Khi đã nằm trong tay nước ngoài, liệu thương 
hiệu Công ty CP Nước giải khát Sài Gòn - Tribeco có theo chân một loạt 
các thương hiệu mạnh Việt Nam trước đây lần lượt biến mất?
Từng
 được đề xuất chọn làm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP.HCM và cổ 
phiếu TRI luôn lọt vào danh mục nắm giữ của các quỹ đầu tư tên tuổi như 
VinaCapital, PXP Vietnam Fund. Thế nhưng, con đường lao dốc của Tribeco 
xảy ra khi dính vào các vụ mua bán, sáp nhập (M&A), để đến giờ 
thương hiệu vàng Tribeco một thủa phải xin rời sàn trước khi buộc phải 
hủy niêm yết do thua lỗ triền miên. Sự thoái trào của Tribeco bắt nguồn 
từ quản trị doanh nghiệp yếu kém hay đây lại là nạn nhân của chiến lược 
chuyển giá hoặc bị dìm hàng để thâu tóm?
Dưới đỉnh cao là vực sâu
Thương hiệu vàng Tribeco lao dốc ngay khi có những cú bắt tay bên ngoài đầu tiên.
Trong
 ngành hàng nước giải khát, mỗi thương hiệu lớn đều định vị một phong 
cách riêng nhằm tiếp thị sản phẩm. Nếu như các đại gia Coca-Cola, Pepsi 
luôn chọn các siêu sao hay những sự kiện thể thao, âm nhạc lớn nhằm 
quảng cáo cho sản phẩm, thì Tribeco chung thủy với cuộc đua xe đạp tranh
 Cúp Truyền hình TP.HCM.
Một
 thời gian dài gắn liền với một sự kiện thể thao mang tầm vóc khu vực, 
thương hiệu Tribeco có độ phủ khá rộng, tên tuổi được người tiêu dùng cả
 nước biết đến. Một số sản phẩm của Tribeco không chỉ bán chạy mà còn 
được ưa thích, như: TriO, Somilk, Tribeco trà bí đao.
Trong
 11 năm liền, Tribeco lọt vào danh sách Hàng Việt Nam chất lượng cao. 
Thậm chí, sản phẩm sữa đậu nành và nước ngọt có gas của Tribeco còn được
 đề xuất chọn làm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP.HCM. 
Nắm
 thương hiệu mạnh, lại thuộc tốp các công ty cổ phần kinh doanh ổn định,
 Tribeco thuộc lứa các doanh nghiệp hạt giống được thúc đẩy lên niêm yết
 sớm, làm công tác tạo hàng cho thị trường chứng khoán. Suốt một thời 
gian dài, quãng những năm 2001-2005, cổ phiếu TRI luôn lọt vào danh mục 
nắm giữ của các quỹ đầu tư tên tuổi như VinaCapital, PXP Vietnam Fund.
Thời
 gian đó Tribeco kinh doanh tốt, cổ tức duy trì đều đặn hằng năm không 
dưới 18%. Các đợt tăng vốn điều lệ Tribeco đều sử dụng lợi nhuận tích 
lũy mà không cần huy động tiền từ các cổ đông.
Vào năm 2005, Tribeco “bén
 duyên” với Kinh Đô. Với hơn 35% cổ phần mua lại từ các quỹ đầu tư nước 
ngoài, thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng nhất thị trường nội địa trở thành 
cổ đông lớn nhất của Tribeco và không giấu tham vọng thâu tóm.
Thời
 điểm đó, trả lời trước báo giới, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Kinh
 Đô, cho biết, có thể lập một công ty nước giải khát mới nhưng mất nhiều
 thời gian để xây dựng thương hiệu, mở thị trường, quảng bá sản phẩm.
Đầu
 tư vào một thương hiệu mạnh trong ngành hàng nước giải khát như 
Tribeco, Kinh Đô có thể bỏ qua giai đoạn đầu và sau một thời gian ngắn 
có thể đưa thương hiệu này phát triển lên một tầm cao mới.
