẫn thương hiệu bị mua lại thì việc nắm
 rõ hiệu quả từ hệ thống nhận diện của thương hiệu mục tiêu cũng như 
tiềm năng củng cố nhận diện thương hiệu của chính bản thân công ty không
 phải là điều quá xa vời.
Richard Moore (Nguồn: Vietnam Invesment Review).
 
 
No comments:
Post a Comment