Đây là một thương vụ được Jollibee đánh giá cao, bởi 
vì ngay trước khi đặt bút ký với VTI, họ đã quyết định bán chuỗi cà phê 
Ti-Amo của Hàn Quốc mới sở hữu được hơn một năm. Trong thương vụ mua lại
 cổ phần của VTI, bên cạnh Highlands Coffee, Jollibee còn nắm được 
nhượng quyền của chuỗi Hard Rock Café tại Việt Nam, Ma Cao và Hồng Kông 
(thuộc quyền của VTI từ trước).
Sức quyến rũ của Highlands Coffee
Ông chủ David Thái của Highlands Coffee lớn lên ở 
Seattle (Mỹ), quê hương của cửa hàng Starbucks đầu tiên. Có lẽ vì vậy mà
 người ta có thể tìm thấy những nét tương đồng giữa Starbucks và chuỗi 
Highlands Coffee.
Với hai gam màu chủ đạo là đỏ-đen, từ đồng phục nhân 
viên đến cách bài trí không gian nội thất, Highlands Coffee tạo ấn tượng
 hiện đại, năng động nhưng vẫn gần gũi và dễ nhớ đối với khách hàng. Nền
 nhạc Jazz chủ đạo trong các quán Highlands Coffee tạo cảm giác thư giãn
 và sang trọng.
Đặc trưng hơn, Highlands Coffee phục vụ đầy đủ từ 
những loại cà phê nổi tiếng của thế giới cho đến món cà phê truyền thống
 kiểu Việt Nam. Vấn đề đồng nhất chất lượng toàn hệ thống rất được xem 
trọng và họ kiên quyết không nhượng quyền. Starbucks cũng ít khi nhượng 
quyền. Trong nhiều trường hợp, chính tập đoàn này đã mua lại cửa hàng 
của đối tác để tự tay quản lý và phát triển.
Highlands Coffee chọn phân khúc doanh nhân để phục vụ.
 Họ chỉ chọn mở cửa hàng ở những mặt tiền đẹp trong thành phố. Điều này 
vừa thể hiện đẳng cấp, vừa giúp Highlands Coffee định vị là một thương 
hiệu cà phê sang trọng, sành điệu.
Nhờ vậy, Highlands Coffee trở thành chuỗi cửa hàng cà 
phê lớn thứ hai Việt Nam với 54 chi nhánh. Đồng thời ấn tượng thương 
hiệu được ghi dấu khá chắc chắn. Thừa thắng xông lên, VTI tiếp tục đưa 
những thương hiệu nổi tiếng về Việt Nam như Hard Rock Café, Emporio 
Armani Caffé hay Nike.
Tại sao bán ?
Đang ăn nên làm ra như vậy, tại sao David Thái chấp nhận bán?
Tìm hiểu lại những thông tin liên quan đến thương vụ 
này, có thể thấy rằng để đổi lại số cổ phần trong VTI, Jollibee đã đồng ý
 cho tập đoàn này vay thêm 35 triệu USD với lãi suất chỉ 5%. Theo lời 
đại diện của Jollibee, khoản tiền này sẽ được VTI dùng để đầu tư cho 
tương lai.
Nhưng liệu mọi chuyện chỉ có thế? Hay vì cả David Thái
 lẫn Jollibee đều đã nhìn thấy được viễn cảnh Starbucks sẽ thâm nhập thị
 trường Việt Nam trong tương lai gần?
Tên tuổi cũng như những thành công của Starbucks ở các
 thị trường khác là một mối đe dọa cho Highlands Coffee. Ở Việt Nam, tuy
 chưa thực sự hiện diện nhưng lớp trẻ hầu như ai cũng đều đã từng nghe 
nói đến thương hiệu cà phê chuỗi lớn nhất thế giới này rồi.
Nhiều khả năng ông lớn đến từ Mỹ sẽ là đối thủ cạnh 
tranh thực tiếp ở phân khúc doanh nhân mà Highlands Coffee đang chiếm ưu
 thế. Trong bối cảnh đó, việc Jollibee tiếp cận và ngỏ lời tham gia vào 
VTI có vẻ như khá đúng lúc.
Jollibee cho biết, bên cạnh việc tiếp tục phát triển 
chuỗi cà phê này tại Việt Nam, họ sẽ đưa sản phẩm của Highlands Coffee 
vào các hệ thống nhà hàng khác của Jollibee trên toàn châu Á. Đây sẽ là 
giá trị gia tăng đáng kể cho Jollibee, bởi vì hiện nay cà phê Việt Nam 
đã được cả thế giới công nhận đạt chất lượng hàng đầu.
Xem chừng cuộc chiến cà phê giữa Starbucks và Highlands Coffee tại 
Việt Nam, nếu xảy ra, sẽ vô cùng thú vị. Bởi vì Starbucks có thừa kinh 
nghiệm chinh chiến quốc tế, còn Jollibee lần này lại đang được sở hữu 
lợi thế địa phương rất lớn… của người Việt.Theo NCĐT.
 
 
No comments:
Post a Comment