chi cho giải trí ở ngoài (28%) và nâng cấp nhà cửa (27%) ít hơn so với quý trước nhưng đi du lịch hoặc nghỉ dưỡng (32%), mua các sản phẩm công nghệ mới (29%), quần áo mới (28%) nhiều hơn (lần lượt 28%, 27% và 25% trong quý I).
Theo khảo sát của Nielsen, 46% người được hỏi cho biết  họ cảm thấy 
triển vọng công việc là tốt hoặc rất tốt, giảm 7% so với  quý I và 11% 
so với cùng kỳ năm 2011. Trung bình cứ 2 người Việt Nam  được hỏi thì có
 một người (51%) thấy tình hình tài chính của mình khả  quan (tốt hoặc 
rất tốt) trong 12 tháng tới, tăng nhẹ từ 49% trong quý I  nhưng vẫn thấp
 hơn cùng kỳ năm ngoái (56%).
86% người tiêu dùng Việt Nam cho biết đã thay đổi thói  quen mua sắm 
để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, các khoản được tiết kiệm  nhất là điện 
và nước (70%), giải trí ở ngoài (63%), mua quần áo mới  (63%), nâng cấp 
các thiết bị điện tử (53%) và điện thoại (51%).
Tuy nhiên, báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra người Việt  Nam không hoàn
 toàn lạc quan về triển vọng kinh tế thời gian tới. 5 quan  ngại hàng 
đầu của người tiêu dùng, theo cơ quan nghiên cứu này, là tình  hình kinh
 tế thế giới, công ăn việc làm, chi phí sinh hoạt tăng, giá  thực phẩm 
tăng và sức khỏe. Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đang lo  lắng về 
tình hình kinh tế thế giới (chiếm 19%). Trong khi đó, 18% người  được 
hỏi lo lắng công việc của mình không được đảm bảo trong tương lai,  12% 
“sợ” chi phí sinh hoạt như điện, nước, ga lại tăng lên. Giá thực  phẩm 
tăng và tình hình sức khỏe cũng là 2 trong số những quan ngại hàng  đầu 
của họ trong điều kiện hiện nay.
Ông Glennon, Tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu người  tiêu dùng khu 
vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông cho biết: “Tuy  người tiêu dùng
 Châu Á vẫn đi mua sắm và tận hưởng các dịch vụ giải trí ở  ngoài nhưng 
cũng đang cùng lúc cân nhắc kỹ lưỡng các các khoảng chi  tiêu trong thời
 kỳ kinh tế bất ổn. Hơn bao giờ hết, chúng ta hy vọng  người tiêu dùng 
sẽ chú ý đến khuyến mại và tiêu dùng nhiều hơn” ông  Glennon nói.
Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Châu Á trong quý  II đạt 100 
điểm, giảm 3 điểm so với quý I. Tuy người tiêu dùng bi quan  hơn quý 
trước nhưng khảo sát cho thấy Châu Á vẫn là khu vực lạc quan  nhất với 
chỉ số tiêu dùng cao hơn trung bình thế giới.
“Tình hình kinh tế phức tạp rõ ràng đã ảnh hưởng lên  niềm tin người 
tiêu dùng trong khu vực,” ông Glennon nói. “Chỉ số niềm  tin người tiêu 
dùng không thể gượng dậy trong quý này do ảnh hưởng của  nhiều vấn để 
kinh tế toàn cầu như khủng hoảng nợ tại Châu Âu xấu đi,  tăng trưởng 
chững lại tại Trung Quốc và Ấn Độ, điều này tác động đến thị  trường tài
 chính và niềm tin người tiêu dùng ở nhiều nơi trong khu vực.  Người 
tiêu dùng đang phải cân nhắc các chi phí không cần thiết để thích  nghi 
với các diễn biến của thị trường kinh tế toàn cầu”.
(theo VNexpress)
Châu Á vẫn là khu vực lạc quan nhất thế giới dù chỉ số niềm tin 
người  tiêu dùng tiếp tục giảm trong quý II, theo báo cáo mới công bố 
ngày hôm  qua của Nielsen - công ty chuyên phân tích và đánh giá thông 
tin về  những gì người tiêu dùng xem và mua sắm. Việt Nam là một trong 5
 quốc  gia có chỉ số niềm tin tiêu dùng quý II tăng trong khu vực. Niềm 
tin  người tiêu dùng Việt Nam tăng một điểm lên 95 trong quý II và triển
 vọng  công việc và tài chính cá nhân giảm.
http://www.massogroup.com/cms/vi/kien-thuc/thuong-hieu-truyen-thong-tiep-thi/7724-kinh-te-kho-khan-86-nguoi-tieu-dung-da-thay-doi-thoi-quen-mua-sam-.html 
 
 
No comments:
Post a Comment