Đâu là góc khuất của câu chuyện một thương hiệu nội địa nổi tiếng sa 
sút đến mức chấp nhận sự đào thải nghiệt ngã của thị trường? Sau khi hủy
 niêm yết vì kết quả kinh doanh yếu kém, CTCP Nước giải khát Sài Gòn - 
Tribeco (mã CK: TRI) vừa công bố thông tin gây sốc: dự định tổ chức ĐHCĐ
 tính chuyện giải thể.
Thăng trầm Tribeco
Hơn 20 năm qua, Tribeco là thương hiệu quen thuộc với nhiều người 
tiêu dùng nội địa. Liên tục nhiều năm liền, các sản phẩm của Công ty lọt
 vào danh sách “Hàng việt Nam chất lượng cao”. Sữa đậu nành Tribeco thậm
 chí còn được Sở Công nghiệp TP. HCM đề xuất làm sản phẩm công nghiệp 
chủ lực của thành phố. 
Kinh doanh hiệu quả, Tribeco thuộc lứa các doanh nghiệp “hạt giống”, 
lên sàn chứng khoán ngay từ những ngày đầu. Giai đoạn trước và sau khi 
niêm yết, Tribeco luôn kinh doanh hiệu quả. Cổ tức tiền mặt hàng năm duy
 trì đều đặn ở mức 15 - 18%. 
Vì điều này, suốt một thời gian dài, cổ phiếu TRI lọt vào “mắt xanh” 
các quỹ đầu tư tên tuổi như VinaCapital, PXP Vietnam Fund, Citigroup 
Global Market Ltd…
Vào năm 2005, Công ty TNHH Xây dựng & Chế biến thực phẩm Kinh Đô 
mua lại hơn 35% cổ phần của Tribeco. Khi đó, cuộc hôn nhân Kinh Đô - 
Tribeco được xem là tốt cho cả hai phía với những giá trị cộng hưởng hứa
 hẹn. 
“Đầu tư vào Tribeco, chúng tôi cố gắng tạo ra sự khác biệt với các 
doanh nghiệp cùng ngành, với hướng đi riêng, cách kinh doanh riêng”, 
thời điểm đó, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Kinh Đô đã hồ hởi như 
vậy. Hai năm sau, Tribeco se duyên tiếp với đối tác chiến lược 
Uni-President - Tập đoàn thực phẩm đến từ Đài Loan.
Được chống lưng bởi hai “đại gia” tầm cỡ ngành thực phẩm, cổ đông 
Tribeco có lý do để kỳ vọng Công ty sẽ có những đột phá về doanh thu, 
lợi nhuận. Nhưng kết thúc năm tài chính 2008, Tribeco gây ra cú sốc lớn 
với toàn thị trường khi công bố lỗ 145 tỷ đồng. 
Điều không bình thường là 9 tháng đầu năm 2008, Tribeco vẫn đều đặn 
báo lãi. Cú sảy chân khó hiểu này đánh dấu bước ngoặt lớn khi Tribeco 
bắt đầu “mất lái”. 12/13 quý liên tiếp sau đó toàn thua lỗ. Quý duy nhất
 Công ty lãi lại từ thu nhập bất thường của hoạt động chuyển nhượng cổ 
phần. 
Tính đến cuối năm ngoái, Tribeco lỗ lũy kế tới 300 tỷ đồng, âm vốn 
chủ sở hữu. Cho dù cả Kinh Đô và Uni-President đã bỏ thêm hàng trăm tỷ 
đồng trong nỗ lực vực dậy thương hiệu nổi tiếng, nhưng Tribeco ngày càng
 chìm nghỉm. Trước khi đột ngột đưa ra đề xuất giải thể, năm 2012, 
Tribeco dự kiến tiếp tục lỗ tới 140 tỷ đồng!
Thương trường như chiến trường
Ở góc độ thông tin chính thống, khi Tribeco liên tục sa lầy, nhiều 
lần lãnh đạo Công ty đã phải giải trình nguyên nhân với các cổ đông. 
Chẳng hạn, về con số thua lỗ trong năm 2008, ông Nguyễn Xuân Luân, Tổng 
Giám đốc Tribeco khi đó cho biết, đầu tư tài chính, chi phí lãi vay khi 
đầu tư dự án, việc trích lập dự phòng nợ khó đòi khiến Công ty thua lỗ 
lớn. 
Với sự yếu kém dai dẳng nhiều quý ở giai đoạn 2009 - 2011 kế tiếp, 
ông Shen Hung Minh, đại diện của Uni-President lại giải thích nguyên 
nhân chính đến từ chi phí lập kênh phân phối, chi phí khi tung sản phẩm 
mới ra thị trường, chi phí tiền lương...
Nhưng thị trường nước giải khát vẫn tồn tại những góc khuất mà chỉ có
 sự chia sẻ của những người trong cuộc mới làm sáng tỏ phần nào. Cụ thể,
 trong phân khúc nước đóng chai luôn luôn có một lượng vỏ chai hao hụt 
khi phân phối.