Sau
 Kinh Đô, Tribeco tìm được “ý trung nhân” thứ hai là Tập đoàn Thực phẩm 
Uni - President. Nhưng cam kết hỗ trợ của đối tác chiến lược Đài Loan 
chưa kịp phát huy hiệu quả thì Tribeco gây sốc cho giới đầu tư khi công 
bố lỗ 145 tỷ đồng trong năm 2008, vốn chủ sở hữu âm 5,32 tỷ đồng dù ba 
quý đầu năm báo lãi.
Nhằm
 cấp vốn cho Tribeco hoạt động, hai cổ đông lớn bỏ ra hàng trăm tỷ đồng 
trong nỗ lực vực dậy Công ty. Tuy nhiên, nỗ lực giải cứu bất thành khi 
cuối năm 2009 Tribeco tiếp tục báo lỗ hơn 82 tỷ đồng.
Trong
 năm 2010, việc chuyển nhượng phần vốn góp tại nhà máy Tribeco Bình 
Dương và Tribeco Miền Bắc, Tribeco đem về mức lãi tượng trưng đủ giúp 
Công ty không bị hủy niêm yết bắt buộc. Đà sa sút này chưa dừng lại vì 
cuối năm 2011 Tribeco tiếp tục chìm nghỉm với khoản lỗ 86 tỷ đồng.
Vốn
 chủ sở hữu một lần nữa âm 20,5 tỷ. Kinh doanh yếu kém, Tribeco chủ động
 xin rời sàn trước khi buộc phải hủy niêm yết bắt buộc. Hình ảnh hào 
hùng của Tribeco một thủa giờ đây trở thành bi quan cùng cực khi Đại hội
 cổ đông mới đây, HĐQT xin Đại hội cấp “quota”... để lỗ tiếp gần 140 tỷ 
đồng trong năm nay!
Quả đắng M&A
Ít nhất ở bề mặt, Tribeco đã tỏ rõ sự yếu kém trong quản trị khiến nhãn hàng này ngày càng mờ nhạt.
Về
 con số lỗ trong năm 2008 giải trình với Sở Giao dịch chứng khoán 
TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Luân, Tổng giám đốc Tribeco khi đó, cho biết, 
các khoản thua lỗ lớn của Tribeco đến từ trích lập dự phòng đầu tư tài 
chính, nợ khó đòi, chi phí quảng cáo, lỗ trong các công ty liên doanh.
Mặc
 dù được xem như một thương vụ lớn của Kinh Đô nhưng kể từ thời điểm 
Tribeco sa lầy, rất ít khi phía Kinh Đô lên tiếng đến thương vụ M&A 
này. Kể cả trong các kỳ họp Đại hội cổ đông, những lý do được HĐQT đưa 
ra mổ xẻ sự thoái trào của Tribeco cũng không khác với các thông tin 
cung cấp cho cơ quan quản lý bao nhiêu. 
Sau
 cú sốc năm 2008, kết quả kinh doanh của Tribeco sau đó không thể tệ hơn
 khi lỗ 12/13 quý liên tiếp. Thời gian này, rất nhiều lần cổ phiếu TRI 
nằm trong danh sách hạn chế hay tạm ngưng giao dịch để công ty công bố 
thông tin giải trình về tài chính.
Những
 quỹ đầu tư nước ngoài như Citigroup Global Market Ltd., Vietnam 
Investment Limited dù kiên định bám trụ thị trường Việt Nam sau khủng 
hoảng năm 2008 cũng tháo chạy ra khỏi Tribeco.
Đề
 cập đến các con số thua lỗ, quanh đi quẩn lại Ban lãnh đạo Tribeco dù 
người Việt hay Đài Loan cũng nêu một số lý do cũ mèm như: chi phí lãi 
vay, chi phí bán hàng, chi phí quảng cáo marketing sản phẩm, chi phí lập
 lại kênh phân phốn... ăn mòn lợi nhuận của cổ đông.
