Các nhà bán lẻ di động thừa hiểu rằng tỉ suất sinh lời
 của ngành này đã không còn cao như trước nữa. 
Với những dòng điện thoại
 phổ thông, tỉ suất này chưa đến 10%. Hơn nữa, theo khảo sát của Trung 
tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương, sức mua điện 
thoại di động đang yếu nhất trong 3 năm trở lại đây. Ngược lại, trên thị
 trường bán lẻ, nhu cầu tiêu dùng điện thoại di động cao cấp lại còn khá
 cao.
Mặt khác, tỉ suất sinh lời của phân khúc này cũng được
 nhận định là khá hơn so với điện thoại phổ thông. Doanh thu từ các dịch
 vụ, phụ kiện kèm theo cũng là một nguồn ổn định mà nếu kinh doanh dòng 
điện thoại phổ thông sẽ không có.
Nằm trong top các nhà bán lẻ di động lớn nhất thị 
trường, Viễn Thông A đang điều chỉnh hướng đi. Từ mô hình cửa hàng bán 
đủ loại điện thoại di động giống như Thế Giới Di Động, Phước Lập, Viễn 
Thông A đã tập trung vào điện thoại thông minh. Công ty đã lập ra 2 cửa 
hàng chuyên biệt cho loại điện thoại này.
Ông Bùi Văn Hòa, Phó Tổng Giám đốc Viễn Thông A, cho 
biết sẽ tiếp tục khai trương thêm những trung tâm điện thoại thông minh 
trong một vài tháng tới. Ông cũng không giấu giếm mục tiêu từ nay đến 
cuối năm, Viễn Thông A sẽ có thêm khoảng 50-52 trung tâm nữa trên khắp 
cả nước.
Ông Hòa cho biết thêm, Viễn Thông A xây dựng mô hình này sau khi thấy ngày càng nhiều khách hàng ưa dùng điện thoại thông minh. Ông cũng đánh giá cao tiềm năng dòng điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Android và sắp tới là Windows.
Các trung tâm của Viễn Thông A sẽ có nhân viên hướng 
dẫn tại các khu vực riêng của từng hãng để khách hàng có trải nghiệm 
nhiều sản phẩm trước khi quyết định mua. Hằng ngày, tại các cửa hàng 
cũng có các chương trình chia sẻ, trải nghiệm sản phẩm do Viễn Thông A 
tổ chức cho khách hàng.
Mô hình này khá giống với chuỗi bán lẻ điện máy Thế 
giới số 24h của Nguyễn Kim trước đây. Tuy nhiên, Nguyễn Kim đã thất bại 
và phải quay về mô hình cũ chỉ chưa đầy một năm sau khi khai trương. Tuy
 vậy, ông Hòa vẫn lạc quan về kết quả kinh doanh của các cửa hàng loại 
này. Ông cho biết sau khi chuyển đổi mô hình sang trung tâm chuyên về 
điện thoại thông minh, lượng khách đã tăng so với trước đây. Chỉ tính 
riêng trung tâm đầu tiên trên đường 3/2, TP.CHM, lượng điện thoại Nokia 
Lumia bán ra đã tăng 10%. Ông cho biết, dự kiến đến cuối năm nay, doanh 
thu từ điện thoại thông minh sẽ chiếm 70% doanh thu của Viễn Thông A.
Ông Hòa cho biết các hãng điện thoại như Nokia, HTC, 
Blackberry, Huawei sẽ hỗ trợ Viễn Thông A thực hiện những chương trình 
bán hàng và tiếp thị sản phẩm. Ông Phạm Minh Thư, Trưởng phòng kinh 
doanh điện thoại di động LG Việt Nam, cho biết sau khi Viễn Thông A hoạt
 động theo mô hình mới, lượng điện thoại thông minh LG bán ra tại đây đã
 tăng hơn 20%. Theo ông, hướng đi của Viễn Thông A phù hợp với nhu cầu 
khách hàng.
Trước Viễn Thông A, Mai Nguyên Luxury Mobile cũng đã 
phối hợp với HTC mở trung tâm chuyên bán sản phẩm cao cấp của HTC. Nói 
về những con đường ngách các nhà kinh doanh bán lẻ di động đang đi, ông 
Mai Triều Nguyên, Tổng giám đốc Mai Nguyên Luxury Mobile, nhận xét: “Kết
 quả có thành công hay không thì còn phải chờ thời gian trả lời, chúng 
tôi kỳ vọng mô hình mới này sẽ mang lại hiệu quả cao”.
Theo NCĐT.
 
 
No comments:
Post a Comment