Có tiềm lực tài chính hùng mạnh, nên các tập đoàn Coca-Cola, Pepsi 
chọn hình thức khấu hao theo thời gian. Ngược lại, các doanh nghiệp 
trong nước thường tự ước giá trị thu hồi. 
Chính cách ghi nhận này khiến các con số lợi nhuận của ngành hàng 
nước giải khát có thể “nhảy múa”: số lượng vỏ chai thu hồi ghi trên sổ 
sách kế toán có thể cao gấp nhiều lần con số trong thực tế. “Cú sốc về 
thua lỗ năm 2008 của Tribeco có một phần lý do từ sự cố vỏ chai đã từng 
được dư luận phong thanh đề cập”, một lãnh đạo cũ của Tribeco tiết lộ 
thêm về sự kiện năm 2008.
Tuy nhiên, đây chưa phải là nguyên nhân chính dẫn tới thương hiệu 
Tribeco trượt dốc dài hạn. Theo lãnh đạo cũ của Tribeco, trước khi đầu 
tư nhà máy mới ở Bình Dương, Tribeco kinh doanh khá hiệu quả với sản 
lượng tiêu thụ hàng năm đều đặn 7 - 8 triệu két/thùng. 
Tuy nhiên, khi hai nhà máy mới ra đời, quy mô sản xuất của Tribeco mở
 rộng lên nhiều lần. Mạng lưới và hệ thống dự kiến cũng phát triển theo.
 Các chi phí nở ra tương ứng. Tuy nhiên, Tribeco mở rộng thị phần bất 
thành từ một nước cờ sai lầm của cổ đông lớn: thay vì quảng cáo - lập 
kênh phân phối - bán hàng, Tribeco lại xác định gây dựng kênh phân phối 
sau đó mới đẩy mạnh marketing sản phẩm. 
Thua lỗ lớn trong năm 2008 và khủng hoảng xảy ra khiến Tribeco không 
dám mạo hiểm thay đổi chiến lược. Hệ thống phân phối lập nửa chừng, 
không quảng cáo không thể bán được hàng. Tribeco loay hoay với câu 
chuyện “con gà và quả trứng”.
Anh Lê Công Tiến, người đã từng làm giám sát khu vực cho Tribeco tại 
Cái Bè (Tiền Giang) vào năm 2008 đánh giá, Tribeco là thương hiệu rất 
mạnh, được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là hàng chai. 
Chẳng hạn, chỉ mỗi nhà xe Tám Mập, mỗi tháng tiêu thụ cả ngàn két. 
“Nhưng lương giám sát thì bèo lắm, chỉ khoảng 3 - 5 triệu/người ở tỉnh. 
Trong khi Tân Hiệp Phát trả từ 15 - 20 triệu cho cùng vị trí. Nhân tài 
bỏ đi hết, kể cả những người làm lâu năm. Tribeco tháng nào cũng tuyển 
giám sát nhưng không được người giỏi. 
Giám sát mới đến phá vỡ hệ thống phân phối, nhà phân phối truyền 
thống cũng quay lưng. Chạy theo doanh số, giám sát làm chụp giựt, nhân 
viên bán hàng nghỉ, nhảy việc, làm “2 line”. Bộ máy cấp cao thay đổi 
liên tục, từ Tribeco đến Kinh Đô sang Tribeco rồi Uni-President, khiến 
Tribeco mất thị trường”, anh Tiến nhớ lại.
Sự thoái trào của một thương hiệu mạnh như Tribeco cũng có lý do từ 
sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nước giải khát nội địa. Nhiều năm 
nay, thị trường vẫn được dẫn dắt bởi hai người khổng lồ Coca-Cola và 
Pepsi. Các thương hiệu nội địa dù mạnh như Tribeco hay Nước giải khát 
Chương Dương vẫn nằm ở chiếu dưới.
Theo PGS. TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước 
giải khát Việt Nam, trong cuộc chiến với “cối xay gió” của các công ty 
Việt Nam với các Tập đoàn lớn thế giới, các thương hiệu nội địa chỉ tồn 
tại nếu phát triển sản phẩm theo các nhánh riêng, tránh đối đầu, cạnh 
tranh trực diện sản phẩm của những Tập đoàn lớn. 
Tuy nhiên, với các dòng sản phẩm có thế mạnh như sá xị của Chương 
Dương hay nước cam của Tribeco, các Tập đoàn lớn chấp nhận bán hòa vốn 
thậm chí dưới giá thành để kiềm chế thương hiệu Việt Nam. Bù lại, họ gặt
 hái lợi nhuận trong dòng sản phẩm coke truyền thống, chủ lực.