Tuy nhiên, những người 
trong giới kinh doanh đưa ra lý giải khác hẳn. Chẳng hạn, giám đốc tiếp 
thị một doanh nghiệp nước giải khát cùng ngành nhận xét trên góc độ sổ 
sách hành trình đi xuống của Tribeco bắt đầu từ cuối năm 2008 nhưng thực
 tế diễn ra trước đó khá lâu.
Sau
 ngày Kinh Đô vào Tribeco, thay vì cử nhân sự cao cấp sang điều hành 
trực tiếp, cổ đông lớn chọn cách sử dụng nhân sự cũ. Tuy nhiên, có thể 
đây là một nước cờ nhầm vì sau khi Kinh Đô mua cổ phần người ta có cảm 
giác Tribeco chạy “tự động” một thời gian dài mất lái trước khi Kinh Đô 
nhận ra vấn đề và điều chỉnh.
Có
 lãnh đạo cũ Tribeco có mặt ở sân golf nhiều hơn ở Công ty. Các con số 
trên sổ sách kế toán có thể phản ánh không đúng thực tế cho đến khi cổ 
đông lớn nỗ lực minh bạch hóa vào cuối năm 2008.
Trong khi đó, một thành 
viên HĐQT cũ nhận xét, gần đây Tribeco không giới thiệu được một sản 
phẩm chủ lực nào để định vị tên tuổi: Trà xanh 100 giống một bản sao mờ 
nhạt sản phẩm cùng loại của Tân Hiệp Phát, sản phẩm sữa đậu nành được ưa
 thích một thời bị các cơ sở chế biến nhỏ nhái tràn lan.
Nhiều
 nhãn hàng còn lại tỏ ra không mấy cạnh tranh. “Vòng đời của một sản 
phẩm nước giải khát khá ngắn, luôn đòi hỏi phải làm mới. Nhưng cả quảng 
cáo và công tác R&D của Tribeco gần đây không có gì đột phá so ngay 
cả với các đối thủ nội địa. Trong đó, với phân khúc nước giải khát bình 
dân, nhãn hàng và chiến lược marketing mới là yếu tố số một làm nên 
thành công”, cựu lãnh đạo của Tribeco tỏ ra nuối tiếc.
Sự thoái trào của Tribeco 
có phần bắt nguồn từ công tác quản trị doanh nghiệp là góc nhìn của TS. 
Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM. Theo 
ông Chí, Kinh Đô là cổ đông lớn tại Tribeco nhưng trước đây Tribeco còn 
tham gia sở hữu cổ phần của các thành viên Tập đoàn Kinh Đô như việc mua
 cổ phiếu NKD, Kido’s.
Chưa
 dừng lại, Tribeco và Kinh Đô lại cùng góp vốn thành lập Công ty CP 
Tribeco Bình Dương và Tribeco Miền Bắc. Chính những mối quan hệ chằng 
chịt này khiến năm 2008 Tribeco không chỉ lỗ trong liên doanh mà còn 
thua lỗ nặng từ đầu tư tài chính.
Dìm hàng để thâu tóm?
Sau
 khi hủy niêm yết, Đại hội cổ đông thường niên Tribeco cuối tháng 6 vừa 
qua ghi nhận sự chuyển giao quyền lực khi 3 nhân sự cao cấp của Công ty 
CP Kinh Đô cùng rút lui khỏi HĐQT, nhường ghế cho đối tác ngoại Uni - 
President.
Nhắc
 đến sự sa lầy của Tribeco không thể không đặt dấu hỏi về vai trò của cổ
 đông lớn Uni - President. Sau khi mua 15% cổ phần của Tribeco vào năm 
2007, hiện nay, tập đoàn thực phẩm Đài Loan đã nâng tỷ lệ sở hữu ở 
Tribeco lên 43,56%.
