Đầu năm 2006, nhà hàng đầu tiên của Wrap & Roll 
được khai trương tại TP.HCM trên trục đường Hai Bà Trưng sầm uất. Trong 
nước, họ đã gây được tiếng vang với 2 giải thưởng trao bởi tạp chí The 
Guide (2008) và Sở Du lịch TP.HCM (2010) cho chuỗi nhà hàng Việt Nam gây
 ấn tượng tốt.
Trước trào lưu các chuỗi F&B nước ngoài liên tiếp 
thâm nhập thị trường Việt Nam, Wrap & Roll vẫn kiên trì bám sát định
 hướng ban đầu bằng việc kết hợp giữa các món ăn truyền thống với phong 
cách ăn uống hiện đại và dinh dưỡng. Sau 6 năm phát triển, hệ thống này 
đã mở 7 chi nhánh tại TP.HCM và đầu tư cơ sở đầu tiên tại Hà Nội. Đó là 
kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, thử sức ở những thị trường xa
 và khắt khe ở ngoài nước để củng cố kiến thức về quản lý chất lượng sản
 phẩm, cụ thể là hai thị trường Úc và Singapore thông qua nhượng quyền 
(franchise).
Theo Wrap & Roll, để đảm bảo uy tín, chất lượng 
thì nhượng quyền là một định hướng khá rủi ro bởi các cá thể kinh doanh 
nhượng quyền tại Việt Nam vẫn chưa quen với những cam kết khắt khe về mô
 hình franchise nhà hàng. Do vậy, dù nhận được nhiều lời đề nghị nhượng 
quyền trong nước, Wrap & Roll đã quyết định thuê tư vấn nhượng quyền
 chuyên nghiệp từ Singapore sang và âm thầm chuẩn bị một chiến lược 
nhượng quyền Wrap & Roll ra nước ngoài.
Việc nhượng quyền đến Úc là mở đầu cho kế hoạch của 
Wrap & Roll tại các nước khác. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ chuỗi 
Wrap & Roll, cho biết sau cái bắt tay thành công với đối tác của Úc,
 Wrap & Roll đã nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác tiềm năng từ
 các quốc gia lân cận. Tuy nhiên bên cạnh sự quan tâm nghiêm túc thì 
việc nhượng quyền muốn thành công còn phải tính đến sự tương đồng về các
 yếu tố văn hóa và triết lý kinh doanh.
Khi nhượng quyền cho đối tác Úc, Wrap & Roll sử 
dụng nguồn rau được trồng tại chỗ do nguồn cung cấp dồi dào tại đây. Còn
 ở Wrap & Roll Singapore, do có nhiều thuận tiện về địa lý nên rau 
xanh được nhập đều đặn mỗi tuần hai lần từ Việt Nam sang. Ngoài ra, Wrap
 & Roll cũng xuất khẩu trực tiếp các nguyên liệu khô và nước chấm 
đặc trưng của mình cùng với một số các thiết bị, vật dụng mang hình ảnh 
thương hiệu nhằm đảm bảo giá cạnh tranh cũng như sự đồng nhất về chất 
lượng.
Đối tác nhượng quyền mới đây của Wrap & Roll tại 
Singapore là hai cựu sinh viên vừa mới tốt nghiệp nghành Marketing với 
hai năm kinh nghiệm trong nghành Tài chính – Ngân hàng và chưa có nhiều 
kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B. Nhưng với bà Oanh, đây lại được xem 
là một lợi thế.
“Đối tác mua nhượng quyền độc quyền Wrap & Roll 
không bắt buộc phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng. Thật ra chỉ 
cần có năng lực, tầm nhìn kinh doanh và đam mê ẩm thực là có thể triển 
khai tốt, còn nếu có quá nhiều kinh nghiệm đôi khi sẽ phát sinh những 
bất đồng về chuyên môn”, bà Oanh nhận xét.
Chi nhánh đầu tiên của Wrap & Roll tại Singapore 
vừa khai trương vào tháng 9.2012, tọa lạc tại một trung tâm thương mại 
hiện đại gần khu vực dân cư sầm uất. Nhà hàng 70 chỗ ngồi này có tổng 
chi phí đầu tư 400.000 USD và nhận được sự hậu thuẫn nhiệt tình từ tổng 
hành dinh tại Việt Nam.
Đối tác tại Singapore đã cam kết sẽ mở rộng hệ thống 
ngay trong năm 2013 với địa điểm mới tại trung tâm tài chính của 
Singapore. Bà Oanh khẳng định: “Tôi đã đưa nhân viên sang Úc và 
Singapore để huấn luyện cho các đối tác. Trong tương lai, Wrap & 
Roll vẫn sẽ tiếp tục công tác hỗ trợ tối đa để đối tác vững tin phát 
triển”.
Ngoài các hoạt động nhượng quyền tại nước ngoài, Wrap 
& Roll vẫn kiên trì đầu tư vào hệ thống nhà hàng đúng chuẩn trong 
nước. Trước khi tiến ra Bắc, bà Oanh hiểu rằng đây là một thị trường kỹ 
tính và khắt khe với chất lượng món ăn và dịch vụ. Tuy nhiên, khách hàng
 ở đây cũng trung thành với một thương hiệu khi đã nhận thấy được chất 
lượng.
Những khâu chuẩn bị cuối cùng cho kế hoạch Bắc tiến đã
 hoàn tất và nhà hàng đầu tiên sẽ được đặt tại trung tâm thương mại nổi 
tiếng của Hà Nội là Tràng Tiền Plaza. Bà Oanh cho biết hệ thống Wrap 
& Roll tại Hà Nội sẽ chú trọng phát triển tại các quận trung tâm và 
trung tâm thương mại lớn. Chi phí trung bình cho mỗi chi nhánh mới này 
sẽ vào khoảng 100.000 USD.
Những thành tựu bước đầu của Wrap & Roll rõ ràng 
là tín hiệu đáng mừng cho ngành kinh doanh theo chuỗi tại Việt Nam trước
 làn sóng ngoại nhập ồ ạt.
Món cuốn truyền thống đặc trưng về hương vị, phong phú
 về lựa chọn nhưng lại rất thuận tiện theo cách phục vụ kiểu Wrap & 
Roll. Và đó cũng chính là thế mạnh cơ bản nhất mà Wrap & Roll có 
được khi tham gia vào các hoạt động mở rộng ở cả trong lẫn ngoài nước. 
Bên cạnh đó, phong cách ẩm thực nhiều rau xanh, sử dụng nguyên liệu 
thuần Việt và ít dầu mỡ tốt cho sức khỏe cũng là một xu hướng chung đang
 rất được ủng hộ, đồng nghĩa với khả năng thu hút thực khách ngày càng 
cao của chuỗi nhà hàng món cuốn truyền thống này.
Dù đã xây dựng được một hệ thống kinh doanh ổn định 
tại Việt Nam và có những thành công bước đầu về nhượng quyền tại nước 
ngoài nhưng bà chủ của Wrap & Roll vẫn ý thức được sự cần thiết phải
 đổi mới liên tục để giữ được lòng tin và niềm đam mê cho thực khách.
Được biết, Wrap & Roll đang trong quá trình thương thảo với các 
đối tác mới để nhượng quyền sang Malaysia và Indonesia, hai thị trường 
lớn khác ở Đông Nam Á.
Theo NCĐT.
 
 
No comments:
Post a Comment