Lãnh đạo cũ của Tribeco xác nhận điều này và nuối tiếc: “Bị chặn trần
 giá bán, hiệu quả kinh doanh của các công ty giải khát nội địa như 
Tribeco trong điều kiện bình thường chỉ ở mức tầm tầm. Vừa đang có vấn 
đề nội tại, vừa gặp khủng hoảng kinh tế, Tribeco đuối dần và chấp nhận 
sự đào thải nghiệt ngã của thương trường”.
Cờ tàn vào thế
Anh Mạc Anh Hào, một nhân viên cũ tại Tribeco lại có những chia sẻ 
theo góc nhìn của người trong cuộc: “Còn một lý do nhỏ sau sự tụt dốc 
của Tribeco mà người ngoài ít biết, đó là có những lúc, Công ty bị chính
 đội ngũ nhân sự người Việt chủ động phá vì bất mãn với cách quản lý quá
 khắt khe của những ông chủ Đài Loan”.
Về Uni-President, chị Ngô Thị Ngân Tuyền, Chuyên viên phân tích ngành
 hàng thực phẩm của CTCK Kim Eng nhận xét: “Tập đoàn thực phẩm Đài Loan 
từng rất thành công với sản phẩm mì gói nên không thể đánh giá họ là tay
 mơ về thực phẩm tại thị trường Việt Nam. Có hai cổ đông lớn đầy tiềm 
lực, nhưng Tribeco vẫn thua lỗ dai dẳng. Rất khó hiểu!”.
Cần nhắc lại là, năm 2007, Uni-President mua lại 15% vốn cổ phần của 
Tribeco. Vào cuối năm 2011, con số này là 43,6%. Sau cú sốc năm 2008, 
Tribeco phải tái cơ cấu tài chính và chuyển nhượng phần vốn góp ở công 
ty liên kết Tribeco Bình Dương. Người mua lại là Uni-President. 
Hiện Tập đoàn Đài Loan nắm giữ 100% vốn của Tribeco Bình Dương. 
Kể từ đó, Tribeco (Sài Gòn) chỉ làm nhiệm vụ phân phối và lập hệ 
thống, còn Tribeco Bình Dương đảm nhiệm việc sản xuất. Theo Báo cáo 
thường niên 2011 của Tribeco, Tribeco Bình Dương lại đang sở hữu 20% cổ 
phần tại Tribeco (Sài Gòn).
Một cựu thành viên HĐQT Tribeco tiết lộ, từ khi nắm 100% vốn tại 
Tribeco Bình Dương và Tribeco (Sài Gòn) sảy chân, Uni-President nuôi ý 
định sáp nhập ngược Tribeco (Sài Gòn) vào Tribeco Bình Dương. Dự định 
này bất thành vì nút thắt pháp lý không thể giải quyết giữa một công ty 
đại chúng niêm yết và một công ty nước ngoài nắm 100% vốn. 
Việc Tribeco hủy niêm yết, sau đó là giải thể có thể giúp Tập đoàn 
Đài Loan thực hiện được tham vọng này. “Khai tử thương hiệu Tribeco Sài 
Gòn, nhưng còn tên tuổi Tribeco Bình Dương, Tập đoàn Uni-President đã 
lên kế hoạch giải quyết nhân sự cho những CBNV ở Sài Gòn có nhu cầu tiếp
 tục làm việc tại Bình Dương”, vị này tiết lộ.
Thêm một việc nữa, trong ĐHCĐ thường niên diễn ra cuối tháng 6 của 
Tribeco, toàn bộ người của Kinh Đô đã đồng loạt từ nhiệm, nhường chỗ cho
 người của Uni-President. Thành viên HĐQT người Việt Nam sau đó cũng đã 
từ nhiệm. 
Vào đầu năm nay, ông Trần Lệ Nguyên cũng tiết lộ với ĐTCK về định 
hướng năm 2012 Kinh Đô thoái vốn khỏi Tribeco. Như vậy, Tập đoàn Đài 
Loan đang kiểm soát hoàn toàn thương hiệu nước giải khát Việt Nam.
PGS. TS. Nguyễn Văn Việt nhìn nhận, trước đây. Coca-Cola đã từng lập 
liên doanh nước giải khát với Chương Dương. Thua lỗ kéo dài khiến đối 
tác Việt Nam phải nhượng lại phần vốn. Kịch bản lần này có lẽ tương tự.
Còn ông Lê Hồng Minh, Giám đốc đối ngoại của Tân Hiệp Phát bình luận:
 “Là một người Việt Nam, thương hiệu Tribeco đã ăn sâu vào ký ức nhiều 
thế hệ 3x, 4x. Ở góc độ người tiêu dùng, không khỏi ngậm ngùi khi gần 
đây cứ vài năm lại thấy một vài thương hiệu mạnh Việt Nam theo nhau biết
 mất. Hội nhập, cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, nhiều Tập đoàn 
lớn trên thế giới có muôn vàn chiêu thức cạnh tranh mà các công ty 
Việt Nam có lẽ chưa thể hình dung nổi”.
Theo Giang Thanh
Đầu tư chứng khoán.
 
 
No comments:
Post a Comment