Nghịch
 lý ở chỗ khi thương hiệu Việt làm ăn bết bát, Kinh Đô giảm dần tỷ lệ sở
 hữu thì đối tác Đài Loan tiếp tục rót vốn hỗ trợ Tribeco mở rộng mạng 
lưới và tăng tỷ lệ nắm giữ. Không dừng lại, những năm qua, bộ máy điều 
hành người Việt Nam tại Tribeco lần lượt được thay thế bằng các nhân sự 
của Uni - President.
Đại
 hội cổ đông vừa qua còn đánh dấu bước ngoặt sắp tới với Tribeco khi 3 
lãnh đạo cao cấp của Kinh Đô rời khỏi HĐQT, nhường ghế cho nhân sự của 
Uni - President. 
Từ
 góc độ phân tích độc lập, bà Ngô Như Diễm, chuyên viên theo dõi ngành 
thực phẩm của Vietstock, đánh giá, bất chấp khủng hoảng kinh tế từ năm 
2008 tới nay, doanh số của Tribeco vẫn tăng trưởng đều đặn. Doanh số 
tăng chứng tỏ Tribeco vẫn bán được hàng.
Bán
 được hàng nhưng Tribeco đều đặn lặp lại điệp khúc lỗ. Margin trung bình
 của ngành hàng nước giải khát trên dưới 20% không hề thấp so với các 
lĩnh vực khác nhưng yếu huyệt của Tribeco là việc kiểm soát chi phí.
Tuy
 nhiên, nếu so với hiệu quả kinh doanh ổn định của một thương hiệu cùng 
đẳng cấp là Nước giải khát Chương Dương thì sự thua lỗ kéo dài của 
Tribeco mang dấu hỏi lớn.
Trưởng
 phòng Phân tích của Công ty Chứng khoán KimEng (KEVS), bà Nguyễn Thị 
Ngân Tuyền, phụ trách ngành hàng tiêu dùng, nhận xét: “Về bản chất, công
 thức kinh doanh của ngành hàng nước giải khát là hương liệu + nước tinh
 khiết = sản phẩm. Vì vậy, mức thua lỗ kéo dài của Tribeco là rất khó 
hiểu. Đặc biệt khá lạ là suốt một thời gian dài thương hiệu này không đề
 ra được biện pháp hiệu quả nào khả dĩ để cải thiện hiệu quả hoạt động 
dù đội ngũ lãnh đạo không thiếu kinh nghiệm. Uni- President khá thành 
công với sản phẩm mì gói tại thị trường Việt Nam nên không thể nhìn nhận
 họ là tay mơ trong ngành hàng tiêu dùng”.
Chuyên
 viên phân tích của KEVS nhận xét, hiện tại chỉ một lượng nhỏ người tiêu
 dùng Việt Nam tham gia đầu tư chứng khoán nên đứng ở góc độ thương 
hiệu, tên tuổi Tribeco vẫn khá mạnh. Thua lỗ kéo dài nhưng điểm sáng là 
Công ty vẫn giữ được hệ thống phân phối và bán hàng. 
Đáng chú ý, theo báo cáo 
thường niên, năm 2012 Tribeco đưa ra định hướng đẩy mạnh hoạt động gia 
công và xuất khẩu, trong đó có việc gia công cho các liên doanh của Uni -
 President. Điều này càng khiến giới phân tích nghi ngờ Tribeco có thể 
là nạn nhân của chiến lược chuyển giá hay bị dìm hàng để thâu tóm.
Cần nhắc lại, trong
 quá trình hội nhập, nhiều thương hiệu Việt Nam với hệ thống phân phối 
mạnh đã lần lượt bị thâu tóm qua hình thức liên doanh như Sơn Hải - 
Colgate (thương hiệu Dạ Lan); liên doanh Coca-Cola - Chương Dương... Lần
 này Tribeco có theo gót?
Theo DNSG
 
 
No comments:
Post a Comment